ประกันรถยนต์ชั้น 4 ประกันที่หลายคนไม่รู้ว่ามี

ประกันรถยนต์ชั้น 4 ประกันที่หลายคนไม่รู้ว่ามี

ประกันรถยนต์ชั้น 4 ประกันที่หลายคนไม่รู้ว่ามี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประกันรถยนต์ชั้น 4 หรือที่เรียกกันในภาษาทางการว่า ประกันรถยนต์ประเภท 4 เป็นประกันรถยนต์ที่เชื่อได้เลยว่า คุณผู้อ่านหลาย ๆ ท่านไม่รู้ว่ามันมีอยู่ด้วย เนื่องจากเป็นประกันรถยนต์ประเภทที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมแพร่หลาย จึงไม่เป็นที่รู้จักเท่าใดนักนั่นเอง ส่วนรายละเอียดความคุ้มครองของประกันประเภทนี้มีอะไรบ้าง MoneyGuru.co.th มีคำตอบมาฝากคุณผู้อ่านแล้วค่ะ

ประกันรถยนต์ชั้น 4 คืออะไร

เป็นประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ ที่ให้ความคุ้มครองเฉพาะทรัพย์สินบุคคลภายนอก ตามความเสียหายที่แท้จริง โดยไม่เกินจำนวนวงเงินเอาประกัน แนวคิดของประกันรถยนต์ประเภท 4 เหมือนเป็นสิ่งตรงข้ามของประกันรถยนต์ภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. ที่คุ้มครองบุคคลภายนอกผู้ประสบเหตุจากรถยนต์ ประกันชั้น 4 ก็ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินภายนอกของผู้ประสบเหตุจากรถยนต์ ถือเป็นประกันรถยนต์ที่ถูกที่สุด มีความคุ้มครองน้อยที่สุด เช่นเดียวกับประกันภัยทั่วไป ที่จะมีข้อยกเว้นอยู่ด้วย ซึ่งทรัพย์สินที่งดเว้นไม่ได้รับความคุ้มครอง มีดังนี้

ทรัพย์สินของผู้เอาประกันหรือทรัพย์สินในรถคันเอาประกันในขณะเกิดเหตุ
ทรัพย์สินที่บรรทุกอยู่ใน หรือกำลังยกขึ้น หรือกำลังยกลงจากรถยนต์
ผู้ขับขี่รถยนต์คันเอาประกันขณะเกิดอุบัติเหตุ คู่สมรส บิดามารดา บุตร ของผู้เอาประกัน
เครื่องชั่ง สะพานรถ สะพายรถไฟ ถนน ทางวิ่ง ทางเดิน สนาม หรือสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่อยู่ใต้สิ่งดังกล่าว อันเกิดจากการสั่นสะเทือน หรือจากน้ำหนักรถยนต์หรือน้ำหนักบรรทุกของรถยนต์


ผู้ที่เหมาะกับประกันรถยนต์ชั้น 4

ประกันชั้น 4 นั้นมีความคุ้มครองที่ไม่มากนัก จึงเหมาะกับผู้ที่ใช้ในระยะใกล้ ๆ ใช้รถยนต์น้อย นาน ๆ ครั้งจะใช้สักที หรือแทบไม่ค่อยได้ใช้งานรถยนต์สักเท่าไหร่ และมีที่จอดรถที่มิดชิด ไม่มีความเสี่ยงในการสูญหาย รวมไปถึงไม่มีความเสี่ยงในการเกิดไฟไหม้ด้วย เพราะประกันชั้น 4 ไม่มีความคุ้มครองในส่วนนี้ นอกจากนี้ ยังเหมาะกับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการขับรถพอสมควร เพราะไม่มีความคุ้มครองในส่วนของรถยนต์คันเอาประกัน มีแต่ความคุ้มครองคู่กรณี หากเกิดเหตุโดยที่ผู้ขับขี่รถคันเอาประกันเป็นฝ่ายผิด จะทำให้ประกันของฝั่งตรงข้ามไม่มาคุ้มครองตัวรถของคุณ ทำให้คุณต้องเสียเงินค่าซ่อมเองทั้งหมด

ข้อเสียของประกันรถยนต์ชั้น 4

เนื่องจากเบี้ยประกันที่ค่อนข้างถูก ทำให้วงเงินประกันของประกันรถยนต์ชั้น 4 น้อยตามไปด้วย โดยปกติจะอยู่ที่ประมาณ 100,000 บาท หากเกิดกรณีที่มีค่าเสียหายสูงกว่าวงเงินประกัน คุณจะต้องออกเงินส่วนต่างที่เกิน 100,000 บาทเอง ซึ่งถ้าไปชนกับรถยนต์หรูอย่างเช่น Mercedes Benz, BMW, Mini เป็นต้น หรือรถยนต์ซูปเปอร์คาร์อย่าง Lamborghini, Ferrari, Porsche เป็นต้น ซึ่งมีค่าอะไหล่แพง ค่าซ่อมก็แพง อาจจะส่งผลกระทบต่อกระเป๋าเงินของคุณได้

และนี่คือรายละเอียดทั้งหมดของประกันชั้น 4 หรือประกันภัยรถยนต์ประเภท 4 ซึ่งมีความคุ้มครองไม่มาก มีราคาถูก แล้วไม่เป็นที่นิยม จึงทำให้ใครหลาย ๆ คนไม่เคยรู้ว่ามันมีอยู่ หากคุณผู้อ่านท่านใดสนใจเปรียบเทียบประกันภัยรถยนต์ สามารถติดต่อ MoneyGuru.co.th ได้เลยที่ 02 653 0020 เรามีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำเปรียบเทียบประกันภัยจาก 40 บริษัท ซึ่งถือว่าครอบคลุมที่สุดในประเทศไทย หรือหากสะดวกทางออนไลน์ ก็สามารถเข้าไปที่ www.moneyguru.co.th ที่จะช่วยเปรียบเทียบประกันรถยนต์ให้กับคุณ ภายในเวลาเพียงแค่ 1 นาที



 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook