การแต่งงานส่งผลประโยชน์ต่อการเงินอย่างไรบ้าง มาดูกัน!
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/mn/0/ud/94/474285/moneyguru020460.jpgการแต่งงานส่งผลประโยชน์ต่อการเงินอย่างไรบ้าง มาดูกัน!

    การแต่งงานส่งผลประโยชน์ต่อการเงินอย่างไรบ้าง มาดูกัน!

    2017-04-01T18:35:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าการแต่งงานนั้นก็ส่งผลประโยชน์ทางการเงินได้นะคะ ผลประโยชน์ทางการเงินในที่นี้เราไม่ได้หมายถึงสินสอดราคาแพง หรือของขวัญมีค่าแต่อย่างใด แต่ MoneyGuru.co.th กำลังหมายถึงสิทธิ์ที่คุณจะได้รับการยกเว้นภาษีบางอย่าง และสิทธิ์ในผลประโยชน์ระยะยาวอื่น ๆ ค่ะ และนี่คือรายละเอียดเกี่ยวกับผลประโยชน์ต่าง ๆ และสิทธิ์ต่าง ๆ ที่คุณคาดไม่ถึงหากคุณแต่งงานค่ะ

    แบ่งปันค่าครองชีพด้วยกัน
    บางทีประโยชน์ที่เห็นได้ชัดที่สุดของแต่งงาน คือความสามารถในการแบ่งปันค่าครองชีพด้วยกัน อย่างเช่น ค่าที่อยู่อาศัย ค่าสาธารณูปโภค และค่าอาหาร นอกจากนี้ การแต่งงานอาจทำให้คุณสามารถเข้าถึงการประกันสุขภาพที่ดีขึ้นกว่าการที่คุณจะเป็นโสดอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเป็นนักเขียนอิสระ และต้องจ่ายเงินค่าประกันสุขภาพ แต่คู่สมรสของคุณทำงานบริษัทยักษ์ใหญ่เกี่ยวกับประกันสุขภาพ คุณอาจได้จ่ายค่าเบี้ยประกันสุขภาพที่ถูกมาก และคุณอาจได้รับสิทธิพิเศษฟรี เช่น ค่าใช้จ่ายด้านยาและค่ารักษาพยาบาลที่ได้ราคาถูกกว่าคนทั่วไป เป็นต้น

    การเสียภาษี
    การยื่นภาษีร่วมกันเป็นอีกหนึ่งข้อดีของการแต่งงาน ซึ่งนั่นอาจหมายถึงการเสียภาษีในงวดถัดไปเป็นจำนวนเงินที่น้อยลง (ขึ้นอยู่กับรายได้ของคุณทั้งสอง) จากการลดหย่อนภาษีต่าง ๆ สำหรับคู่สมรส หากคู่สมรสฝ่ายหนึ่งมีค่าลดหย่อนสูงกว่ารายได้ซึ่งการแยกยื่นจะทำให้ใช้สิทธิลดหย่อนได้ไม่เต็มที่ แต่หากยื่นรวมรายได้ทุกประเภทจะทำให้รายได้สุทธิรวมของทั้งคู่ลดลง เพราะฝ่ายที่มีรายได้ถึงเกณฑ์เสียภาษีได้ใช้ประโยชน์จากค่าลดหย่อนของคู่สมรสค่ะ

    และหากคู่สมรสฝ่ายหนึ่งมีรายได้ที่เป็นเงินเดือนสูง และมีรายได้ประเภทอื่นด้วย รวมถึงมีฐานภาษีที่สูงกว่าอีกฝ่ายหนึ่ง ให้ฝ่ายที่มีเงินเดือนสูงยื่นเฉพาะเงินเดือนของตัวเอง แล้วนำรายได้ประเภทอื่นไปยื่นรวมกับคู่สมรส โดยรวมแล้ว วิธีนี้อาจทำให้ทั้งคู่เสียภาษีน้อยกว่าการแยกยื่นรายได้ของแต่ละคนค่ะ

    มีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขตลอดไป
    หากคุณแต่งงาน คุณอาจได้รับการสนับสนุนในเรื่องของการเกษียณอายุจากคู่ของคุณ นอกจากนี้ การแต่งงานยังช่วยให้คุณเข้าถึงตัวเลือกของการออมเพื่อการเกษียณอายุต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีสามีหรือภริยาของผู้มีเงินได้มีการประกันชีวิตและความเป็นสามีภริยาได้มีอยู่ตลอดปีภาษี ให้หักลดหย่อนได้ด้วยสำหรับเบี้ยประกันที่จ่ายสำหรับการประกันชีวิตของสามีหรือภริยานั้นตามเกณฑ์ การฝากเงินออมสินประเภทสงเคราะห์ชีวิตและครอบครัว ก็อยู่ในข่ายที่จะขอหักลดหย่อนตามเกณฑ์ได้ด้วย เป็นต้น


    แม้ว่าคุณจะแต่งงานแล้ว แต่คุณอย่าลืมว่าคุณและคู่ของคุณยังมีปัจจัยทางการเงินอีกมากมายที่จะต้องพิจารณาต่อไปนี้อีก และคุณอย่าลืมว่าคุณไม่ควรจะแต่งงานเพราะสิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากทางการเงินเพียงอย่างเดียว เพราะคุณอาจจะอยู่กับคู่ของคุณเป็นเวลาหลายปี และคุณอาจจะมีส่วนร่วมทางการเงินด้วยกันค่ะ และหากคุณอยากรับข้อมูลและข่าวสารเกี่ยวกับรถยนต์ การเงิน สินเชื่อ บัตรเครดิต และประกันรถยนต์ ก็สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์