ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี

ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Company Update & News Comment
(+) BCP:  คาดรายงานกำไร 2Q16 ฟื้นตัวโดดเด่น เตรียมนำไฟฟ้าเข้าจดทะเบียน
(+) SCC: รายงานกำไร 2Q16 สุดแกร่งดีกว่าคาด ปรับประมาณการทั้งปีขึ้น
(+) กลุ่มยานยนต์: สถิติอุตสาหกรรมยานยนต์ เดือน มิ.ย.2016 เติบโตได้ดี
(+) AMATA: ญี่ปุ่นเชื่อมั่นประเทศไทย ดัชนีบวกครั้งแรกรอบ 3 ปี
 
Market Trend
ทิศทางตลาดหุ้นไทย การคงนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC) ในคืนที่ผ่านมา และแทบไม่ได้กังวลต่อภาวะเศรษฐกิจภายนอก (ประเทศ) เท่าใด เรามองเป็นบวกต่อตลาดทั้งในเรื่องทิศทางเศรษฐกิจและการที่ Fed ยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ (KTBST คาดว่าจะไปปรับขึ้นหลังผ่านการเลือกตั้งประธานาธิบดีไปแล้วในเดือน ธ.ค.) อย่างไรก็ตาม ผลต่อราคาสินทรัพย์ทางการเงินหลังการประชุม คือ ค่าเงินดอลล่าร์ปรับตัวลดลง เงินเยนสูงขึ้น ราคาพันธบัตรสูงขึ้น ผลต่อตลาดหุ้นจึงมีทั้งบวกและลบ ในส่วนบวก คือ ดอกเบี้ยยังไม่ขึ้น แต่ในส่วนที่ลบ คือ อาจมี fund flow เข้าไปลงทุนในเงินเยนหรือพันธบัตรมากขึ้น แต่ถึงกระนั้น ตลาดหุ้นไทยซึ่งมีขนาดเล็ก อาจไม่ได้ถูกกระทบ โดยเรายังมองว่า Fund Flow จากต่างประเทศและจากตลาดพันธบัตรไทยเอง ยังคงไหลเข้าตลาดหุ้นไทยอยู่ต่อไป เพียงแต่จะมีไม่รุนแรงนัก .........  แนวโน้มที่ญี่ปุ่นอาจเพิ่มวงเงินกระตุ้นเศรษฐกิจขึ้นไปจากเดิม 10 เป็น 28 ล้านล้านเยน (ประกาศสัปดาห์หน้า) ทำให้การประชุม BOJ ที่จะเริ่มในวันนี้มีความสำคัญขึ้นมา เพราะธนาคารกลางอาจมีการเพิ่มการกระตุ้นเศรษฐกิจ (ลดดอกเบี้ย+QE) ให้สอดคล้องกับแผนของรัฐบาล  ........  ตัวแปรที่เคยเป็นตัวถ่วงตลาด คือราคาน้ำมันดิบ จะกลับมาดีขึ้นเล็กน้อย หลังการอ่อนค่าของดอลล่าร์ แต่เราเชื่อว่า นักลงทุนมีแนวโน้มที่จะให้ความสนใจกับหุ้นที่มีต้นทุนเป็นน้ำมันมากกว่า เช่นกลุ่มปิโตรเคมี หรือขนส่ง เพราะไม่มั่นใจต่อสภาวะ oversupply ซึ่งเป็นตัวกำหนดทิศทางราคาน้ำมันอย่างแท้จริง ............  ปัจจัยในประเทศ ตัวเลขส่งออกที่ออกมาดี (ส่วนหนึ่งมาจากการส่งออกทองคำ) โดยสินค้าอุตสาหกรรมในกลุ่มอีเล็คทรอนิคส์สำเร็จรูปและยานยนต์ พลิกกลับมาเป็นบวก ซึ่งจะบวกมาถึงตลาดหุ้นที่เห็นการฟื้นตัวของการส่งออกอุตสาหกรรมที่เคยชะลอตัวมาก่อนหน้านี้ ........  สำหรับเหตุการณ์ ที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ และมีผลต่อตลาดในระหว่างวัน จประกอบด้วย การรายงานการคากการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโดยกระทรวงการคลัง (ล่าสุด GDP ปี ’59 = 3.3%)  ด้านรองนายกรัฐมนตรี จะมีการกล่าวสุนทรพจน์ เกี่ยวกับโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ของไทย และผลการดำเนินงานและการคาดการณ์กำไร Q2 ของบริษัทในตลาด โดยวันนี้ PTTEP จะนำส่งงบการเงิน .............  เราประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยว่า ด้วยปัจจัยบวกหลายตัว อาทิ ผลประชุม FOMC  ตัวเลขส่งออก และผลการดำเนินงานของบริษัทในตลาดหุ้นหลายตัวที่ออกมาดี และเม็ดเงินจากนักลงทุนต่างประเทศ จะเป็นตัวหนุนให้ดัชนีฯยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้  และจะเป็นบวกมากขึ้นหาก SET สามารถผ่านแนวต้านที่ 1521 จุด ขึ้นไปได้
 
กลยุทธ์การลงทุน ความแพงของดัชนีฯกำลังถูกกลบด้วยแรงหนุนจาก Fund Flow และปัจจัยบวกในต่างประเทศ ........ กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ จาก P/E ตลาดที่ขึ้นมาสูง ทำให้เรายังคงแนะนำให้ชะลอการลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่หรือถ้าจะลงทุน ควรเลือกหุ้นที่มีปัจจัยบวกสนับสนุน (วันนี้เรามองบวก สำหรับหุ้นกลุ่มปิโตรเคมี , ชิ้นส่วนยานยนต์ , อีเล็คทรอนิคส์ และหุ้นที่เป็น Domestic play) ....... สำหรับหุ้นที่เราคาดว่า จะได้รับความสนใจจากนักลงทุน ประกอบด้วย  SCC,  SAT , JWD  , KCE , SAWAD , CPALL , COM7,  UAC
 
Stock in Focus
IRPC–: (ราคาปิด 5.00 บาท; ราคาที่เหมาะสมโดย KTBST 5.40 บาท) IRPC อยู่ระหว่างศึกษาแผนการก่อสร้างโรงงานพาราไซลีน (PX) กำลังผลิตราว 8-9 แสนตัน/ปี โดยเป็นการลงทุนเองทั้งหมด คาดว่าผลการศึกษาจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้ หลังจากก่อนหน้านี้จะร่วมงานกับ บมจ.ไทยออยล์ (TOP) และบมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) เพื่อผลิตพาราไซลีน ขนาด 1.8 ล้านตัน/ปี นั้น แต่บริษัทฯมองว่าอาจเกิดความล่าช้า เพราะต้องรอการขยายกำลังการกลั่นน้ำมันของ TOP ในขณะที่ IRPC มีวัตถุดิบที่ใช้พาราไซลีนเหลือส่งออก  ... IRPC ได้ประโยชน์จากการ COD โครงการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ UHV ในช่วงต้น Q3/59 จากความล่าช้าของโครงการ ซึ่งทำให้ IRPC เลื่อนแผนการหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่นใน Q4/59 ออกไปเป็น Q1/60 แทน ส่งผลให้ปริมาณการผลิตปีนี้ไม่ลดลง และโครงการ UHV ได้เริ่ม COD ไปเมื่อ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีโพรพิลีน (PP) เป็นผลิตภัณฑ์หลัก กำลังการผลิต 3.2 แสนตัน/ปี ........... ขณะที่ค่าการกลั่นปัจจุบันอ่อนตัวลงมากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยใน 1Q16 ที่ผ่านมา แต่เราคาดแนวโน้มของธุรกิจปิโตรเคมีจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นมากจากการฟื้นตัวของส่วนต่างราคาเม็ดพลาสติก PP (ค่าเฉลี่ย QTD อยู่ที่ $679.4 เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 1Q16) ทำให้กำไรโดยรวมน่าจะยังทรงตัวระดับสูงได้ โดยผู้บริหารคาดว่ากำไรปีนี้จะเติบโตขึ้นจากปีก่อนจากโครงการ UHV และ โครงการ EVEREST
 
ประเด็นสำคัญ
ตลาดหุ้นไทยวานนี้ (27 ก.ค.) – SET Index ปิดตัวที่ระดับ  1,515.40 จุด เพิ่มขึ้น 10.59 จุด หรือ +0.70% มูลค่าการซื้อขาย 59,855.06 ล้านบาท ตลาดฯปรับตัวขึ้นได้ตามตลาดฯภูมิภาคและยังได้รับแรงบวกจากเม็ดเงินต่างชาติโดยมี Net buy position ที่ +3,176.44 ล้านบาท
ตลาดหุ้นต่างประเทศ – ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 18,472.17 จุด ลดลง 1.58 จุด หรือ -0.01% ตลาดฯได้รับแรงกดดันเล็กน้อยหลังเฟดระบุว่าอาจจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ แต่ด้าน Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น +0.43% ปิดที่ 342.74 จุด จากการประกาศงบการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดฯ
ราคาน้ำมันดิบ WTI (JUN) – สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 1 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 41.92 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง
เศรษฐกิจสหรัฐฯ – เฟด มีมติอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ 9-1 ในการประชุมเมื่อวานนี้ ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ในช่วง 0.25-0.50% สอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้
เศรษฐกิจสหรัฐฯ – กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐฯ ดิ่งลงในเดือนมิ.ย. โดยทรุดตัวลง 4.0% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2014
เศรษฐกิจไทย – กระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศในเดือน มิ.ย. 16 การส่งออก หดตัว -0.1% ขณะที่การนำเข้า หดตัว -10.1% ส่งผลให้ดุลการค้า มิ.ย.เกินดุล 1,965 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
เศรษฐกิจไทย – ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยผลการสำรวจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในประเทศไทย ประจำครึ่งปีแรก พ.ศ. 2559 พบว่า บริษัทมีความรู้สึกต่อสภาพธุรกิจในประเทศไทยในครึ่งปีแรกปรับตัวดีขึ้น อยู่ที่ระดับ 7 ซึ่งเป็นบวกครั้งแรกรอบ 3 ปี
กลุ่มยานยนต์ – สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยว่า การส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปในเดือนมิ.ย. 59 ส่งออกได้ 107,025 คัน เพิ่มขึ้น 39.4% จากเดือน มิ.ย.58
 
News Release
 
รฟม.จ่อเซ็นMOUกับBEM วางระบบรอยต่อ1สถานี ชง 3 แนวทางเดินรถสีน้ำเงินเข้าบอร์ด 2 ส.ค.นี้
+          “รฟม.” เตรียมชง “ครม.” ขอเซ็น MOU กับ BEM เพื่อเปิดทางให้เข้าติดตั้งระบบเดินรถรอยต่อเตาปูน-บางซื่อเร็วที่สุด ส่วนงานเดินรถสายสีน้ำเงิน ตั้งไว้ 3 แนวทาง เสนอบอร์ดพิจารณา 2 ส.ค.นี้ คาดปลายปี 59 ได้ลงนามกับ BEM (ข่าวหุ้น)
 
'JAS' ชิ่งแบงก์กรุงเทพ หันกู้เงินใบโพธิ์6พันล.
+          จัสมินฯ หรือ JAS หนีแบงก์กรุงเทพ (BBL) หันกู้เงินแบงก์ไทยพาณิชย์ 6 พันล้าน ขยายธุรกิจบรอดแบนด์ ด้าน “อาทิตย์” นับเงินเตรียมปล่อยให้รายใหญ่อีกช่วงครึ่งปีหลัง ล่าสุด ปล่อยกู้กันกุลฯ 4,500 ล้านบาท  ลุยพลังงานลม(ข่าวหุ้น)
 
SCCจ่ายปันผล8.50บ. กำไรพุ่ง2.95หมื่นล้าน
+          "SCC" ดีเกินคาด แจ้งงบไตรมาส 2/59 โชว์กำไรสุทธิ 16,027 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% หนุนครึ่งปีแรกฟาดกำไรสุทธิพุ่ง 18% แตะ 29,515 ล้านบาท รับผลบวกธุรกิจปิโตรเคมีกำไรโตแกร่ง พร้อมปันผลครึ่งปีหุ้นละ 8.50 บาท ขึ้น XD 8 ส.ค.นี้ (ข่าวหุ้น)
 
GUNKULแย้มลงทุนต่างประเทศเพิ่ม มั่นใจปี 63 กวาดสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารวม 1,000 MW
+           GUNKUL ลั่นปี 63 ตั้งเป้า PPA รวม 1,000 MW ส่วนปีนี้คาด COD ได้ไม่ต่ำกว่า 400 MW แย้มเจรจาลงทุนต่างประเทศเพิ่ม ลุ้นประกาศการลงทุนในญี่ปุ่น-พม่าช่วงครึ่งปีหลังนี้ พร้อมเล็งอัพเป้ารายได้ปีนี้จากเดิมโต 30% ช่วงกลางเดือนส.ค. (ข่าวหุ้น)
 
KYEมั่นใจรายได้9.5พันล. สบช่องรุกเจาะฐานCLMV
+          KYE โดดรับไฮซีซันหนุนงวด Q1/2560 เติบโตโดดเด่น พร้อมมั่นใจปีนี้รายได้เหนือ 9.5 พันล้านบาท รับขยายลูกค้าโตต่อเนื่อง แถมซุ่มศึกษาเรื่องการขยายฐาน CLMV หวังปูทางรับทรัพย์ระยะยาว ฟากนักวิเคราะห์ แนะ "เก็งกำไร" เคาะแนวต้าน 336.00 บาท(ทันหุ้น)
 
'RATCH'ซุ่มผนึกพันธมิตร ประมูลสายสีเหลือง-ชมพู
+          RATCH ลุยยื่นประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-สีชมพู ซุ่มเงียบเจรจาพันธมิตรอัพฐาน "รัมย์ เหราบัตย์" พร้อมเดินหน้าโรงไฟฟ้านวนคร เฟส 2 ขนาด 60 เมกะวัตต์ หวังรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าในเขตนิคมอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเชื่อฟันรายได้ 1.5 พันล้านบาทต่อปี ส่วนเฟส 1 ขนาด 125 เมกะวัตต์ เดินเครื่องผลิตแล้ว โกยรายได้เข้าพอร์ต 3.5 พันล้านบาทต่อปี(ทันหุ้น)
 
'BRR'ไฟเขียวตั้งกองทุน ต่อยอดลุยธุรกิจน้ำตาล
+          บอร์ด "BRR" อนุมัติจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้า หวังนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ขยายกิจการโรงงานน้ำตาลทรายแห่งใหม่และลงทุนในโครงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจน้ำตาลทราย เพื่อผลักดันการเติบโตแบบก้าวกระโดดต่อไป(ทันหุ้น)
 
BSBMกลุ่มปูนรายใหญ่จ้องเทก หุ้นต่ำบุ๊กแวลู-กำไรโตร้อนแรง
+          ลือหึ่ง BSBM เนื้อหอมกลุ่มปูนซีเมนต์รายใหญ่ ซุ่มเจรจาร่วมทุน-เทกโอเวอร์ หวังขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ให้ครบวงจร เพื่อรองรับบิ๊กโปรเจ็กต์ ส่วนงบไตรมาส 2/59 กำไรอลังการ เหตุตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ 9 ราย เร่งสั่งออเดอร์เพื่อสต๊อกเหล็กรองรับงานโครงสร้างพื้นฐานมั่นใจปีนี้กำไรทุบสถิติใหม่ ยิลด์สูง 10% ราคาต่ำบุ๊กแวลู 1.62 บาท(ทันหุ้น)
 
มงคล พ่วงเภตรา
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
License No: 001937   Tel: 02-648-1123
และทีมวิเคราะห์
 
โดย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ประจำวันที่ 28 ก.ค. 2559

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook