เป็นคนรวย โดยไม่เป็นหนี้

เป็นคนรวย โดยไม่เป็นหนี้

เป็นคนรวย โดยไม่เป็นหนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การไม่มีหนี้...เป็นลาภอันประเสริฐ

ดังคำกล่าวแต่โบราณที่ว่า “การไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ” คำพูดนี้เป็นความจริงของชีวิต เพราะถึงแม้คุณจะมีฐานะการเงินไม่ร่ำรวยมากนัก แต่ทว่าคุณไม่มีหนี้สินที่ต้องชำระย่อมดีกว่า ผู้ที่มีฐานะร่ำรวยแต่ต้องชำระหนี้มหาศาล แล้วคุณอยากรู้หรือไม่ว่าคุณจะเป็นเศรษฐีแบบไม่มีหนี้ได้อย่างไร เรามีเคล็ดลับของคนรวยที่ไม่มีหนี้มาเพื่อให้คุณสามารถปฏิบัติตามได้ง่าย ๆ มีดังต่อไปนี้


การเป็นคนรวย โดยไม่เป็นหนี้


 คุณต้องให้ความสนใจกับรายละเอียดการใช้จ่าย

ในแต่ละวันคุณควรจะต้องสังเกตว่าเงินที่คุณใช้จ่ายไปในแต่ละวันนั้น คุณต้องเสียไปกับอะไร อย่างไรบ้าง และทำการจดบันทึกความเคลื่อนไหวของเงินที่เสียไปทั้งหมดด้วย โดยการจดบันทึกรายรับ – รายจ่ายที่คุณจำเป็นต้องใช้เงินในแต่ละวัน และคัดเลือกค่าใช้จ่ายที่จำเป็น และไม่จำเป็นออกจากกัน เพื่อให้คุณสามารถควบคุมรายจ่ายในอนาคตได้ นอกจากนี้การจดบันทึกก็ยังเป็นเครื่องยืนยันการใช้จ่ายเงินแต่ละครั้งไปด้วย หากคุณมีครอบครัวความไว้เนื้อเชื่อใจเป็นสิ่งสำคัญหากคู่ของคุณไม่เข้าใจเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เสียไปในแต่ละเดือนอาจเกิดความไม่ไว้ใจและไม่เชื่อใจกันก็ได้ นั่นก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ครอบครัวแตกแยกเช่นกัน


 รู้จักความต้องการของตัวเอง

คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับความต้องการของคุณเองว่าในแต่ละวันนั้นคุณต้องการใช้จ่ายอะไรบ้าง และทำตารางเรียงออกมาเพื่อหาสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินในช่วงนี้ เพื่อไม่ให้คุณก่อหนี้สินไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็นมากเกินไป และคุณควรให้ความสำคัญกับเงินทุกบาททุกสตางค์ที่คุณหามาได้ด้วย เพราะหากคุณไม่เห็นคุณค่าของเงินเมื่อใด คุณก็จะใช้มันอย่างไม่คิดเมื่อนั้น

ทั้งนี้ เมื่อคุณรู้ถึงจุดที่คุณต้องการแล้ว อย่างเช่น ต้องการมีบ้าน มีรถ มีโทรศัพท์เครื่องใหม่ ฯลฯ ให้คุณเรียงลำดับความสำคัญจากมากสุดไปน้อยสุด และมองหาความต้องการของคุณว่าคุณต้องการสิ่งใดก่อน ทั้งนี้ก็เพื่อให้คุณเป็นหนี้ทีละอย่างไม่ควรสร้างหนี้พร้อมกัน เพราะนั่นจะทำให้คุณเป็นหนี้ไปเรื่อย ๆ จนไม่สามารถหามาชำระได้หมด และเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้คุณไม่สามารถหลุดพ้นความจนไปได้อีกด้วย


 วางแผนการเงินให้ดี

เป็นการบริหารเงินที่มีให้เกิดประโยชน์และสามารถมีเงินเหลือไว้ใช้ในอนาคตอีกด้วย การวางแผนก็ไม่ยาก โดยการกำหนดอัตราส่วนแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ ว่าคุณต้องการทำอะไรเท่าไหร่ในแต่ละเดือน อย่างเช่น เงินออม 20%, เงินที่จำเป็นต้องใช้ 50% และเงินที่ใช้หนี้รวมกับค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นอีก 30% เป็นต้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาการวางแผนทางการเงินของคุณเอง ว่าคุณต้องการรูปแบบการบริหารเงินอย่างไร เราเพียงแนะนำให้คุณทำตามเท่านั้น แต่ขอบอกไว้เลยว่าหากคุณ ใช้จ่ายหนักไปทางใดทางหนึ่ง รับรองว่าคุณจะไม่ได้เป็นคนรวยที่ไม่มีหนี้ได้อย่างแน่นอน ฉะนั้นคุณควรมีการวางแผนให้รอบครอบ และคิดทบทวนให้ดีก่อนตัดสินใจทำอะไรลงไป


 ต้องตั้งสติทุกครั้ง ที่จ่ายเงิน

ไม่ควรจ่ายเงินไปตามความต้องการของตนเองเพียงอย่างเดียว ทุกครั้งที่มีค่าใช้จ่ายหรือว่าต้องการซื้อสิ่งใดคุณควรมีการคิดทบทวนประโยชน์ที่ซื้อมาและจำนวนเงินว่าของที่คุณซื้อคุ้มค่ากับจำนวนที่คุณต้องเสียไปหรือไม่ การที่คุณคิดก่อนตัวสินใจซื้อจะทำให้คุณไม่เสียเงินกับสิ่งที่ไม่มีประโยชน์หรือว่าซื้อมาแล้วไม่รู้จะนำไปทำอะไร หากเป็นอย่างนี้บ่อย ๆ จะทำให้คุณก่อหนี้โดยไม่รู้ตัวได้ อย่างเช่น

หากคุณต้องนำเงินจำนวนหนึ่งเพื่อไปลงทุนประกอบกิจการ แต่คุณดันไปพบกับโทรศัพท์มือถือที่มีราคาแพงเสียก่อน และเอาเงินจำนวนนี้ไปใช้  โดยคุณได้เพียงมือถือที่คุณก็มีอยู่แล้ว ทำให้เงินที่เสียไปไม่ได้ประโยชน์อย่างที่ควรเป็น ดังนั้น หากคุณมีการคิดกว่าว่าอย่างไหนมีความจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนนี้ก่อน จะทำให้คุณสามารถประกอบกิจการและสร้างผลกำไรได้ตามเป้าหมายที่คุณต้องการ เมื่อถึงตอนนั้นคุณจะซื้อโทรศัพท์ตอนไหนก็ได้ เนื่องจากคุณมีเงินที่มากขึ้นแล้วนั่นเอง


 สร้างเงินแบบต่อยอด

การสร้างเงินแบบต่อยอดนั้นก็คือการลงทุนในกองทุนรวม หรือการลงทุนที่คุณสามารถรวมได้ จะทำให้จำนวนเงินของคุณเพิ่มพูนขึ้นในทุกปี และยังเป็นเงินเก็บที่คุณสามารถใช้ในอนาคตได้อย่างสบายใจอีกด้วย การลงทุนถือเป็นการให้เงินต่อเงิน เพื่อให้มีรายได้เพิ่ม ทั้งนี้ ทุกการลงทุนมีความเสี่ยงหากคุณต้องการลงทุนจริง ๆ เราขอแนะนำให้คุณลงทุนในกองทุนรวมจะดีกว่า เพราะว่ามีความเสี่ยงน้อยแถมยังได้เงินปันผลอีกด้วย การสร้างเงินแบบต่อยอดนี้ จะทำให้คุณสามารถเป็นคนรวยได้โดยไม่เป็นหนี้อีกด้วย


นอกจากนี้ หากคุณไม่อย่างเป็นหนี้ในอนาคต ถึงแม้ว่าคุณจะหาเงินมาได้มากมายก็ตาม คุณควรใช้จ่ายเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ส่วนที่เหลือคุณควรจะเก็บออมเอาไว้ เพื่อลงทุน หรือไม่ก็เก็บไว้ใช้ในยามที่คุณจำเป็นในอนาคตก็แล้วแต่ความต้องของคุณเลย ทั้งนี้ เพื่อให้ชีวิตของคุณไม่มีหนี้ เราขอให้คุณปฏิบัติตามที่เราได้กล่าวไว้ข้างต้น ด้วยความตั้งใจ รับรองว่าคุณจะเป็นคนหนึ่งที่รวยและไม่มีหนี้สินตามตัวอีกด้วย

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook