5 วิธีเรียกเงินเดือนกันอย่างไร ให้ได้สูง ๆ

5 วิธีเรียกเงินเดือนกันอย่างไร ให้ได้สูง ๆ

5 วิธีเรียกเงินเดือนกันอย่างไร ให้ได้สูง ๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกคนเวลาไปสมัครงานตามบริษัทต่าง ๆ มักจะเจอคำถามหนึ่งที่ตอบได้ยาก คือ “คุณต้องการเงินเดือนเท่าไร” ซึ่งทุกคนก็อยากได้เงินเดือนสูง ๆ อยู่แล้วเป็นปกติ แต่ในใจก็กลัวว่า หากเรียกเงินเดือนมากไป แล้วคนที่มาสัมภาษณ์คนก่อนหน้าเราหรือหลังเราเรียกเงินเดือนที่ถูกกว่า จะทำให้เราอดได้งาน แต่ถ้าหากเรียกน้อยเกินไป ก็จะทำให้ไม่มีเงินพอใช้สำหรับการดำรงชีวิตประจำวัน ทำให้ต้องคิดแล้วคิดอีกก่อนที่จะตอบออกไป วันนี้ MoneyGuru.co.th จึงมีวิธีการในการเรียกเงินเดือนให้ได้มาก ๆ มาฝากกันค่ะ

หาข้อมูล
หาข้อมูลนโยบายและวิธีปฏิบัติของบริษัทที่คุณจะไปสัมภาษณ์เสียก่อน ว่าคนที่ได้เงินเดือนสูง ๆ ในบริษัทนั้นมีคุณสมบัติอย่างไร และมีวิธีการเจรจาอย่างไร ถ้าหากคุณไปสัมภาษณ์โดยที่ไม่มีข้อมูลเหล่านี้ คุณอาจจะไม่ได้แม้แต่งานกลับมาเลยก็ได้

แสดงความสามารถของคุณ
ในการสัมภาษณ์ คุณต้องแสดงให้เห็นว่า คุณมีความสามารถอะไรบ้าง และนายจ้างจะได้อะไรจากความสามารถของคุณ เช่น ถ้าคุณไปสมัครงานในตำแหน่งเซลส์ ถ้าหากคุณมีความสามารถในการพูดในที่สาธารณะ การโน้มน้าว การวิเคราะห์ลูกค้า คุณก็ต้องระบุลงไปและแสดงให้นายจ้างเห็น เพื่อให้เขานำไปพิจารณาในการเจรจาเรื่องเงินเดือนกับคุณ

ใช้ประสบการณ์ให้เป็นประโยชน์
ถ้าคุณมีประสบการณ์ในการทำงานมาบ้างแล้วก่อนที่จะหางานใหม่ ควรทำรายการความสำเร็จที่คุณเคยทำให้กับที่ทำงานเก่ามาแสดงให้นายจ้างเห็น เช่น การทำแผนการตลาดที่สามารถตีตลาดให้บริษัทเก่าได้ หรือการเจรจาทางการค้าที่ประสบความสำเร็จ เป็นต้น เพื่อเพิ่มน้ำหนักในการต่อรองเงินเดือนของคุณ เพียงเท่านี้ นายจ้างของคุณต้องคิดหนักแล้วล่ะ หากจะไม่ให้เงินเดือนตามที่คุณต้องการ

ทำตัวเป็นมือโปร
ถ้าหากคุณคิดว่าคุณเป็นคนที่มีความสามารถสำหรับบริษัทที่คุณกำลังสัมภาษณ์อยู่ ต้องทำตัวให้สมกับความสามารถของคุณ โดยการเริ่มต้นการเจรจาเรื่องเงินเดือนกับนายจ้างของคุณ ว่าคุณต้องการเท่าไร และคุณสามารถทำอะไรให้กับบริษัทได้บ้าง และบริษัทพร้อมที่จะจ่ายเท่าไหร่ ต้องทำให้เป็นการเจรจาต่อรอง ต้องไม่ทำเหมือนกับว่าคุณกำลังร้องขอเงินเดือนกับบริษัท ซึ่งทักษะการเจรจาในระหว่างสัมภาษณ์นี้จะทำให้นายจ้างของคุณจดจำคุณได้ว่าคุณเป็นคนที่มีความสามารถในการเจรจาเชิงรุก

ให้เวลานายจ้างตัดสินใจ
หลังจากขั้นตอนการสัมภาษณ์ นายจ้างอาจจะนั่งคิดอยู่ครู่หนึ่งเพื่อตัดสินใจ ในช่วงเวลานี้ อย่าเพิ่งรบกวนเขา ปล่อยให้เขาคิดไตร่ตรองอย่างมีสมาธิ เราควรนั่งอยู่เงียบ ๆ เพื่อรอให้เขาตัดสินใจ ถ้าหากไปรบเร้าเขามาก ๆ เขาอาจจะรำคาญ และปฏิเสธการเรียกเงินเดือนของคุณไปเลยก็ได้

ทั้ง 5 ข้อนี้ เป็นวิธีการที่ใช้ในการเรียกเงินเดือนให้ได้มากขึ้น แต่คุณต้องมั่นใจว่า มีคุณสมบัติเพียบพร้อมสำหรับตำแหน่งงานที่คุณต้องการสมัคร และหากคุณอยากรู้ข้อมูลทางการเงินและประกันรถยนต์ ก็สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook