เกาหลีเลิกใช้เหรียญ รับสังคมไร้เงินสดเต็มรูปแบบ

เกาหลีเลิกใช้เหรียญ รับสังคมไร้เงินสดเต็มรูปแบบ

เกาหลีเลิกใช้เหรียญ รับสังคมไร้เงินสดเต็มรูปแบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ได้ยินมาหลายปีแล้วเกี่ยวกับ cashless society หรือสังคมไร้เงินสดที่ผู้คนเปลี่ยนจากใช้ธนบัตร/เงินเหรียญ เป็นบัตรพลาสติก เป็นเงินอิเล็กทรอนิกแทน ซึ่งหลายประเทศทั่วโลกก็กำลังมุ่งไปทิศทางนี้ รวมถึง เกาหลีใต้ ที่ดูเหมือนจะจริงจังกว่าใครในบรรดาประเทศเอเชียด้วยกัน ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ระบุเกาหลีเป็นประเทศที่ประชาชนใช้เงินสดน้อยที่สุดประเทศหนึ่งในโลก บัตร pre-paid ที่ใช้จ่ายค่าโดยสารรถสาธารณะและแท็กซี่นั้นใช้กันแพร่หลายมานานแล้ว มีเพียงประมาณ 20% เท่านั้นที่ยังใช้เงินสดกันอยู่

 

ล่าสุด แบงค์ชาติเกาหลีได้นำร่องทดลองใช้ระบบ coinless ที่เวลาซื้อสินค้าหรือบริการ ลูกค้าจะไม่ได้รับเงินทอนเป็นเหรียญ แต่สามารถเลือกจะสะสมเงินทอนนั้นในบัตรโดยสารสาธารณะ ในกระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิก หรือในบัตรสะสมเพื่อใช้ภายหลัง เบื้องต้นมีร้านค้าต่าง ๆ ทั่วประเทศเข้าร่วมทดสอบระบบ 23,000 แห่ง รวมถึงร้านสะดวกซื้อ เช่น 7-11 E-Mart และ Lotte Mart หากการทดสอบครั้งนี้ประสบความสำเร็จ แบงค์ชาติเกาหลีมีแผนจะเพิ่มบริการระบบโอนเงินทอนเข้าบัญชีลูกค้าโดยตรงในปีหน้า และเพิ่มร้านขายยาเข้าระบบในปี 2020


ความเคลื่อนไหวนี้ นอกจากเป็นการเตรียมพร้อมเข้าสู่สังคมไร้เงินสดแบบเต็มตัว ยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้บริโภคและร้านค้า ที่สำคัญ รัฐบาลจะสามารถประหยัดงบประมาณในการผลิตเหรียญกษาปณ์เข้าสู่ระบบการเงิน ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมา เกาหลีใต้ใช้งบในการผลิตเงินเหรียญมากถึง 53,700 ล้านวอนหรือราว 1,645 ล้านบาท ซึ่งจะว่าไปต้นทุนการผลิตเหรียญนั้นสูงกว่ามูลค่าที่ระบุบนเหรียญอีก


ถือว่าแบงค์ชาติเกาหลีมาถูกทางแล้วในการปรับตัวตามกระแสระบบการเงินดิจิทัล แต่คงต้องค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปเพราะแม้ประชาชนที่เป็นคนรุ่นใหม่จะคุ้นชินกับเทคโนโลยี แต่ผู้สูงวัยที่ไม่มีบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือใช้สมาร์ทโฟนไม่คล่องจะเป็นกลุ่มที่ไม่พร้อม จึงต้องให้เวลาแก่คนกลุ่มนี้ แต่เมื่อถึงเวลาที่เกาหลีใต้กลายเป็นสังคมไร้เงินสดเต็มตัว ต่อไปการเช็คเงินสดในกระเป๋าก่อนออกจากบ้านคงไม่จำเป็นอีกต่อไป



ที่มา
http://koreajoongangdaily.joins.com/news/article/article.aspx?aid=3032585
www.independent.co.uk/news/business/news/south-korea-coinless-society-cash-tender-stores-prepaid-cards-trial-banks-a7694736.html

ภาพประกอบ Cr.independent.co.uk


Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook