“อินโดนีเซีย” ยกเลิก! ใบอนุญาต “ปตท.สผ.” เหตุแหล่งมอนตาราระเบิด ปี 52

“อินโดนีเซีย” ยกเลิก! ใบอนุญาต “ปตท.สผ.” เหตุแหล่งมอนตาราระเบิด ปี 52

“อินโดนีเซีย” ยกเลิก! ใบอนุญาต “ปตท.สผ.” เหตุแหล่งมอนตาราระเบิด ปี 52
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 6 ธ.ค. 59 – สำนักข่าวอันตาราและหนังสือพิมพ์จาการ์ตา โพสต์ ของอินโดนีเซีย รายงานว่า นายลูฮัต ปันไจตาน รัฐมนตรีประสานงานกิจการทางทะเล ได้เปิดประชุมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในเมืองคูปัง จ.นูซา เตงการาตะวันออก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ร่วมกับกับเจ้าหน้าที่จากสำนักอัยการกลาง รวมไปถึงผู้แทนจาก 13 สำนักงาน และผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีแท่นขุดเจาะน้ำมันของ ปตท.สผ. ระเบิด และทำให้เกิดน้ำมันรั่วไหลลงทะเลติมอร์นานกว่า 70 วัน และได้มีคำสั่งยกเลิกใบประกอบธุรกิจ และยึดทรัพย์ของ ปตท.สผ. ออสตราเลเชียจากเหตุดังกล่าว

ทั้งนี้ เหตุการณ์ระเบิดที่แท่นขุดเจาะน้ำมันของ ปตท.สผ. ที่แห่งมอนตารา ในติมอร์ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2552 โดยแหล่งดังกล่าวตั้งอยู่ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย ใกล้กับออสเตรเลีย ทำให้เกิดน้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเลนานกว่า 70 วัน โดยมีการประเมินกันว่า ปริมาณน้ำมันที่รั่วไหลงสู่ทะเลมีมากกว่า 300,000 ลิตรต่อวันทีเดียว ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ดังกล่าวอย่างหนัก และส่งผลกระทบต่อชีวิตชาวประมงในพื้นที่อย่างรุนแรง

นายเฟอร์ดี ตาโนนี เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิเพื่อการปกป้องเวสต์ติมอร์ ระบุว่า ใบอนุญาตของ ปตท.สผ. และทรัพย์สินของ ปตท.สผ. จะถูกยกเลิกในอินโดนีเซียทันที ตามคำสั่งของทีมสอบสอบกรณีหายนะภัยจากเหตุการณ์แท่นขุดเจาะมอนตาราระเบิดเมื่อปี 2552

จาการ์ตา โพสต์ รายงานด้วยว่า กลุ่มชาวประมงในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้ดำเนินการทางกฎหมายเพื่อเรียกเงินชดเชยจาก ปตท.สผ. ผ่านศาลออสเตรเลียด้วย โดยมีการรวมกลุ่มของชาวประมงผู้ปลูกสาหร่ายทะเลกว่า 13,000 คน เรียกร้องเงินชดเชยจากกรณีดังกล่าวเป็นมูลค่ากว่า 200 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 152 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สำหรับ บริษัท ปตท.สผ. ออสตราเลเชีย เป็นบริษัทลูกของ ปตท.สผ. และได้ทำการสำรวจและขุดเจาะน้ำมันอยู่ที่แหล่งมอนตารา โดยก่อนหน้านี้ จาการ์ตา โพสต์ รายงานว่า บริษัทได้แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ทว่าในภายหลังได้ระบุว่า จากภาพถ่ายทางดาวเทียมและจากการสำรวจทางอากาศ พบว่า ไม่มีน้ำมันรั่วไหลไปถึงชายฝั่งอินโดนีเซีย และไม่มีผลกระทบต่อระบบนิเวศวิทยาในพื้นที่น่านน้ำของอินโดนีเซีย

ขณะที่ ล่าสุด ปตท.สผ. ในประเทศไทย ได้แจ้งว่า บริษัทยังไม่ได้รับจดหมายจากรัฐบาลอินโดนีเซียในเรื่องการยกเลิกใบประกอบธุรกิจดังกล่าวแต่อย่างใด

ปตท.สผ. ระบุว่า สำหรับการฟ้องร้องในนามของชุมชนนูซาเต็งการาติมอร์ ต่อบริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย (PTTEP Australasia) ในประเทศออสเตรเลียเกี่ยวกับเหตุการณ์มอนทารานั้น อยู่ระหว่างการดำเนินการในชั้นศาลของประเทศออสเตรเลีย บริษัทจึงไม่สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมใด ๆ ในขณะนี้ได้ ซึ่ง ปตท.สผ. กำลังตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook