5 เคล็ดลับ ให้ลูกค้าจ่ายเงินตรงเวลา

5 เคล็ดลับ ให้ลูกค้าจ่ายเงินตรงเวลา

5 เคล็ดลับ ให้ลูกค้าจ่ายเงินตรงเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยไหม เวลาอยากขายสินค้าแล้วลูกค้าจ่ายเงินเชื่อ ก็ต้องยอมเพราะเราอยากขาย อยากได้เงิน ซึ่งบางทีลูกค้าก็จ่ายเงินตรงเวลา ขณะที่บางรายกลับชำระไม่ตรงเวลา สุดท้ายร้านค้าก็ไม่มีเงินสดมาใช้จ่ายเพื่อหมุนเวียนธุรกิจใครที่กำลังกังวล หรือกำลังประสบปัญหาเหล่านี้อยู่ ลองดู 5 เคล็ดลับที่จะช่วยทำให้ลูกค้าจ่ายเงินได้ตรงตามเวลา

1.ปรับระยะเวลาชำระเงิน

ลองพิจารณาดูว่า ระยะเวลาชำระเงิน หรือเครดิตเทอม (Credit Term) ของธุรกิจคุณยาวเกินไปไหม หรือสั้นเกินกว่าที่จะให้ลูกค้านำเงินมาชำระได้ทัน เช่น คุณขายเบเกอรี่ แต่ให้เครดิตเทอมลูกค้า 30 วัน ก็คงจะมากเกินไป เพราะมันจะทำให้คุณไม่มีเงินสดมาบริหารจัดการธุรกิจในระยะยาว แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับธุรกิจที่คุณทำ และจำนวนเงินในมือ

 

2.สร้างตัวเลือกที่ง่ายหรือคุ้มค่า

ในยุคนี้มีการทำธุรกรรมผ่านทางธนาคารออนไลน์เข้ามาแล้ว ลองสร้างทางเลือกใหม่ๆ ในการจ่ายเงินให้กับลูกค้าที่ไม่ใช่แค่เงินสดเพียงอย่างเดียว อาจเป็นการโอนเงินจากตู้เอทีเอ็ม โอนผ่านธนาคารออนไลน์ เช็ค บัตรเครดิต แอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ลูกค้าสะดวก ทั้งนี้ อาจมีส่วนลดหรือของแถมเพิ่ม หากลูกค้าชำระเงินภายในวันที่เรากำหนดเอาไว้

 

 smetc0801601


3.ส่งการแจ้งเตือน

สร้างระบบการแจ้งเตือนให้ดี เมื่อลูกค้ารายใดใกล้ครบกำหนดชำระเงินก็ให้ลองใช้ SMS ทางโทรศัพท์ ส่ง Line ไปแจ้ง หรือใช้ e-mail แจ้งเตือนล่วงหน้าซัก 2 อาทิตย์ก่อนถึงวันชำระเงินดู รวมทั้งอาจส่งใบกำกับภาษีแบบดิจิตอลไปให้ลูกค้าด้วยก็ได้ ถ้าสุดท้ายแล้วลูกค้ายังคงผิดกำหนดการชำระเงิน ให้โทรศัพท์ติดต่อกับเขาด้วยความสุภาพ และพยายามแสดงความเป็นมืออาชีพให้เขาได้เห็นด้วย

4.ทวงเงินจากคน ไม่ใช่ทวงจากบิล

ถ้าทวงจากคนซื้อตามปกติแล้วไม่ได้ผล ลองเปลี่ยนเป็นวิธีนี้ดู หากลูกค้าที่มาซื้อสินค้าด้วยเงินเชื่อของคุณมาจากองค์กรแห่งหนึ่ง สมมติ ว่าเป็นนาย F บริษัท ABC ถ้าใกล้ถึงเวลาที่ต้องทวงเงิน ให้คุณลองเขียนจดหมายขอบคุณที่ซื้อสินค้าจากร้านคุณไป พร้อมระบุถึงวันครบกำหนดชำระเงินลงไปด้วย และส่งไปยังฝ่ายจัดซื้อหรือแผนกบัญชี วิธีนี้จะทำให้คุณทราบได้ว่าใครเป็นผู้มีอำนาจจ่ายเงิน จากนั้นลองติดต่อเพื่อสอบถามถึงแผนกที่สามารถอนุมัติการจ่ายเงินได้ ซึ่งบางครั้งจะเร็วกว่าตามจากผู้ที่มาซื้อสินค้าโดยตรง

 

5.มั่นคงในนโยบาย

คุณต้องซื่อตรงกับนโยบายการชำระเงินที่ตัวเองได้กำหนดเอาไว้ และในรายละเอียดการชำระเงินต้องมีข้อความที่ปกป้องตัวเองจากกฎหมายเรื่องการขอเรียกเก็บเงินภายในกี่วันหลังจากที่ลูกค้ามาซื้อสินค้าด้วยเงินเชื่อ หรืออาจมีข้อกำหนดการจ่ายค่าปรับหากลูกค้าจ่ายเงินหลังวันที่กำหนด

 

โดย เจษฎา ปุรินทวรกุล
www.smethailandclub.com ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook