ไล่จับ แก๊งค์ปลอมใบกำกับภาษี ยื่นยอดขายบังหน้ากว่าพันล้าน

ไล่จับ แก๊งค์ปลอมใบกำกับภาษี ยื่นยอดขายบังหน้ากว่าพันล้าน

ไล่จับ แก๊งค์ปลอมใบกำกับภาษี  ยื่นยอดขายบังหน้ากว่าพันล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สรรพากรตรวจค้นกลุ่มผู้ประกอบการ แก๊งค์ขายใบกำกับภาษีปลอม พบมีการยื่นยอดปลอม เป็นมูลค่าสินค้ากว่าพันล้านบาท 

วันนี้ (12 กันยายน 2559) นายประสงค์ พูนธเนศ  อธิบดีกรมสรรพากร  ได้แถลงข่าว       การจับกุมแก๊งค์ขายใบกำกับภาษีปลอม  จากการสืบสวนพบว่า  มีกลุ่มนิติบุคคลจำนวนหลายรายมีพฤติการณ์กระทำความผิด  ด้วยการออกใบกำกับภาษีโดยไม่ได้มีการซื้อขายสินค้าจริง  ถือเป็นการออกใบกำกับภาษีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่น ๆ เป็นจำนวนมาก  โดยมีการประกอบธุรกิจขายวัสดุก่อสร้างบังหน้า

 ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวสร้างความเสียหายให้แก่รัฐเป็นอย่างยิ่ง  จึงดำเนินการสืบสวนสอบสวน และเข้าตรวจค้นเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2559  และจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า  มีผู้ร่วมขบวนการอีกหลายรายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด  มีการยื่นยอดขายภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.30) บังหน้าเพื่อให้ดูสมจริง  เป็นมูลค่าสินค้ากว่าพันล้านบาท  ซึ่งความเสียหายที่แท้จริงนั้นอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบข้อมูลในคอมพิวเตอร์

 โดยกรมสรรพากรจะขยายผลจากข้อมูลที่มีอยู่ในครั้งนี้  ติดตามไปสู่ผู้ที่ซื้อและขายใบกำกับภาษีปลอมจากผู้ขายกลุ่มนี้มาดำเนินการต่อไป

สำหรับความผิดกรณีดังกล่าว  สามารถแบ่งออกเป็น 2 กรณี

กรณีที่ 1 ผู้ออกใบกำกับภาษีโดยไม่มีสิทธิ มีโทษทางอาญาตามมาตรา 90/4(3)          แห่งประมวลรัษฎากร  มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 200,000 บาท และโทษทางแพ่ง  ต้องรับผิดเบี้ยปรับสองเท่าของภาษีตามมาตรา 89(6) และเงินเพิ่มตามมาตรา 89/1

กรณีที่ 2 ผู้นำไปใช้ มีโทษทางอาญาตามมาตรา 90/4(7) แห่งประมวลรัษฎากร มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 200,000 บาท และโทษทางแพ่ง  ต้องรับผิดเบี้ยปรับสองเท่าตามมาตรา 89(7) และเงินเพิ่ม ตามมาตรา 89/1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook