10 เรื่องแนะนำ ก่อนเข้าไปขอสินเชื่อก้อนแรกในชีวิต

10 เรื่องแนะนำ ก่อนเข้าไปขอสินเชื่อก้อนแรกในชีวิต

10 เรื่องแนะนำ ก่อนเข้าไปขอสินเชื่อก้อนแรกในชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนที่เริ่มต้นวัยทำงานนั้น เชื่อว่าหลายคนพอมีเงินเดือนก็อยากจะซื้อสิ่งของตามที่ตัวเองต้องการบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า อาหารการกิน โทรศัพท์ หรือ ท่องเที่ยว เป็นต้น แต่หากว่าเรามีความคิดที่จะขอสินเชื่ออะไรสักอย่างหนึ่ง ล่ะก็ เรื่องต่อไปนี้เป็นสิ่งที่เราขอแนะนำให้ทำเสียก่อน แล้วค่อยเข้าไปขอสินเชื่อก้อนแรกในชีวิต

ถามตัวเองก่อนว่า ขอสินเชื่อไปเพื่ออะไร

ก่อนที่เราจะเข้าไปขอสินเชื่อกับทางธนาคารนั้น อยากจะให้ถามตัวเองสักนิดว่าเราจะขอสินเชื่อไปเพื่ออะไรหรือทำอะไร บางคนขอสินเชื่อเพื่อซื้อรถ บางคนขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านหรือซ่อมบ้าน หรืออาจจะขอสินเชื่อเพื่อไปลงทุน หากเรามีเป้าหมายที่แน่นอนในการใช้สินเชื่อตรงนี้แล้วก็เริ่มขอได้เลย แต่ถ้าหากว่ายังไม่มีเป้าหมาย ยังไม่รู้ว่าจะขอสินเชื่อออกมาทำไมล่ะก็ อย่าเพิ่งไปขอเลยเพราะมันจะทำให้เรากลายเป็นหนี้แบบไม่ได้อะไรกลับมาเลย



จะขอสินเชื่อ เงินเก็บต้องมีด้วย

เรื่องถัดไปที่หนุ่มสาวที่เริ่มวัยทำงาน แล้วอยากไปขอสินเชื่อไม่ค่อยได้ทำก็คือ การเก็บออมเงิน ที่เห็นก็คือเค้ามาแนะนำสินเชื่อก็สมัครแล้วก็ขอสินเชื่อกับเค้าเลย การมีเงินออมส่วนหนึ่งก่อนไปขอสินเชื่อนั้นก็เพื่อเป็นทางเลือกฉุกเฉินในกรณีที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน(ช็อตเงิน) เราก็จะได้มีเงินมาหนุนตรงนี้ ไม่ใช่ไปขอสินเชื่ออื่นมาแก้ไข หากทำแบบนี้มีแต่จะยิ่งเพิ่มหนี้ไปอีก



กำหนดวงเงินให้เพียงพอต่อความต้องการ

การขอสินเชื่อนั้น หลายคนเวลาไปขอกับทางธนาคารมักจะมีความคิดว่า ขอเยอะๆไว้ก่อนซึ่งอันที่จริงก็ไม่ถูกซะทีเดียวนะ เพราะว่าการขอวงเงินสินเชื่อที่มากเกินความต้องการมากเกินไป จะส่งผลต่อดอกเบี้ยและการผ่อนแต่ละเดือนที่สูงขึ้นด้วย เราขอแนะนำว่าควรขอเกินวงเงินที่ต้องการไว้สัก 10% ก็พอ



อ่านเอกสารทุกครั้งอย่างละเอียด

การไปขอสินเชื่อนั้น ก็คือการทำสัญญารูปแบบหนึ่งซึ่งมีผลผูกพันระยะยาว และมีผลทางกฏหมายด้วย บางคนยังไม่เคยขอกู้สินเชื่อเมื่อไปครั้งแรกอาจจะรู้สึกประหม่าเล็กน้อย ทำให้ไม่ได้อ่านสัญญาของทางธนาคารโดยละเอียด ตรงนี้เราขอแนะนำว่าให้อ่านโดยละเอียดหรือจะให้ดีมีคนไปด้วยจะได้ช่วยกันอ่านให้เข้าใจ จะได้ไม่มีปัญหาติดตามมาภายหลัง



กำหนดวันชำระสินเชื่อ ให้แน่นอน

เมื่อเราได้วงเงินสินเชื่อมาแล้ว เรื่องการใช้เราคงไม่ต้องแนะนำอะไรมากแต่เรื่องที่เราขอแนะนำสำหรับคนที่ยังไม่เคยขอสินเชื่ออะไรเลยก็คือ เรื่องของการชำระสินเชื่อ แนะนำว่าควรกำหนดเป็นวันไว้ตายตัวเลยว่าเราจะชำระทุกวันที่เท่าไรของเดือน หรือจะตั้งตัดยอดผ่านบัญชีก็ยิ่งดี ที่เป็นอย่างนี้ก็เพื่อกันลืม จ่ายช้ากว่าที่กำหนดเกินไปวันเดียวก็คิดตังค์เพิ่มนะ



วางแผนการใช้จ่ายให้รัดกุม

เมื่อเราขอสินเชื่อแล้ว เรื่องที่สำคัญที่สุดก็คือ เรื่องการวางแผนการใช้จ่ายหลังจากชำระยอดในแต่ละเดือนแล้วสินเชื่อบางตัวจ่ายแต่ละเดือนก็หลายบาทอยู่ เช่น สินเชื่อบ้านหรือรถยนต์ที่จ่ายที่ก็เป็น 2000-6000 บาทต่อเดือน (อันนี้เรตต่ำสุดนะ) ทำให้เงินที่จะมาใช้ในแต่ละเดือนหายไปเยอะทีเดียว ดังนั้นเราจะต้องวางแผนทางการเงินให้ดี ให้รัดกุม อาจจะใช้วิธีการทำบัญชีรายรับรายจ่ายก็ได้ ที่แนะนำให้ทำอย่างนี้ก็เพื่อไม่ให้เกิดการขาดสภาพคล่องทางการเงิน (เงินช็อต) นั่นเอง



อย่าปิดบังการขอสินเชื่อกับครอบครัว

เรื่องหนึ่งที่หนุ่มสาวหลายคนมักจะพลาดไป สำหรับการขอสินเชื่อก้อนแรกในชีวิตก็คือ การปรึกษากับครอบครัวก่อนไปทำสินเชื่อ ไม่ว่าจะเป็น พ่อแม่ หรือ ภรรยา หรือลูก ที่ปิดบังไม่บอกอาจจะคิดว่าตัวเองรับผิดชอบได้ จัดการได้ หรือไม่อยากให้คนทางบ้านเป็นห่วง ซึ่งการปิดบังนี้จะทำให้คนในครอบครัวไม่ทราบว่า เราต้องขาดสภาพคล่องทางการเงิน ก็เลยไม่ได้ช่วยกันคุมค่าใช้จ่าย สุดท้ายกว่าจะรู้ว่ามีสินเชื่อก็อาจจะเกิดเหตุบางอย่างไปแล้วก็ได้ จำไว้ว่าการขอสินเชื่อไม่ใช่เรื่องผิด ควรปรึกษาครอบครัวเพื่อหาทางออกร่วมกันก่อนจะไปธนาคาร



โปะหนี้ ทำได้ต้องทำ อย่าประมาท

ช่วงเวลาที่สำคัญครั้งหนึ่งในรอบปีของมนุษย์เงินเดือน หรือ คนทำงานนั่นก็คือ การได้รับโบนัสประจำปี อาจจะมากหรือน้อยก็ว่ากันไปตามสภาพ หากเรามีหนี้อยู่ล่ะก็ เราขอแนะนำว่าให้นำเงินโบนัสที่ได้นั้นมาโปะหนี้จะเป็นการดีที่สุดอาจจะโปะมากโปะน้องก็ตามสภาพ แต่อย่าไปคิดว่าเอาไปใช้อย่างอื่นก่อน เดี๋ยวค่อยมาโปะ จำไว้ว่าชีวิตไม่มีความแน่นอน แต่สิ่งที่แน่นอนคือเป็นหนี้แล้วต้องจ่าย ทำให้หนี้หมดเร็วที่สุดเป็นเรื่องที่ต้องทำ



ขอสินเชื่อแล้ว อย่าเครียด อย่ากังวล

คนที่ยังไม่เคยเป็นหนี้ แล้วไปขอสินเชื่อ สิ่งแรกที่เกิดขึ้นหลังจากที่ใช้เงินสินเชื่อไปหมดแล้วก็คือ ความเครียด ความกังวลที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับหนี้ก้อนนี้ ไม่ว่าจะเป็น จะหามาจ่ายครบไหม เดือนนี้จะมีเงินหรือเปล่า เป็นต้น เราขอแนะนำว่าหากเป็นหนี้ก้อนแรกให้ทำใจให้สบาย อย่าเครียดจนเกินไป เพราะอาจส่งผลต่อร่างกายให้ป่วยไปอีก



กฏหมายเกี่ยวกับหนี้ ต้องรู้ไว้บ้าง

เรื่องสุดท้าย ที่เราขอแนะนำให้ทำควบคู่ไปกับการขอสินเชื่อก้อนแรกก็คือ การศึกษาหาความรู้ด้านกฏหมายเกี่ยวกับหนี้ไว้ด้วย อาจจะไม่ถึงขั้นไปหาอ่านประมวลกฏหมายที่ซับซ้อน แต่ควรรู้ขั้นตอนวิธีการเกี่ยวการประนอนหนี้ไว้ก็พอ หาอ่านในชุมชนออนไลน์เกี่ยวกับบัตรเครดิต หรือ สินเชื่อต่างๆก็ได้ นอกจากความรู้แล้วยังได้แนวคิดดีๆอีกเยอะทีเดียว


การขอสินเชื่อนั้นไม่ยาก แต่การควบคุมตัวเองให้ชำระหนี้ให้หมดนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย ดังนั้นหากเราคิดมาอย่างถี่ถ้วนว่าจะเข้าไปขอสินเชื่อก้อนแรกแล้ว ก็ขอให้ทำด้วยความมีสติรอบคอบ และผ่านการไตร่ตรองมาอย่างดีแล้วจะทำให้สินเชื่อก้อนแรกนั้นเกิดประโยชน์สูงสุดตามต้องการ


สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook