10 ขั้นตอนยื่นภาษีออนไลน์ สำหรับมนุษย์เงินเดือน

10 ขั้นตอนยื่นภาษีสำหรับมนุษย์เงินเดือน

10 ขั้นตอนยื่นภาษีสำหรับมนุษย์เงินเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับ กลับมาอีกแล้วกับ TAXBugnoms คนดีคนเดิม เพิ่มเติมคือวันนี้จะมาสอนขั้นตอนยื่นภาษีพร้อมแนะนำเทคนิคในการยื่นภาษีผ่านอินเตอร์เน็ต สำหรับมนุษย์เงินเดือนให้อ่านกันครับผม

โดยวิธีการของผมนั้น จะอธิบายเป็น 10 ขั้นตอนสั้นๆง่ายๆที่พิสูจน์แล้วว่าจัดการเรื่องภาษีได้เรียบร้อย #ดีต่อใจ และไม่มีปัญหาใดๆกับพี่สรรพากรตามมาอย่างแน่นอนครับ เอาล่ะครับ ถ้าพร้อมแล้ว เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

ขั้นตอนที่ 1 : ลงทะเบียนยื่นภาษีกันก่อน

สำหรับคนที่ไม่เคยยื่นภาษี แบบว่าเพิ่งมาใหม่ ไม่รู้จะเริ่มต้นอะไรยังไง แนะนำให้ลงทะเบียนกันก่อนครับที่ตรงนี้ และถ้าลงทะเบียนแล้วจะสามารถใช้ข้อมูลนี้ไปได้ตลอดเลยครับผม

ST-01

(เลือกตรงคำว่า ลงทะเบียน เพื่อยื่นภาษีผ่านอินเตอร์เน็ตครับ)

 

ST-02

(กรอกข้อมูลต่างๆให้ครบถ้วนครับ)

 

ขั้นตอนที่ 2 : เริ่มต้นยื่นภาษีผ่านอินเตอร์เน็ตได้

หลังจากที่ลงทะเบียนเสร็จ กรอกรหัสทุกอย่างเรียบร้อย เราก็สามารถยื่นภาษีผ่านอินเตอร์เน็ตได้ทันทีครับ (ว้าววว) มาถึงตรงนี้ใครจะเลือกยื่นแบบทันทีหลังลงทะเบียนเสร็จ หรือจะมาเข้าสู่ระบบอีกทีหนึ่งก็ได้เหมือนกันครับ

ST-03

 (กรอกข้อมูลต่างๆให้ครบถ้วนอีกทีครับ)

 

ขั้นตอนที่ 3 : ตรวจสอบชื่อ นามสกุล ข้อมูลที่อยู่ให้ถูกต้อง

หลังจากเข้าสู่ระบบแล้ว เราต้องตรวจสอบข้อมูลที่อยู่ต่างๆของเราให้เรียบร้อยครับ ตรงนี้สำคัญมาก เน้นเลยนะครับ สำหรับคนที่ขอคืนภาษีแบบเช็ค ตรงนี้จะต้องดูดีๆครับ เพราะว่าจะมีผลกับการส่งเช็คคืนภาษีได้ เอาล่ะ ถ้าตรวจสอบเรียบร้อยแล้วก็ไปต่อได้เลยครับผม

ST-04

(เช็คข้อมูลที่อยู่กับชื่อให้ถูกต้องครับ เพื่อจะได้ไม่มีปัญหา)

 

ขั้นตอนที่ 4 : เลือกสถานะจัดการชีวิต

ขั้นตอนต่อมาจะเป็นการเลือกสถานะ โดยสิ่งที่ต้องดูก็คือ เรามีชีวิตเป็นอย่างไรในตอนนี้ โสดสนิท มีคู่ชีวิต หรือเป็นหม้ายไปแล้ว ซึ่งตรงนี้ให้เลือกตามกฎหมายนะครับไม่ใช่พฤติกรรม ฮ่าๆ

ST-05

 

สำหรับคนที่สมรส หรือคนมีคู่ ตรงนี้ต้องเลือกด้วยครับว่าจะยื่นแบบอย่างไร ยื่นแยกกัน รวมกัน หรือรวมกันบางอย่าง ตรงนี้ดูแนวทางได้ที่บทความ สรุปวิธีวางแผนยื่นภาษีเงินได้สำหรับคู่สามีภรรยา ของผมครับ

 

ขั้นตอนที่ 5 เลือกประเภทเงินได้ และค่าลดหย่อน

สำหรับขั้นตอนที่ 5 ในการยื่นภาษีผ่านอินเตอร์เน็ตนี้ แนะนำว่าเลือกให้ครบครับว่าเรามีเงินได้ประเภทไหน ซึ่งบทความนี้เน้นเรื่องการยื่นภาษีของมนุษย์เงินเดือนก็คงต้องเลือกข้อ มาตรา 40(1) เงินได้จากการจ้างแรงงาน เช่น เงินเดือน ค่าจ้าง เบี้ยเลี้ยง บำนาญ โบนัสฯ เป็นหลัก และตรวจสอบดูด้วยครับว่ามีค่าลดหย่อนอะไรบ้างที่เรามีทางด้านขวา ซึ่งถ้าตรงไหนไม่เข้าใจก็สามารถกดปุ่ม ? ขึ้นมาได้นะครับ จะได้เข้าใจมากขึ้น (หรือเปล่า ฮ่าๆ)

ST-06

 

ขั้นตอนที่ 6 กรอกรายได้เข้าไปอย่าให้เสีย (เวลา)

จากรูปจะเห็นว่าต้องกรอกรายการเงินเดือนค่าจ้างบำนาญต่างๆของเราใช่ไหมครับ หลายคนคงสงสัยว่าจะไปหามาจากไหน คำตอบคือ ไปหามาจากใบหักภาษี ณ ที่จ่ายนี่แหละครับ โดยเอามาจากหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายตามมาตรา 50 ทวิ ซึ่งในนั้นจะมีบอกครับว่า เรามีรายได้เท่าไร เงินที่จ่ายเข้าประกันสังคม และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นยังไงบ้าง

ST-07

เมื่อเจอแล้วก็เอาเลขมากรอกตามแต่ละช่องครับ เงินได้พึงประเมิน (รายได้ทั้งปี) ภาษีหัก ณ ที่จ่าย (ภาษีทีถูกหักไว้ทั้งปี) เงินสะสมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (ถ้ามี) กรอกในช่องที่เขียนว่า “บันทึกจำนวนเงินที่ท่านสะสมตลอดปี” และสุดท้า่ยที่ลืมไม่ได้ก็คือ เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของ ผู้จ่ายเงินได้ ครับ โดยข้อมูลทั้งหมดนี้อยู่ในใบ 50 ทวิที่ผมพูดมานี่แหละครับ

ST-08

สำหรับคนที่ออกจากงานระหว่างปี ตรงนี้ก็แนะนำให้ติดตามขอเอกสารของที่ทำงานเก่าและที่ทำงานใหม่ เสร็จแล้วก็เอายอดทั้งหมดมายื่นรวมกันนะครับ (อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ ออกจากงานระหว่างปี… อย่าลืมยื่นภาษีด้วยนะจ๊ะ)

 

ขั้นตอนที่ 7 บันทึกรายการค่าลดหย่อน

การยื่นภาษีของมนุษย์เงินเดือนนั้น จะมีการคำนวณค่าใช้จ่ายให้อัตโนมัติครับ เราเลยต้องมาดูกันที่ค่าลดหย่อนกันต่อครับ สำหรับตรงนี้ให้เลือกค่าลดหย่อนที่เรามีมากรอกให้หมดครับว่ามีอะไรบ้าง ใครมีอะไรก็จัดเต็มไปได้เลยครับผมมมมม

ST-09

ตรงนี้ถ้าใครยังไม่รู้ว่ามีอะไรลดหย่อนได้บ้าง อ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความ สรุปรายการลดหย่อนภาษีประจำปี 2559 พร้อม UPDATE เทคนิคประหยัดภาษีที่คุณต้องรู้!!

 

ขั้นตอนที่ 8 ตรวจสอบข้อมูลการคำนวณภาษี

เมื่อกรอกทุกอย่างเสร็จแล้ว จะมาอยู่ที่การคำนวณภาษีครับ ตรงนี้ระบบของกรมสรรพากรจะคำนวณให้เราอัตโนมัติ แต่หน้าที่ของเราคือตรวจสอบความถูกต้องครับว่า มีรายการไหนที่ยังไม่ได้กรอกไหม เช่น เงินบริจาคต่างๆ หรือว่าเช็คซ้ำอีกทีว่ามีอะไรแปลกๆที่เราลืมหรือเปล่าครับ

ST-10

ตรงนี้จะมีสิ่งทีต้องเช็คดูอยู่ 2-3 เรื่องแล้วแต่กรณีครับ นั่นคือ

– บริจาคภาษีที่ชำระให้พรรคการเมือง เราต้องการให้พรรคการเมืองหรือเปล่า ถ้าไม่ต้องการก็กดข้ามไปครับ

– ถ้ามีการเสียภาษีเกิน 3,000 บาท สามารถเลือกผ่อนได้ 3 งวดครับ จะจ่ายในเดือนเมษายน พฤษภาคม และมิถุนายน เรียกว่าคุ้มจริงได้สิทธิถึง 3 เดือนกันเลยทีเดียว ตรงนี้บางกรณีสามารถเลือกผ่อนภาษีกับบัตรเครดิตได้อีกด้วยนะครับ

– ถ้าใครได้ภาษีคืนและต้องการขอคืนภาษี อย่าลืมเลือกคำว่า ข้าพเจ้ามีความประสงค์จะขอคืนเงินภาษี ด้วยนะครับ

 

มาถึงตรงนี้ถ้าใครเลือกขอคืนภาษีแล้วมีคำว่า “กรมสรรพากรจะคืนเงินภาษีผ่านระบบโอนเงินแบบพร้อมเพย์ เพื่อความสะดวกในการรับเงินคืนภาษี ท่านสามารถลงทะเบียนกับธนาคารในราชอาณาจักร ทุกแห่งที่ให้บริการด้วยเลขประจำตัวประชาชน” ก็ไม่ต้องตกใจไปครับ เพราะจริงๆแล้วเราสามารถเลือกได้ครับผม (อ่านแนวทางทั้งหมดได้ที่บทความของผมครับ สรุปครบทุกประเด็น พร้อมเพย์กับการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา)

 

ขั้นตอนที่ 9 ยืนยันการยื่นแบบ

ตรงนี้จะเข้าสู่หน้าสรุปอีกทีครับ ถ้าหากไม่ติดขัดอะไรก็กด “ยืนยัน” ไปได้เลยครับผม

 

ST-11

ขั้นตอนที่ 10 จ่ายเงิน หรือ ตรวจสอบการคืนภาษี

อันนี้เป็นขั้นตอนสุดท้ายครับ ถ้าหากเราต้องจ่ายชำระภาษีก็จะมีหน้าจอให้เลือกวิธีการจ่ายครับว่าจะจ่ายแบบไหน ทั้งธนาคารออนไลน์ ATM บัตรเครดิต จ่ายชำระที่หน่วยรับชำระ หรือวิธีอื่นๆ ที่เราถนัดครับ ซึ่งหน้าที่ของเราก็คือเลือกแล้วไปจ่ายนั่นเองครับ ฮ่าๆๆ

ส่วนคนที่ได้คืนภาษีก็รอต่อไปครับ หรือจะไปตรวจสอบการคืนภาษีที่เวปไซด์กรมสรรพากรก็ได้ครับที่ลิงค์ สอบถามข้อมูลการขอคืนภาษี

ST-12

เป็นไงบ้างครับ 10 ขั้นตอนยื่นภาษีผ่านอินเตอร์เน็ตสำหรับมนุษย์เงินเดือนแบบง่ายๆ ในสไตล์ #TAXBugnoms ที่สรุปมาให้อ่านกันครับ ผมหวังว่าจะช่วยให้เพื่อนๆพี่ๆน้องสามารถยื่นภาษีได้ง่ายขึ้นกันนะครับ

tav

TAXBugnoms

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook