เปิดโลกการลงทุน (ตอน 1)

เปิดโลกการลงทุน (ตอน 1)

เปิดโลกการลงทุน (ตอน 1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่ามกลางสภาวะดอกเบี้ยเงินฝากที่ถูกแสนถูก ต่ำแสนต่ำ เชื่อได้เลยว่าทุกท่านน่าจะรู้กันดีว่า ‘การฝากเงินในธนาคาร ไม่สามารถตอบโจทย์เป้าหมายทางการเงิน เช่น เกษียณอายุ หรือส่งลูกจนเรียนจบ ป.ตรี หรือ ป.โท ตามที่ตั้งใจไว้แน่ๆ’ ใช่มั้ยคะ

อย่างไรก็ตาม ทั้งๆ ที่รู้ว่า ‘การฝากเงินธนาคาร’ ไม่ตอบโจทย์ แต่หลายต่อหลายท่าน ก็ยังไม่รู้ว่า จะต้องเอาเงินไปทำอะไร ให้มันงอกเงย ออกดอกออกผล หลายคนก็บอกว่า ต้องเอาเงินไป ‘ลงทุน’ ก็ได้แต่คิดในใจว่า ‘ก็รู้แหละ ว่าต้องเอาเงินไปลงทุน ว่าแต่ เจ้าการลงทุน มันคืออะไร เหมือนการฝากธนาคารมั้ย และหากอยากลงทุน ต้องทำอย่างไร’

นิเชื่อว่าหลายท่านคงมีคำถามข้างต้นในใจ วันนี้นิก็เลยจะมาเปิดโลกการลงทุนให้ทุกท่านได้ทราบกันค่ะ

set0304601


ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า ‘การลงทุน คืออะไร’


การลงทุน คือ การนำเงินที่สะสมไว้ไปสร้างผลตอบแทนให้ได้มากกว่าการออมปัจจุบัน ซึ่งเราคาดหวังว่าผลตอบแทนที่ได้จากการลงทุนจะสามารถชดเชยระยะเวลา เงินเฟ้อ และความเสี่ยงจากการลงทุนได้ หรือว่าง่ายๆ ก็คือ การทำให้เงินออมงอกเงยมากยิ่งขึ้น โดยเราต้องยอมรับความเสี่ยงที่สูงมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

เมื่อพูดถึงการลงทุน คำ 2 คำที่จะมาพร้อมกับการลงทุน คือ ความเสี่ยงและผลตอบแทน


ความเสี่ยง คือ อะไร ความเสี่ยงก็คือ โอกาสที่เราจะไม่ได้ผลตอบแทนอย่างที่คาด หรือกรณีเลวร้ายที่สุด นอกจากจะไม่ได้ผลตอบแทนอย่างที่คาดแล้ว คุณอาจจะมีโอกาสขาดทุนและสูญเสียเงินต้นก็เป็นได้ ดังที่เราน่าจะเคยได้ยินคำเตือนที่ว่า ‘การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรพิจารณาให้รอบคอบ ก่อนการตัดสินใจลงทุน’

ดังนั้น ก่อนที่เราจะตัดสินใจลงทุน เราจึงต้องมีความรู้ในการลงทุนก่อนค่ะ ซึ่ง การลงทุนแบ่งเป็น การลงทุนทางตรงและการลงทุนทางอ้อม

1. การลงทุนทางตรง ได้แก่ การลงทุนทำธุรกิจ และการลงทุนใน Real Assets หรือ สินทรัพย์ที่จับต้องได้ เช่น อสังหาริมทรัพย์ ที่ดิน ทองคำ ของสะสม และเครื่องประดับ เป็นต้น

2. การลงทุนทางอ้อม ได้แก่ การลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงินต่างๆ ซึ่งยังแบ่งเป็น

•การลงทุนด้วยตัวเอง เช่น การลงทุนในหุ้น หรือในตราสารประเภทต่างๆ ด้วยตัวเอง
•การลงทุนผ่านมืออาชีพ เช่น การลงทุนในกองทุนรวมทั่วไป และกองทุนรวมส่วนบุคคล

ในตอนต่อไป นิจะมาเล่าให้ฟังต่อนะคะว่า ข้อดีและข้อจำกัดของการลงทุนแต่ละประเภทเป็นยังไง โปรดติดตามค่ะ

สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงิน สามารถส่ง email มาได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com แล้วพบกันในตอนต่อไปค่ะ

ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’ และ ‘รวยทะลุเป้า

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook