ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี

ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Company Update & News Comment
(+) PAP - คาด 2Q16 ลดลง QoQ แต่ยังโตเด่น YoY / แนวโน้มปันผลปีนี้จะสูงเกือบ 10%
(-) BBL - 2Q16 กำไรต่ำคาด NPL พุ่ง ไร้กำไรเงินลงทุนหนุน
(-) KBANK - 2Q16 กำไรจากตลาดทุนหด + NPL พุ่ง กดกำไร
(+) KTB - 2Q16 รายได้ดอกเบี้ยพุ่ง สวนทางค่าใช้จ่ายสำรองฯลดลง
 
Market Trend
ทิศทางตลาดหุ้นไทย การประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) วานนี้ที่คงนโยบายการเงินไว้ ตลาดไม่ได้วิตก แต่พอรวมกับข่าวที่ทางผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะทำให้ขาดแรงกระตุ้นต่อตลาดหุ้นไป ขณะที่ราคาน้ำมัน ยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะ oversupply หลังตัวเลข stock น้ำมันเบนซินของสหรัฐฯเพิ่มขึ้นมากหลังผ่านช่วง Driving Season และตัวเลขส่งออกน้ำมันของกลุ่ม OPEC เดือน ส.ค.จะเพิ่มขึ้นจากเดือน ก.ค. ทั้งสองปัจจัยนี้ เป็นตัวถ่วงตลาดหุ้นต่างประเทศเช้าวันนี้ รวมถึงของไทยด้วย ........  ด้านปัจจัยในประเทศ การรายงานผลประกอบการหุ้นกลุ่มธนาคารหลายแห่งที่ออกมาผิดคาด โดยเฉพาะธนาคารที่กำไรต่ำกว่าคาด (TISCO , TMB, SCB, BBL, BAY) ยังอาจมีผลต่อราคาหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่มที่อยู่อาศัยในวันนี้ด้วย  .... การปรับตัวลดลงอย่างฉับพลันของตลาดวานนี้ น่าจะมาจากข่าวเชิงลบ (ธนาคาร+โรงกลั่นน้ำมัน) ทำให้เกิดแรงขายตามกันมาในที่สุด จะมีผลต่อภาพของตลาดหุ้นวันนี้ เพราะในเชิงเทคนิคเอง ดัชนีฯก็วิ่งเข้าสู่ภาวะ overbought มาระยะหนึ่งแล้ว  ทำให้เราประเมินทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ ว่ามีโอกาสที่จะปรับตัวลดลงจากวันก่อน
 
กลยุทธ์การลงทุน น่าจะเรียกว่าข่าวลบเข้ามาสะกิดให้เกิดการขายทำกำไร หรืออาจมีการพักฐานของดัชนีฯ โดยวันนี้ ทิศทางหุ้นกลุ่มธนาคารและน้ำมัน น่าจะมีผลต่อดัชนีฯว่าจะดีดกลับหรือลงต่อ ภาพตลาดหุ้นจึงยังไม่ชัดเจนนัก ว่าจะออกมาในแบบใด  ......... กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ จึงควรดูทิศทางตลาด หากมีการเทขายต่อ ก็ควรลดพอร์ตลงในหุ้นตัวที่ขึ้นมามากตามตลาดในช่วงนี้ (ขึ้นมาก จะเสี่ยงมาก) ........ สำหรับหุ้นที่เราคาดว่า จะได้รับความสนใจจากนักลงทุน ประกอบด้วย  CPALL , BEM , SLP
 
Stock in Focus
TK–: (ราคาปิด 11.70 บาท; ไม่มีราคาที่เหมาะสม) ผู้บริหารคาดว่าผลการดำเนินงานในช่วง 2H59 จะช่วยนหนุนให้ภาพรวมธุรกิจปี 2559 จะเติบโตได้ตามเป้าที่บริษัทฯตั้งไว้ที่ 5% จากปี 2558 จากยอดขายรถจักรยานต์ที่คาดว่าจะเติบโตขึ้นมากในช่วงครึ่งปีหลัง ตามกำลังซื้อที่ฟื้นตัวจากราคาสินค้าเกษตรที่ปีนี้ถือว่าอยู่ในระดับดีซึ่งเป็นบวกต่อธุรกิจของ TK ….... บริษัทฯตั้งเป้าอัตรากำไรปี 2559 อยู่ที่ระดับ 13% เนื่องจากได้รับบวกจากอัตราดอกเบี้ยของระบบที่ปรับตัวลดลง และมีแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนถูกลง... เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 59 บริษัทฯได้ออกหุ้นกู้มูลค่า 600 ล้านบาท อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 2.36% เพื่อรองรับการขยายตัวของธุจกิจ และยังเป็นการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ........ ในปีนี้บริษัทฯคาดว่าพอร์ตสินเชื่อที่กัมพูชาลาวจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 100 ล้านบาท จากปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อที่กัมพูชาอยู่ที่ประมาณ 33 ล้านบาท และที่ลาวอีกประมาณ 10 ล้านบาท ......  ปัจจัยที่จะมีผลต่อราคาหุ้น คือ สคบ. กำลังพิจารณาปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเช่าซื้อ ซึ่งอาจมีผลให้รายได้ลดลง (แต่ประเมินเบื้องต้น จะลดลงน้อยมาก)
 
ประเด็นสำคัญ
ตลาดหุ้นไทยวานนี้ (21 ก.ค.) – SET Index ปิดตัวที่ระดับ 1502.70 จุด ลดลง 7.33 จุด หรือ -0.49% มูลค่าการซื้อขาย 57,728 ล้านบาท ตลาดฯเดินหน้าต่อในช่วงเช้าด้วยความผันผวน แต่มีแรงขายทำกำไรเข้ามาในหุ้นกลุ่มหลักที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ อาทิ กลุ่มที่อยู่อาศัย กลุ่ม ICT และกลุ่มธนาคารหลังกำไรของหุ้นบางตัวออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด  ทั้งนี้ เราประเมินว่า แรงขายที่เกิดขึ้นหลังจากดัชนีฯปรัตัวขึ้นมาค่อนข้างมาก พอเกิดแรงขายหุ้นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งขึ้นมา จึงเกิดการขายหุ้นในกลุ่มอื่นๆตามมา
ตลาดหุ้นต่างประเทศ – ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่  18,517.23 จุด ลดลง 77.80 จุด เป็นผลจากการลดลงของราคาน้ำมันและราคาหุ้นกลุ่มสายการบิน (กังวลภัยก่อการร้าย) ...... ด้านตลาดหุ้นยุโรป ผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป ที่คงนโยบายการเงินไว้ ทำให้ดัชนี Stocxx Europe 600 ลดลงเล็กน้อย 0.1%
ราคาน้ำมันดิบ WTI – สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน ก.ย. ลดลง 1.0 ดอลล่าร์ ปิดที่ 44.75 ดอลลาร์/บาร์เรล  เป็นผลต่อเนื่องจากรายงานของ EIA ที่ระบุว่าตัวเลขน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นย่างมากในสัปดาห์ที่ผ่านมา
เศรษฐกิจ - ธนาคารกลางยุโรป (ECB) คงดอกเบี้ยและวงเงิน QE ในการประชุมวานนี้ (21 ก.ค.) โดย ECB มีความพร้อมที่จะใช้เครื่องมือทุกอย่างเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาด ขณะที่ปัจจัย Brexit เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซน
เศรษฐกิจ- ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตัวเขาเองนั้นไม่มีความสนใจที่จะใช้นโยบาย "เฮลิคอปเตอร์ มันนี่" ซึ่งเป็นนโยบายหนึ่งที่ทางธนาคารกลางสามารถนำมาใช้ ด้วยการจัดพิมพ์ธนบัตรและแจกจ่ายให้ประชาชนนำไปใช้ โดยให้เหตุผลไว้ว่ายังไม่มีความจำเป็นในการใช้นโยบายดังกล่าว
เศรษฐกิจ – กระทรวงการคลังเตรียมเสนอกองทุนฟื้นฟู SMEs วงเงิน 2,000 ล้านบาท และกองทุนพี่ช่วยน้อง ซึ่งเป็นกองทุนในลักษณะที่บริษัทขนาดใหญ่ที่ให้ความช่วยเหลือบริษัทขนาดเล็ก เช่น ด้านวิจัยและพัฒนา หรือการบริหารจัดการ สามารถนำค่าใช้จ่ายหักภาษีได้ 2 เท่า
กลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน - 3 บริษัทน้ำมันยันไม่มีแผนลด พนง.ล็อตใหญ่ แต่ IRPC-PTTGC รับมีโครงการสมัครใจลาออก
กลุ่มที่อยู่อาศัย- ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (AREA) กล่าวว่า แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัยพ์ชะลอตัวตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และเชื่อว่าจะยังชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากกำลังซื้อที่ปรับตัวลดลงราว 30% และยอดขายของบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ปรับตัวลดลงถึง 20% ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดีนัก
BEM-CK-  รับอานิสงส์ "คสช." ใช้ "ม. 44" เร่งขั้นตอนแบบฟาสต์แทร็กเจรจาเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
พลังงานทดแทน - กกพ.เลื่อนเปิดชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติด้านเทคนิคโรงไฟฟ้าชีวมวล 36 MW จ.ชายแดนใต้ จากวันนี้ (22 ก.ค.) เป็น 5 ส.ค., เปิดซองราคา 22 ส.ค.
 
News Release
BEM-CKรับอานิสงส์ม.44 ฟาสต์แทร็กสายสีน้ำเงิน “คสช.” สั่งเคาะหลักเกณฑ์ให้เสร็จใน 30 วัน
+          “BEM-CK” เฮ!รับอานิสงส์ "คสช.” ใช้ "ม. 44" เร่งขั้นตอนแบบฟาสต์แทร็กเจรจาเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน แก้ปมปัญหาเชื่อมต่อ-ร่วมใช้ระบบรถไฟฟ้า พร้อมสั่งรฟม.เคาะหลักเกณฑ์แบ่งปันผลประโยชน์ภายใน 30 วัน(ข่าวหุ้น)
 
SCC-AOT-IRPCวิ่งรับ ฟันด์โฟลว์ไหลเข้าไทย
+          3 หุ้นใหญ่ “SCC-AOT-IRPC” วิ่งรับฟันด์โฟลว์ไหลเข้า การันตีพื้นฐานแกร่ง-หุ้นแลกการ์ด มีอัพไซด์ทุกตัว ด้านโบรกฯเชียร์ “ซื้อ” SCC ราคาเป้าหมาย 580 บาท ขณะที่ AOT ให้เป้าหมาย 440 บาท ส่วน IRPC กำหนดเป้าหมาย 5.40 บาท(ข่าวหุ้น)
 
WICEลั่นQ2เด้ง รายได้ปีนี้โต20% รับอุตฯขนส่งฟื้น
+          “WICE” แง้มผลงานไตรมาส 2/59 เด้ง! เหตุเริ่มรับรู้รายได้บริการคลังสินค้าลูกค้าผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์จากจีน ย้ำรายได้ปีนี้โตตามเป้า 20% แตะ 850 ล้านบาท หลังอุตสาหกรรมขนส่งฟื้นตัว เล็งรุกธุรกิจบริหารคลังสินค้าเต็มสูบ(ข่าวหุ้น)
 
BEAUTYควงBIGยิ้มรับ โบรกฯอัพเป้าราคาใหม่
+           BEAUTY-BIG ยิ้มรับข่าวดี โบรกฯสั่งอัพเป้าราคา-กำไรเด่น เชียร์ซื้อ “BEAUTY” ให้ราคาเป้าหมายใหม่ 10.30 บาท ขานรับ Q2 กำไรนิวไฮ 140 ล้าน พุ่ง 49% ส่วน BIG ขยับเป้าราคาใหม่ 5.50 บาท คาด Q2 กำไรทะลัก 183 ล้าน โต 164% (ข่าวหุ้น)
 
SVOAอ้าแขนรับพันธมิตร ลุ้นออเดอร์ใหญ่อินเทอร์เน็ต
+          SVOA พื้นฐานแกร่ง-ต่ำบุ๊กแวลู 2.04 บาท เปิดกว้างเจรจาพันธมิตร หวังยกระดับธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ชี้ครึ่งปีหลังเร่งเครื่องลุยประมูลงานใหญ่โครงการไอทีภาครัฐ อินเทอร์เน็ตทั่วไทย โครงข่ายสื่อสาร โครงการเชื่อมโยงธุรกิจการค้า AEC แถมหนุนลูกค้าเอกชนตื่นตัวปรับเปลี่ยนระบบเพียบ เชื่อออเดอร์ 5 ธุรกิจหลักพุ่งกระฉูดลุ้นผลงานทุบสถิติใหม่(ทันหุ้น)
 
PHOLแจกวอร์แรนต์ฟรี เสริมฐานทุนแข็งแกร่ง
+          PHOL เพิ่มทุนออกหุ้นใหม่ 88.99 ล้านหุ้น ขายผู้ถือหุ้นเดิม 4:1 ที่ราคาหุ้นละ 2 บาท พร้อมแจกวอร์แรนต์ฟรีให้ผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนในสัดส่วน 1 หุ้นเพิ่มทุนใหม่ต่อ 1 วอร์แรนต์ เสริมความแกร่งของโครงสร้างเงินทุนรับการขยายธุรกิจ (ทันหุ้น)
 
TOPโดดเด่นเข้าตาโบรก โชว์งบไตรมาส2โต49%
+          TOP แนวโน้มไตรมาส 2/2559 ผลงานสวยหรู หลังเดินเครื่อง LAB โรงไฟฟ้า SPP สต๊อกน้ำมันดี พร้อมลงทุน 1 หมื่นล้านบาท ต่อเนื่องปี 2559-2561 โบรกฟันธงกำไรโค้ง 2 ปีนี้เติบโต 49% แนะทยอยซื้อเคาะเป้าหมาย 71.00 บาทต่อหุ้น(ทันหุ้น)
 
QTCครึ่งหลังพลิกกำไรจัดทัพชิงงาน2พันล้าน
+          บอสใหญ่ QTC "พูลพิพัฒน์ ตันธนสิน" ประกาศก้องครึ่งหลังผลงานพลิกกำไรแรง ชี้งบไตรมาส 4 พีคสุด จ่อส่งออเดอร์ให้ลูกค้าเพียบโชว์ Backlog แน่นมือ 200 ล้านบาท จัดทัพรุกชิงงานกว่า 2 พันล้านบาท ปักหมุดรายได้โตไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท เร่งปิดดีลพลังงานไตรมาส 3 นี้ (ทันหุ้น)
 
มงคล พ่วงเภตรา
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
License No: 001937   Tel: 02-648-1123
และทีมวิเคราะห์
 
โดย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ประจำวันที่ 22 ก.ค. 2559

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook