ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี

ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Company Update & News Comment
(0) AAV: คาดกำไรสุทธิ 1Q17 ยังถูกกดันจากการแข่งขันที่รุนแรง และต้นทุนเพิ่ม
(0) BDMS: ขายเงินลงทุนในบริษัทร่วม BH บางส่วน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4,508.92 ล้านบาท แต่ยังคงมีสถานะเป็นบริษัทร่วม
(0) BR: คาดแนวโน้มกำไร 1Q17 ทรงตัว เตรียมฟื้นในช่วงที่เหลือของปี
 
ปัจจัยและทิศทางตลาดหุ้นไทย
คืนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นสหรัฐฯรับรู้ผลที่แกนนำในสภาคองเกรสสามารถบรรลุข้อตกลงที่จะทำให้รัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณบริหารประเทศจนสิ้นสุดปีงบประมาณปัจจุบันในวันที่ 30 ก.ย. โดยคาดว่าทางสภาคองเกรสจะลงมติต่อร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวในสัปดาห์นี้
 
ขณะที่ตัวแปรที่เปลี่ยนแปลงในช่วงวันหยุดยาวของตลาดหุ้นไทย อาทิ เกาหลีเหนือพยายามทดสอบขีปนาวุธ แต่ไม่สำเร็จ เมื่อ 29 เม.ย. แม้จะไม่สร้างความวิตกให้เหมือนการทดลองนิวเคลียร์ แต่กระตุ้นให้สหรัฐฯและพันธมิตรเร่งกระบวนการกดดันต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งอาจสร้างความอึมครึมให้กับตลาดได้
 
นอกจากนี้ ตัวแปรสำคัญของต่างประเทศที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ และนักลงทุนกำลังรอคอย  ประกอบด้วยการ debate ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ในวันที่ 3 พ.ค.  การประชุม FOMC (3)  และตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯ ที่จะมีการรายงานในวันศุกร์ (ตัวเลข Nonfarm Payroll คาด +190k ; เดือนก่อน +98k) และที่น่าจะสำคัญที่สุด คือ การเลือกตั้งรอบสองของการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในวันอาทิตย์นี้ (7)
 
ด้านราคาน้ำมัน การผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง การเร่งผลิตน้ำมันดิบของลิเบียที่สูงเป็นประวัติการณ์ ถึง 7 แสนบาร์เรล/วัน กดดันต่อราคาน้ำมันดิบอยู่ต่อไป และจะทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่อิงกับราคาน้ำมันดิบ ถูกจำกัดการเคลื่อนไหวตามไปด้วย
 
ปัจจัยในประเทศ จะยังเป็น การเข้ามาเก็งงบ 1Q-60 ซึ่งจะมีผลต่อหุ้นเป็นรายตัว โดยเฉพาะหุ้นเล็ก-กลาง ที่จะได้รับความสนใจมากขึ้น ขณะที่ การใช้จ่าย-ลงทุนของภาครัฐกำลังอยู่ในความสนใจว่า ภาครัฐจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือการใช้จ่ายออกมาอีกหรือไม่
 
ทิศทางตลาดหุ้น คาดนักลงทุนจะรอคอย Event และตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ จะทำให้ดัชนีฯ มีแนวโน้มที่จะผันผวนในกรอบแคบๆ
 
กลยุทธ์การลงทุน ประเมินทิศทาดัชนีฯที่ยังมีแนวโน้ม sideway หรือปรับขึ้นได้ก็ไม่ไกล นักลงทุนอาจเลือกที่จะปรับลดพอร์ตลง เพื่อลดความเสี่ยง ....  สำหรับนักเก็งกำไร ควรจับจังหวะเป็นรอบ เน้นเล่นสั้นแบบ “ลงซื้อ ขึ้นขาย”   ..........   สำหรับหุ้นที่เราคาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุนในวันนี้  อาทิเช่น   INTUCH , AP , KCE , BEM , AU*, AMANAH* , LST* , IFS* , TWPC*
 
* เป็นหุ้นที่แนะนำในเชิงกลยุทธ์ โดย KTBST ไม่ได้จัดทำบทวิเคราะห์
 
ประเด็นสำคัญ
ตลาดหุ้นไทยวานนี้ (28 เม.ย.) – SET Index ปิดที่ระดับ  1,566.32 จุด ลดลง 0.45 จุด -0.03% มูลค่าการซื้อขาย 46,059.66 ล้านบาท โดยยังไม่มีปัจจัยใหม่ และตลาดฯยังขาด Fund Flow ในการขับเคลื่อน นอกจากนี้ยังต้องติดตามสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี และนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐฯ
ตลาดหุ้นต่างประเทศ วานนี้ (01 พ.ค.)– ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิด 20,913.46 จุด ลดลง 27.05 จุด หรือ -0.13% หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซา ซึ่งรวมถึงการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างที่หดตัวลงในเดือนมี.ค. อย่างไรก็ตามได้รับแรงหนุนในระหว่างวัน จากข่าวที่ว่าบรรดาแกนนำในสภาคองเกรสสามารถบรรลุข้อตกลงที่จะทำให้รัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณบริหารประเทศจนสิ้นสุดปีงบประมาณปัจจุบันในวันที่ 30 ก.ย.
ราคาน้ำมันดิบ WTI – สัญญาน้ำมันดิบ ลดลง 49 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 48.84 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่สหรัฐเพิ่มปริมาณการผลิตและการขุดเจาะน้ำมัน ซึ่งได้ส่งผลบดบังปัจจัยบวกจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กำลังเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตเพื่อแก้ปัญหาภาวะน้ำมันล้นตลาด
เศรษฐกิจสหรัฐ - กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ของการขยายตัวของ GDP ประจำไตรมาส 1 อยู่ที่ระดับ 0.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 1.2% ได้รับผลกระทบจากการใช้จ่ายที่ซบเซาของผู้บริโภค และตอกย้ำรูปแบบการปรับตัวของเศรษฐกิจสหรัฐที่มักจะชะลอตัวในช่วงต้นปี โดยการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างของสหรัฐลดลง 0.2% ในเดือนมี.ค. สู่ระดับ 1.218 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากพุ่งขึ้น 1.8% ในเดือนก.พ. สู่ระดับ 1.22 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
เศรษฐกิจสหรัฐ - น้ำมัน - ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีฉบับใหม่ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อยกเลิกข้อจำกัดในการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งของสหรัฐในสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ระบุจะช่วยสร้างงานหลายพันตำแหน่ง แม้ในยามที่ตลาดน้ำมันอยู่ในช่วงขาลง
เศรษฐกิจยุโรป - สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ราคาผู้บริโภคในยูโรโซนปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1.9% ในเดือนเม.ย. ซึ่งนับเป็นอีกครั้งที่อัตราเงินเฟ้อของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 19 ประเทศ ดีดตัวกลับขึ้นมาอยู่ที่ระดับเป้าหมายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่กำหนดให้เงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2% ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อยูโรโซนร่วงลงแตะ 1.5% ในเดือนมี.ค. จาก 2.0% ในเดือนก.พ. ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน แตะที่ 1.2% ในเดือนเม.ย. จากระดับ 0.7% ในเดือนที่แล้ว โดยอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเดือนเม.ย. เป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2556
เศรษกิจไทย - กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (CPI) เดือนเม.ย.60 อยู่ที่ 100.49 เพิ่มขึ้น 0.38% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 0.16% จากเดือนมี.ค.60 โดยตัวเลข CPI เฉลี่ย 4 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-เม.ย.) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.03% ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานของประเทศ (Core CPI) เดือนเม.ย.60 อยู่ที่ 101.13 เพิ่มขึ้น 0.50% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 0.02% จากเดือนมี.ค.60 ส่งผลให้ Core CPI เฉลี่ย 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ขยายตัว 0.61%
น้ำมัน - เบเกอร์ ฮิวจ์ เปิดเผยรายงานแท่นขุดเจาะน้ำมันรายสัปดาห์ พบว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 9 แท่น สู่ระดับ 697 แท่น และเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 15 ติดต่อกัน โดยในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สหรัฐมีแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานจำนวน 332 แท่น
พลังงาน - LPG - พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า แผนเดิมคาดจะเริ่มเปิดประมูลในเดือนกรกฎาคมนี้ และคัดเลือกผู้ชนะประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณและบงกชที่จะสิ้นสุดอายุสัมปทานปี 2565-66 ให้ได้ภายในเดือนธันวาคม อาจเลื่อนออกไป 1-2 เดือน เพราะต้องใช้เวลาในขั้นตอนการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนซึ่งในเดือนพฤษภาคมนี้ จะนำกฏหมายลูก 5 ฉบับ และ1 ประกาศ เสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบ
ไฟฟ้า Solar Farm - คณะกรรมการ กกพ. ออกประกาศจัดหาไฟฟ้าจากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร ระยะที่ 2 จำนวนไม่เกิน 219 เมกะวัตต์ ในอัตรารับซื้อแบบ FiT 4.12 บาท/หน่วย เพื่อมุ่งเน้นการส่งเสริมพลังงานหมุนเวียน และเพื่อการปฏิรูปด้านพลังงานของประเทศ โดยเปิดให้ยื่นคำขอเป็นเจ้าของโครงการ ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.-2 มิ.ย.60 และกำหนดวันจับสลากคัดเลือกในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ซึ่งผู้ได้รับการคัดเลือกจะต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิขย์ (SCOD) ไม่เกิน 30 มิ.ย.61
เครื่องมือแพทย์ - นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 - 21 เมษายน 2560 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้นำคณะผู้แทนการค้ากลุ่มอุตสาหกรรมหนักเยือนกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเจาะตลาดสินค้าหรือผลิตชิ้นส่วนให้แก่กลุ่มธุรกิจเครื่องมือแพทย์ ตามแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจรองรับสังคมผู้สูงอายุในญี่ปุ่น สินค้าที่ได้รับความสนใจสูง ได้แก่ หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุซึ่งมีคำสั่งซื้อเพื่อไปใช้ในบ้านพักคนชรา กลุ่มสินค้าหม้อแปลงไฟฟ้า ท่อเหล็กร้อยสายไฟ และชิ้นส่วนโลหะที่สั่งเข้าไปใช้ในการผลิตเครื่องมือแพทย์ของญี่ปุ่น
 
News Release
 
AIS ธุรกิจไฟเบอร์ขาขึ้น ลูกค้าทะลัก 3.7 แสนราย ราคาเป้าหมาย 189 บาท ขานรับปีนี้กำไร 3 หมื่นล้าน
+          ADVANC ข่าวดี “เอไอเอส ไฟเบอร์” โตเร็วเกินคาด ปิดฉากไตรมาสแรกกวาดลูกค้าพุ่ง 3.7 แสนราย จับตาไตรมาส 2 ฐานลูกค้าโตต่อเนื่อง รับผลบวกเป็นพาร์ตเนอร์คอนเทนต์ HBO ฟากโบรกฯเชียร์ “ซื้อ” เป้าราคา 189 บาท ชี้ปีนี้ฟันกำไร 3 หมื่นล้านบาท(ข่าวหุ้น)
 
IFEC ชี้ชะตาวันนี้ เลือก "ทวิช-วิชัย" แก้ปัญหาหนี้ท่วม
0          จับตาประชุมสามัญผู้ถือหุ้น IFEC วันนี้ โหวตฝั่ง “ทวิช-วิชัย” ตั้ง 3 กรรมการใหม่แทนกรรมการที่ครบวาระ หวังเดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้สิน ปิดงบปี 59 ปลดเครื่องหมาย SP (ข่าวหุ้น)
 
CK งานล้นมือแสนล้าน ชี้โปรเจ็กต์รัฐช่วยหนุน
+          CK ลั่นปี 60 แบ็กล็อกพุ่งทะยานแตะ 1 แสนล้านบาท เตรียมเซ็นสัญญาคว้างานเพิ่มไม่หยุด ชี้ภาครัฐจ่อผลักดันโครงการลงทุนใหม่ออกมาอีกเพียบ พร้อมกางแผนออกหุ้นกู้ 4,000 ล้านบาท(ข่าวหุ้น)
 
PSH คาดQ2พรีเซลพุ่ง1.5หมื่นล. ชูกลยุทธ์ Pruksa 4.0 พัฒนาสินค้าและบริการ
+          "พฤกษา เรียลเอสเตท" ในเครือ PSH คาดไตรมาส 2 มียอดขายพุ่ง 1.5 หมื่นล้านบาท ลุยเปิดอีก 23 โครงการ มูลค่ารวม 1.7 หมื่นล้านบาท พร้อมชูกลยุทธ์ "Pruksa 4.0" นำนวัตกรรม 4 ด้าน เพิ่มคุณภาพสินค้าและบริการ(ข่าวหุ้น)
 
WINNER ยิ้มรับบาทแข็ง อัพรายได้ทะลุ 1.73 พันล.
+          WINNER  ครึ่งปีแรก 2560 ผลงานแจ่มกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้ราว 846 ล้านบาท อานิสงส์ออเดอร์ทะลักอื้อซ่า พร้อมปักเป้าปี 2560 อัพรายได้ทะลุ 1.73 พันล้านบาท รับพอร์ตลูกค้าขยายตัว-ออกโปรดักต์ใหม่หนุน แถมยิ้มรับบาทแข็งค่าช่วยลดต้นทุนธุรกิจเพียบ ฟากนักวิเคราะห์ แนะ "ซื้อ" เคาะเป้าหมาย 4.50 บาท ฟันธงปีนี้กำไรพอง 14% (ทันหุ้น)
 
'SEAOIL' โค้งสองโดดเด่น จ่อบุ๊กกำไรโรงกลั่น 70 ล.
+          SEAOIL ส่งซิกผลงานโค้งสองแจ่ม ฟากผู้บริหารเชื่อธุรกิจเข้าสู่ภาวะปกติ จ่อเดินเครื่องโรงกลั่นน้ำมันเคมีภัณฑ์ต้นพฤษภาคมนี้ เตรียมเปิดกระเป๋ารับกำไรเข้าพอร์ต 70 ล้านบาท มั่นใจผลงานเทิร์นอะราวด์ ชัวร์ เร่งปั๊มมาร์จิ้นแตะ 20% กดต้นทุนลดฮวบ(ทันหุ้น)
 
'SVOA' เข้าตาเงินทุนต่างชาติฮุบดีลใหญ่ไอทียุคดิจิทัล
+          วงการชี้ SVOA เนื้อหอมต่างชาติจ้องร่วมหุ้นหวังรุกงานไอทีไทย-อาเซียน ส่วนปี 2560 ตั้งเป้ารายได้โต 10% เด้งรับโปรเจ็กต์ไอทีรัฐ-รัฐวิสาหกิจ-เอกชน ลุยจัดทัพเข้าประมูลทุกโครงการ โชว์กลยุทธ์ขยายช่องทางการจัดจำหน่าย ผุดบริการใหม่พัฒนาระบบ Argo ERP หวังฮุบลูกค้าองค์กรใหญ่แถมผนึก Huawei เปิดศูนย์บริการทั่วไทย ชี้หุ้นแกร่งต่ำบุ๊ก 2.04 บาท(ทันหุ้น)
 
GLOBAL ไตรมาสแรกนิวไฮเปิดสาขาดันรายได้พุ่ง 10%
+          GLOBAL จับโค้งแรกผลงานทำนิวไฮรอบใหม่ ดีมานด์ทะลัก-ปรับตั้งค่าเสื่อมบัญชีใหม่หนุน พร้อมฟันธงปี 2560 กำไรทะยาน 30% จากปีก่อน เก็บเกี่ยวยอดขายสาขาใหม่แถมโปรดักต์เฮาส์แบรนด์ดันมาร์จิ้นพุ่ง เชียร์ "ซื้อ" เป้าหมาย 19.50 บาท เร่งเครื่องผุด 4 สาขาใหม่ช่วงที่เหลือปีนี้ หวังเสริมรายได้ทะยาน 10% ในปี 2560 (ทันหุ้น)
 
มงคล พ่วงเภตรา
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
License No: 001937   Tel: 02-648-1123
และทีมวิเคราะห์
 
โดย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ประจำวันที่ 2 พ.ค. 2560

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook