ยกระดับ ฐานะทางการเงิน ฉบับ มนุษย์เงินเดือน

ยกระดับ ฐานะทางการเงิน ฉบับ มนุษย์เงินเดือน

ยกระดับ ฐานะทางการเงิน ฉบับ มนุษย์เงินเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชีวิตของมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่ก็รอคอยวันสิ้นเดือน เพราะมันคือวันที่เงินเดือนออกและทำให้รู้สึกหายเหนื่อยได้ หลังจากที่ทนทำงานมาตลอดทั้งเดือน แต่ความสุขของเงินเดือนก็จะหมดไปอย่างรวดเร็วเพราะค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่จะตามมาหลังจากวันเงินเดือนออกไม่ว่าจะเป็น ค่าที่พักอาศัย ค่าน้ำ ค่าไฟ หนี้สินต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างเดือน

แต่มนุษย์เงินเดือนหลายคนก็ยังพอใจและภูมิใจกับการเป็นมนุษย์เงินเดือนเพราะคิดว่าตนเองมีรายได้ที่มั่นคงอยู่แล้ว มีสวัสดิการต่าง ๆ รองรับ มีวันหยุดพักผ่อนที่แน่นอน มีโอกาสได้รับเงินพิเศษในการทำงาน ทำให้มนุษย์เงินเดือนหลายคนไม่คิดที่จะออกจากกรอบของการเป็นมนุษย์เงินเดือน ไม่กล้าที่จะลองทำสิ่งที่แปลกใหม่สำหรับชีวิตของตนเองและส่ายหน้าหนีการลงทุนเพื่อทำให้มีธุรกิจเป็นของตนเองเพราะกลัวความเสี่ยง 

บางคนคิดว่ามันเป็นรายได้ที่เพียงพอแล้วสำหรับชีวิตของตนเอง แต่ลืมคิดไปว่าบางเดือนรายได้ก็ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย  และบางคนก็ยังไม่มีเงินเก็บสำหรับตนเองแม้ว่าจะทำงานมาอย่างยาวนานแล้ว นั่นเป็นเพราะว่ายังไม่รู้จักการวางแผนการเงินให้แก่ตนเอง เพราะยังมองว่าอายุยังน้อยยังสามารถหาเงินได้อีกยาวนาน  ยังไม่ถึงเวลาที่ต้องวางแผนในส่วนของเรื่องการเงิน  ลืมคิดไปว่าอนาคตวันข้างหน้าก็จะต้องมีครอบครัวมีการแต่งง่านและต้องมีบ้านเรือนเป็นของตนเอง เพื่อความสุขสบายของครอบครัว  คิดแต่เพียงว่าตอนนี้ใช้ชีวิตอยู่ตัวคนเดียวมันพอกินพอใช้อยู่แล้ว หากยังไม่เริ่มต้นวางแผนการเงินไว้ตั้งแต่เริ่มทำงานชีวิตวันข้างหน้าอาจจะไม่สวยหรูอย่างที่หลายคนต้องการ


เพราะการมีชีวิตครอบครัวนั้น  จำเป็นต้องมีส่วนของค่าใช้จ่ายเพิ่มมากยิ่งขึ้น  จากที่เคยทำงานหาเงินมาได้กินใช้เพียงคนเดียว  ต่อไปก็ต้องกินใช้แบบครอบครัวมีความรับผิดชอบที่มากยิ่งขึ้น  แม้ว่าคู่ชีวิตจะช่วยทำงานและหารายได้ช่วยกันในครอบครัวมันก็อาจจะไม่พอสำหรับชีวิตครอบครัว  ยิ่งหากมีลูกความรับผิดชอบก็ยิ่งเพิ่มสูงมากขึ้นไปอีก ในการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนของการเลี้ยงลูก  ไปจนกว่าที่ลูกจะโตและสามารถดูแลตนเองได้  ทุกอย่างเป็นค่าใช้จ่ายที่หนักอย่างมาก  การเริ่มต้นวางแผนเก็บเงินเพื่ออนาคตจึงไม่มีคำว่าเร็วไปอย่างแน่นอน
หากสามารถวางแผนการเงินได้ดีก่อนที่จะมีครอบครัวก็เป็นสิ่งที่ดีอย่างมาก

สร้างเนื้อสร้างตัวให้ได้ก่อนที่จะเลือกแต่งงานมีครอบครัว  บางคนเลือกที่จะมีบ้านก่อนที่จะมีครอบครัวเลือกเป็นหนี้เพื่อผ่อนชำระบ้านในช่วงที่ยังใช้ชีวิตตัวคนเดียวอยู่ ยอมลำบากตั้งแต่ช่วงแรก ๆ เมื่อมีครอบครัวแล้วทุกคนในครอบครัวก็จะได้อยู่อย่างสบายไม่ต้องมีห่วงกังวลในเรื่องหนี้สินก้อนใหญ่  เมื่อผ่อนชำระหนี้สินในส่วนของบ้านแล้วก็ต้องแบ่งส่วนเงินเป็นเงินเก็บเพื่อเอาไว้แต่งงาน  เพราะการแต่งงานนั้นจำเป็นต้องใช้เงินในการแต่งงานแม้ว่าจะจัดเป็นงานเล็ก ๆ ก็ต้องมีส่วนของค่าใช้จ่ายอยู่ดี แต่การแต่งงานนั้นไม่ใช่ภาระที่หนักมากแต่มันคือการเริ่มต้นของการเพิ่มภาระให้แก่ตนเองและทุกคนก็จำเป็นต้องแบกรับภาระนี้เอาไว้


การรู้จักจัดการกับรายรับรายจ่ายของตนเองตั้งแต่ที่ยังไม่มีครอบครัว  เป็นการเตรียมความพร้อมที่ดีที่สุดที่จะช่วยทำให้วันข้างหน้าอยู่ได้แบบไม่ฝืดเคือง และไม่ต้องมามีปัญหากับคนในครอบครัวด้วยเรื่องของเงิน  เพราะปัญหาส่วนใหญ่ที่ทำให้ครอบครัวคนเราร้าวฉานนั้นเกิดขึ้นจากเรื่องการเงินเป็นส่วนใหญ่  อัตราการหย่าร้างของคู่แต่งงานในยุคปัจจุบันเกิดขึ้นเพราะปัญหาในเรื่องการเงิน  เมื่อคนเราไม่สามารถบริหารจัดการเรื่องการเงินได้ก็จะเกิดความเครียดและโทษเป็นความผิดของคนรอบข้างอยู่เสมอ  ไม่โทษว่าเป็นเพราะตนเองไม่รู้จักวางแผนการเงินที่ดีเอาไว้ล่วงหน้า


ดังนั้น หากอยากมีครอบครัวที่มีความสุขก็ต้องรู้จักเตรียมการเรื่องเงินเอาไว้ให้พร้อม  เพราะเงินคือปัจจัยหลักในการใช้ชีวิต  แม้ว่าหลายคนจะบอกว่าเงินซื้อทุกอย่างไม่ได้  แต่เงินก็สามารถบันดาลความสุขให้แก่ชีวิตคนเราได้พอสมควร  การสร้างหนี้สินเพื่อการอยู่อาศัยในวันที่มีความพร้อมและคิดว่าสามารถผ่อนชำระได้  อีกทั้งยังมีกำลังที่จะสามารถทำให้สำเร็จได้นั้น เป็นการสร้างหนี้เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับในวันข้างหน้า หากไม่อยากให้ชีวิตคู่หรือชีวิตครอบครัวในอนาคตจะต้องมาช่วยชำระหนี้สินก้อนใหญ่ก็เริ่มเตรียมความพร้อมและรีบสร้างและทำให้หมดให้เร็วที่สุดก่อนที่จะเลือกมีครอบครัว เป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับคนที่อยากมีครอบครัวในวันข้างหน้าแล้วอยู่กันไปตลอดรอดฝั่ง


ไม่เพียงแค่ผู้ชายเท่านั้นที่ต้องเตรียมพร้อมรับมือชีวิตครอบครัวในอนาคต  แต่ผู้หญิงก็จำเป็นต้องเตรียมพร้อมและวางแผนด้านการเงินให้ดีก่อนที่จะมีครอบครัว  เพราะยุคสมัยที่ผู้ชายเป็นช้างเท้าหน้าและผู้หญิงเป็นเพียงแม่บ้านแม่เรือน รอให้ผู้ชายดูแลและหาเลี้ยงนั้นมันหมดไปแล้ว  ความรับผิดชอบในชีวิตครอบครัว คือ สิ่งที่ทั้งผู้หญิงและผู้ชายจำเป็นต้องรับผิดชอบร่วมกัน ยิ่งช่วยกันสร้างให้มีความมั่นคงในเรื่องการเงินได้มากเท่าไหร่  เมื่อมีลูกก็จะสามารถเลี้ยงดูลูกและดูแลครอบครัวให้อยู่อย่างมีความสุขกันได้

การฝึกตนเองและการเตรียมพร้อมในเรื่องการเงินให้แก่ตนเองตั้งแต่เริ่มต้นทำงานเป็นการปูพื้นให้แก่ชีวิตในอนาคต  ที่ไม่อาจจะรู้ล่วงหน้าได้อย่างดีที่สุด แม้ว่าวันข้างหน้าอาจจะไม่มีครอบครัว  หรือครอบครัวอาจจะไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง  ก็สามารถอยู่ได้ไปตลอดไม่ทำให้เกิดความขัดสนหรือฝืดเคืองในการใช้ชีวิต  ผู้ที่เริ่มวางแผนการเงินและรู้จักเก็บออมตั้งแต่เริ่มทำงานส่วนใหญ่ มักจะประสบความสำเร็จในอนาคตวันข้างหน้าอยู่เสมอไม่ว่าจะเรื่องใด ๆ ก็ตาม

Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook