3 นิสัยช่วยให้มีเงินเก็บ

3 นิสัยช่วยให้มีเงินเก็บ

3 นิสัยช่วยให้มีเงินเก็บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“กดเอทีเอ็มสัปดาห์ละหน ไม่พาตนไปในที่เสียตังค์ และยับยั้งชั่งใจซื้อเฉพาะของที่ลิสต์ไว้เท่านั้น จะช่วยให้เรามีเงินเก็บ มากขึ้น”
– K-Expert -


ถ้าพูดถึงเรื่องการเก็บเงิน หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องของเศรษฐี คนมีเงินเท่านั้นที่จะมีเงินเหลือกินเหลือใช้แล้วสามารถแบ่งเงินส่วนหนึ่งมาเก็บออมได้สม่ำเสมอทุกเดือน คนจน หาเช้ากินค่ำ หรือแม้แต่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ จะเอาเงินที่ไหนมาเก็บ แค่พอมีพอใช้ไปวันๆ หมุนเงินให้ทันแบบเดือนชนเดือนก็ถือว่าเก่งแล้ว อย่าเพิ่งคิดอย่างนั้นเลยค่ะ เพราะจริงๆ แล้ว เราจะเก็บเงินได้หรือไม่นั้น ส่วนใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับนิสัยและพฤติกรรมของเราเองมากกว่า เพราะไม่ว่ารายได้จะมากหรือน้อยแค่ไหน ถ้าตั้งใจจะเก็บเงินซักอย่าง ยังไงเราก็ทำได้ K-Expert จึงอยากแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกับ 3 นิสัยที่จะช่วยให้เราทุกคนมีเงินเก็บ ซึ่งสามารถทำตามได้ง่ายๆ จะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลยค่ะ

1. ใช้บัตรเอทีเอ็มกดเงินเพียงสัปดาห์ละครั้ง

ใครติดนิสัยชอบกดเงินบ่อยๆ ลองใช้วิธีนี้ดูค่ะ เริ่มจากการคำนวณค่าใช้จ่ายในแต่ละสัปดาห์เพื่อดูว่า ปกติเราใช้เงินสัปดาห์ละประมาณเท่าไหร่ หรืออยากใช้สัปดาห์ละไม่เกินเท่าไหร่ แล้วให้กดเงินจำนวนนั้นมาเพียงครั้งเดียวเท่านั้น โดยเลือกกดในวันจันทร์เพราะเป็นวันเริ่มต้นสัปดาห์ หลังจากนั้นให้แบ่งเงินออกเป็น 5 ส่วน หรือ 7 ส่วน แล้วแต่จำนวนวันที่เราต้องการใช้เงิน จะได้รู้ว่าต้องใช้เงินวันละเท่าไหร่ แล้วแบ่งเงินใส่กระเป๋าสตางค์ไว้แบบวันต่อวัน เพื่อป้องกันการใช้เกินนั่นเองค่ะ เงินส่วนที่เหลือให้หาที่เก็บไว้ก่อน วิธีนี้จะช่วยให้เรามีวินัยในการใช้เงินมากขึ้น ไม่กดเงินตามอำเภอใจ และยังช่วยให้มีเงินเก็บเพิ่มขึ้นอีกด้วย

2. ไม่ไปในที่ที่จะทำให้เราเสียตังค์

ถ้าเราไม่พาตัวเองเข้าไปในที่ที่จะทำให้เราต้องเสียเงินแล้ว เราก็จะรอดพ้นจากการเสียเงินในทันที วิธีนี้ง่ายไหมล่ะคะ ลองมาดูตัวอย่างกันเลยดีกว่าค่ะ อย่างวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ถ้าเราไม่รู้จะไปไหนดีก็ให้พักผ่อนอยู่บ้านค่ะ เพราะถ้าเราไม่ออกจากบ้านไปไหน ไม่ไปร้านเสื้อผ้าที่เราชอบใส่ ไม่ไปร้านอาหารที่เราชอบกิน ไม่เข้าร้านกาแฟที่เราชอบดื่ม หรือแม้กระทั่งอยู่บ้าน ก็ไม่ต้องเผลอใจเข้าไปชอปปิ้งออนไลน์ ลองหากิจกรรมอย่างอื่นทำเพลินๆ แทน เช่น อ่านหนังสือ หรือทำงานบ้าน เพียงแค่นี้ เราก็จะไม่เกิดความอยากได้ และไม่ต้องควักเงินในกระเป๋าจ่ายกับเรื่องที่จะทำให้เราต้องเสียเงินได้ง่ายๆ แล้วล่ะค่ะ

3. ซื้อเฉพาะของที่ลิสต์ไว้เวลาไปชอปปิ้ง

ใครที่รู้ตัวว่าไม่สามารถห้ามใจ ไม่ให้พาตัวเองเข้าไปในที่ที่จะทำให้เราต้องเสียเงินได้ก็ไม่เป็นไรค่ะ ลองใช้วิธีจดลิสต์รายการสินค้าที่เราจะซื้อไว้ก่อนล่วงหน้า เพราะเวลาไปชอปปิ้งจะได้เดินดิ่งเข้าไปซื้อเฉพาะของที่เราลิสต์เอาไว้เท่านั้น ไม่วอกแวก ออกนอกลู่นอกทางไปเดินดูของอย่างอื่น หรือเผลอไปชอปปิ้งในสิ่งที่ไม่คิดว่าจะซื้อมาก่อน วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เราใช้จ่ายฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น หรือชอปปิ้งเกินขอบเขตที่กำหนดไว้ ทำให้มีเงินเหลือเก็บมากขึ้น แถมยังช่วยประหยัดเวลาในการชอปปิ้งและได้ในสิ่งที่ต้องการครบถ้วนอีกด้วยล่ะค่ะ


ใครอยากมีเงินเก็บ ลองเริ่มต้นจากการปรับเปลี่ยนนิสัยและพฤติกรรมในการใช้เงินกันสักนิด ค่อยๆ ปรับ ค่อยๆ แก้กันไป แม้ว่าช่วงแรกๆ อาจรู้สึกอึดอัด ขัดกับนิสัยของเราไปบ้าง แต่เมื่อได้ทำไปเรื่อยๆ เราจะเกิดความเคยชิน และไม่รู้สึกอึดอัดอีกต่อไป แถมยังช่วยให้เรามีวินัยในการใช้จ่ายและมีเงินเก็บมากขึ้นด้วย โดยเงินที่เก็บได้นี้ หากสะสมไปเรื่อยๆ และนำไปลงทุนให้เหมาะสมกับระยะเวลาในการใช้เงินและความเสี่ยงที่ยอมรับได้แล้ว ก็สามารถเอาไปทำตามเป้าหมายที่ฝันไว้ได้เลยล่ะค่ะ

K-Expert Action

ประมาณค่าใช้จ่ายในแต่ละสัปดาห์ และกดเงินสำหรับใช้จ่ายทุกวันจันทร์
แบ่งเงินใส่กระเป๋าสตางค์แบบวันต่อวัน เพื่อป้องกันไม่ให้ใช้เงินเกิน
จดลิสต์รายการสินค้าก่อนออกไปชอปปิ้ง



โดย : สุวิมล ยิ่งเจริญรุ่งโรจน์
ฝ่ายวางแผนและให้คำปรึกษาลูกค้าบุคคล ธนาคารกสิกรไทย

ขอบคุณบทความและภาพจากK-Epert

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook