“7 เรื่องการเงินที่ต้องรู้ถ้ายังไม่มีทรัพย์สินตอนวัยใกล้ 30!!!”

“7 เรื่องการเงินที่ต้องรู้ถ้ายังไม่มีทรัพย์สินตอนวัยใกล้ 30!!!”

“7 เรื่องการเงินที่ต้องรู้ถ้ายังไม่มีทรัพย์สินตอนวัยใกล้ 30!!!”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนนี้การเก็บและออมเงินแทบจะไม่ใช่คำตอบของความร่ำรวยอีกแล้ว นั่นเพราะอัตราดอกเบี้ยเงินฟากกระจิดริด และไหนยังจะอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นพรวดพราดในอัตราที่เร็วกว่า 4G ซะอีก!!! นั่นทำให้หลายคนเริ่มหันมาให้ความใส่ใจเรื่องเงินๆทองตั้งแต่อายุยังน้อย

บางคนเริ่มเรียนรู้ที่จะลงทุนในธุรกิจส่วนตัว แต่ยังมีอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังแน่ใจว่าควรเริ่มต้นจากตรงไหนดี? หากคุณอายุไม่น้อยแล้ว (แบบว่าวัยใกล้ 30 ยังแจ๋ว) แต่ยังไม่มีทรัพย์สินเป็นของตนเอง (เหมือนดาราสาวที่กำลังเป็นข่าวอยู่ตอนนี้!!!)

สิ่งที่คุณต้องกลับมาทบทวนมีดังต่อไปนี้

1 คุณมีอะไรมากกว่ากันระหว่างทรัพย์สินกับหนี้สิน

หากว่าคุณเป็นสาวสวยทำงานได้เงินเดือนหลักหลายหมื่นหรือแม้แต่หลักแสนก็ตาม แต่ในแต่ละเดือนคุณเองก็มีรายจ่ายมากพอๆกับรายได้ สิ่งที่ควรใส่ใจอย่างแรกคือลิสต์รายการของทรัพย์สินเพื่อเปรียบเทียบกับหนี้สินที่มีทั้งหมด และหากหนี้สินมีมากว่าหรือพอๆกัน สิ่งนี้ทำให้เราได้รู้ว่าคุณต้องวางแผนด้านการใช้จ่ายอย่างไรต่อไป


2 สร้างงบการเงินในแบบของคุณ

แม้คุณจะมีรายได้มากแต่หากบริหารเงินไม่ดี เงินที่ได้มาก็จะหายไปง่ายๆ เรียกว่า ‘รวยเดย์ รวยกันแค่วัน(เงินเดือน)เดียว’ ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องให้ความสนใจในลำดับถัดมาคือ การสร้างงบรายจ่าย หากไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง ให้เริ่มต้นจากงบการเงิน 50-30-20 ของ Elizabeth Warren ดู (รายละเอียดเพิ่มเติม https://goo.gl/01eSK9 )
TIP หากการเงินของคุณมีรายละเอียดจำนวนมาก ให้เริ่มจากการจดรายรับและรายจ่ายทั้งหมดก่อนและตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออก จากนั้นวางแผนเพื่อเก็บเงินออมส่วนหนึ่ง หรือเก็บเงินเพื่อการลงทุนในอนาคตส่วนหนึ่งในแบบของคุณ


3 เริ่มต้นปลดหนี้

หากคุณอยู่ในช่วงวัย 20 ปลายๆ สิ่งสำคัญคือการพยายามปลดหนี้ที่มี ไม่ว่าจะเป็นค่าผ่อนรถ, ค่าบัตรเครดิต, หรือแม้แต่ค่าผ่อนสินค้า 0% ต่างๆ นั่นเพราะยิ่งคุณปลดหนี้เร็วเท่าไหร่ ทำให้คุณสามารถวางแผนการเงินของคุณได้เร็วขึ้นและมากขึ้นเท่านั้น


TIP ถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะปลดหนี้ยังไงดี ให้เริ่มจากดูว่าเรามีหนี้ทั้งหมดกี่ราย, จำนวนเงินที่เป็นหนี้ของแต่ละราย และอัตราดอกเบี้ย จากนั้นให้จัดลำดับหนี้โดยให้หนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงสุดอยู่ด้านบนและเริ่มต้นปลดหนี้จากก้อนนั้นก่อน แล้วค่อยๆทยอยปิดหนี้ก้อนอื่นๆต่อไปจนหมด


4 บริหารความเสี่ยง

สาวๆจ๋า~ขอให้จำขึ้นใจไว้ว่า ‘มีสติ!!!’ การมีสติช่วยให้เราผ่านทุกปัญหาได้ เพราะสิ่งที่เราจะพูดต่อไปนี้คือเรื่องของความเสี่ยงต่างๆที่เกิดขึ้น ไม่ว่าคุณจะโสดหรือไม่ก็ตาม
ความเสี่ยงที่ควรพิจารณามี 3 ด้านคือ


1. ความเสี่ยงด้านชีวิตและสุขภาพ เริ่มจากการคิดว่าหากเราเจ็บป่วยหรือเกิดเหตุไม่คาดคิด ครอบครัวจะต้องลำบากเพราะขาดกำลังสำคัญรึเปล่า? หากคำตอบคือใช่ เราลองบริหารความเสี่ยงโดยการซื้อประกันดีมั้ย?
2. ความเสี่ยงด้านทรัพย์สิน นั่นก็คือหากเราหยุดทำงาน (ไม่ว่าจะลาออกหรือไม่อยากลาออกก็ตาม) เรามีความพร้อมรึยัง? หากไม่มีสิ่งแรกที่ควรทำคือสำรองเงินสำรองฉุกเฉินประมาณ 6 เดือนของรายจ่ายเอาไว้ก่อน
3. ความเสี่ยงในการดำเนินชีวิต เช่น หากวันหนึ่งสาวๆขับรถแล้วเกิดอุบัติเหตุ เรามีประกันภัยรถยนต์รึเปล่า? ถ้าไม่มีจะซื้อมั้ย? ซื้อประกันแบบไหนดี?


5 เงินสำรองต้องมี

เงินจำนวนนี้เกิดจากการเก็บออม โดยจำนวนเงินนั้นมาจากจำนวนรายจ่ายเป็นระยะเวลา 6 เดือน เงินจำนวนนี้จะช่วยให้เราสามารถรับมือกับปัญหาเฉพาะหน้าด้านการเงินได้โดยไม่ต้องกู้ยืมเงินคนอื่น ซึ่งทำให้เรากลับเข้าไปอยู่ในวงจรหนี้อีกครั้ง


6 คำนวณภาษี

ยิ่งรายได้มาก ก็อย่าลืมว่าภาษีก็ต้องเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว เพราะถือเป็นกฎหมายที่ทุกคนในชาติต้องปฏิบัติตาม สิ่งที่สาวๆควรศึกษาคือกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับภาษี ไม่ว่าจะเป็นการลดหย่อนหรือการละเว้นใดๆก็ตาม


7 วางแผนเกษียณ

ใครบอกว่าสาวๆจะวางแผนเกษียณก่อนไม่ได้??? แผนนี้ยิ่งวางเร็วยิ่งดี ดังนั้นการเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ก็เพื่อผลประโยชน์สำหรับเราในวันที่ต้องการหยุดพักตอนบั้นปลาย แม้จะไม่แรงทำงานแต่ก็ยังมีเงินสำหรับจับจ่ายใช้สอยอย่างไม่ต้องลำบากลูกหลาน!!!


อย่าลืมว่าสาวๆอย่างเราต้องสวยและเตรียมพร้อมเสมอ!!! ไม่ว่าจะเป็นความรู้ ความงามหรือแม้แต่ด้านการเงินก็ตาม หากต้องการบริหารจัดการการเงินด้วยตนเอง

สิ่งสำคัญคือศึกษาหาความรู้และเริ่มต้นตั้งแต่ตอนนี้ อย่ารอให้อายุ 30 ก่อนแล้วค่อยเริ่มต้นนะจ๊ะ

Money Ideas Column

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook