เงินประกันของ “ Set 50 Index Future ”

เงินประกันของ “ Set 50 Index Future ”

เงินประกันของ “ Set 50 Index Future ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากบทความตอนที่แล้วทำให้นักลงทุนเริ่มรู้จัก Set 50 Index Future มากยิ่งขึ้น ฉะนั้นก่อนตัดสินใจซื้อขาย นักลงทุนควรรู้ว่าต้องการอะไร

ต้องการซื้อ “Long” (มองหุ้นขึ้น) , ต้องการขาย “Short” (มองหุ้นลง)
ต้องการซื้อหรือขายสัญญา (series) “เดือนไหน”
ต้องการซื้อหรือขาย “ราคาเท่าไหร่”
ต้องการซื้อหรือขาย “ กี่สัญญา”


มาตอนนี้ลูกหมูจะชวนคุยเรื่องเงินประกัน ที่นักลงทุนต้องวางเงินก่อนตัดสินใจซื้อ Set 50 Index Future ซึ่งเงินดังกล่าวแบ่งเป็น 2 ประเภทหลักๆได้แก่

1.หลักประกันขั้นต้น(Intial Margin:IM) คือ เงินก้อนแรกที่วางไว้กับโบรกเกอร์ก่อนซื้อขาย
2.หลักประกันรักษาสภาพ(Maintenance Matgin:MM) คือ หลักประกันขั้นต่ำในบัญชี ซึ่งนักลงทุนต้องรักษาระดับยอดเงินที่วางก้อนแรกในข้อ 1 ไม่ให้ต่ำกว่าระดับนี้

หากเงินหลักประกัน ลดลงต่ำกว่าระดับ “ หลักประกันรักษาสภาพ ” (MM) โบรกเกอร์ก็จะ เรียกเก็บเงินประกันเพิ่ม เราเรียกว่า “Margin Call” ให้เท่ากับเงินประกันขั้นต้น ถ้านักลงทุนไม่นำเงินมาวางเพิ่ม จะต้องถูกปิดสถานะสัญญาได้ เพื่อให้นักลงทุนเห็นภาพชัดขึ้น จะแสดงเป็นตัวอย่างดังนี้

ฉะนั้นเมื่อซื้อขายไปแล้ว ถ้านักลงทุนไม่ต้องการวางเงินเพิ่มตามตัวอย่าง อาจจะปิดสถานะของสัญญาก่อน โดยไม่ต้องรอจนสัญญาหมดอายุ ก็ได้นะคะ สรุปง่ายว่าถ้าเราลงทุนแล้ว เห็นว่ามีกำไรเราสามารถปิดสถานะสัญญาได้ตลอดเวลาไม่จำเป็นต้องถือจนกระทั่งวันหมดอายุ เป็นไงละ!!!!! มุมนี้ต้องควรรู้นะคะ เดี๋ยวจะเทรดไม่ทันเทรน แล้วจะหาว่าลูกหมูไม่เตือน โชคดีนะคะ

ผู้เขียน : นฤมล บุญสนอง CFP®
รองกรรมการผู้จัดการ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) จำกัด และ วิทยากรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook