บิ๊กตู่ บ่นอยากขึ้นค่าแรงถึง500 ถ้าศก.ดี โต้ตัวเลขลงทุนไทยลด บอกตอนนี้เกินเป้า

บิ๊กตู่ บ่นอยากขึ้นค่าแรงถึง500 ถ้าศก.ดี โต้ตัวเลขลงทุนไทยลด บอกตอนนี้เกินเป้า

บิ๊กตู่ บ่นอยากขึ้นค่าแรงถึง500 ถ้าศก.ดี โต้ตัวเลขลงทุนไทยลด บอกตอนนี้เกินเป้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บิ๊กตู่ บ่น อยากขึ้นค่าแรงตามคำขอ 400 ต้องผ่านมาตรฐานก.แรงงาน เฉพาะกิจการ โอดส่งออกสู้เพื่อนบ้านไม่ได้เหตุต้นทุนการผลิตสูง ป้อง “รมว.เกษตร” ทำงานถูกวางระเบิดเยอะ ต้องรื้อทุกเรื่อง กลับคะแนนน้อย ซัด คอลัมนิสต์ เขียนส่งเดชตัวเลขลงทุนปลายปลายปีบิดเบือน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมด้วย คณะรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ จ.อุดรธานี

โดยนายกฯ กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างมอบนโยบายว่า การบริหารจัดการน้ำถือว่าสำคัญ เป็นต้นกำเนิดแห่งชีวิต ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม เป็นเกษตรกร 30-40 ล้านคน ทั้งนอกและในเขตชลประทาน นับวันปริมาณน้ำจะลดลงเรื่อยๆ เพราะสภาวะอากาศโลกเปลี่ยนแปลง ธรรมชาติเตือนมาหลายปีแล้ว ฉะนั้นทุกรัฐบาลต้องเตรียมความพร้อมลดความเสี่ยงสิ่งเหล่านี้ให้ได้ ซึ่งรัฐบาลนี้กำลังเตรียมรับมืออย่างน้อย 5 ปีข้างหน้าต้องรู้ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร ถ้าทำไม่เสร็จก็ทำต่ออีก 5 ปี

ดังนั้นการบริหารจัดการน้ำต้องสอดคล้องกับการเกษตร ตามที่รัฐบาลประกาศแล้วว่าจะแก้ปัญหาเรื่องการเกษตรให้ตรงกับพื้นที่ ตรงความต้องการ มีการจัดสรรน้ำแต่ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลนี้จะไม่สนับสนุนเกษตรกร เพียงแต่ต้องทำอย่างถูกวิธี จากนี้ไปการปลูกพืชแบบเดิมๆแล้วเป็นหนี้สินถูกกดราคา กลายเป็นปัญหาเชื่อมโยงกันไปทั้งสิ้น อย่าคิดแค่ปัญหาของตัวเอง เพราะมันผูกพันกัน ถ้าคนไม่มีรายได้ เกษตรกรไม่มีรายได้ ก็จะขับเคลื่อนประเทศไม่ได้

ส่วนการส่งออกก็มีปัญหาเพราะต้นทุนการผลิตเราสูง ค่าแรงวันนี้ก็ให้สูงแล้ว 300 บาท แต่จะขอขึ้นอีก 400-500 หากจะขอขึ้นแบบนั้นต้องไปผ่านมาตรฐานกระทรวงแรงงานเฉพาะกิจการไป เว้นแต่รายได้ประเทศดีกว่าเดิม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า โครงสร้างรายได้ประเทศมาจากหลายส่วน ไม่ใช่การส่งออกอย่างเดียว แต่ยังมีภาคการเกษตรมีเอสเอ็มอี ซึ่งต้องทำใหม่ทั้งหมด ถามว่าพวกท่านจะอดทนกับตนไหม จะได้มีกำลังใจในการทำงานต่อ รัฐบาลไม่ได้ต้องการให้เลิกทำการเกษตรอย่าให้ใครมาบิดเบือน ถ้าใครบอกว่าจะมาดูแลเรื่องการเกษตรและดูแบบเดิม ประเทศชาติมีหนี้มีสิน ก็เสียดายเงินเหล่านี้จมไปเป็นล้านๆบาท ใครจะช่วยตนแก้ มีใครคิดแก้บ้าง ฉะนั้นไปถามคนที่ออกมาพูดเรื่องเหล่านี้ว่ามีการวางแผนจะแก้เรื่องหนี้สินอย่างไร และไม่ใช่เรื่องเดียว

“วันนี้ตั้งใจจะไม่พูดการเมืองด้วยซ้ำ แต่อดไม่ได้เพราะฝันเรื่องการเมืองทุกวัน ฝันนี่นู่น รถไฟ เกษตร ฝนตก เพราะมันเป็นความคาดหวังในใจ ผมฝันเพื่อพวกเรา ทุกคนต้องตั้งความฝันตัวเอง ว่าจะทำให้ลูกหลานมีชีวิตความเป็นอยู่ได้อย่างไร เราจะทิ้งมรดกอะไรให้เขาบ้าง อย่างน้อยมีที่ดินอาชีพเพียงพอในอนาคต ไม่ใช่ส่งมอบหนี้สินให้เขาอีกทอด ส่งแต่หนี้ไปเรื่อยๆ พวกเจ้าหนี้นอกระบบก็รวยไปเรื่อยๆอย่างนี้มันไม่ได้ ผมไม่ได้มีอะไรกับเจ้าหนี้นอกระบบ อยากให้มีความเป็นธรรม ไม่ใช่ไปเรื่อยเปื่อย แบบนี้ถือเป็นผู้มีอิทธิพลเหมือนกัน” นายกฯ กล่าว

“วันนี้ทุกประเทศพร้อมร่วมมือกับไทย แต่ขอว่าทำอย่างไร ผมจะรักษาเสถียรภาพแบบนี้ได้ ถ้าทำได้แบบนี้เขาทำต่อ เขาไม่พูดแค่ปีนี้ปีหน้าแต่พูดไปถึง 5 -20 ปีข้างหน้า อย่ามาพูดส่งเดชว่าวันนี้ไม่ทำไม่เกิดในเรื่องการลุงทุน เมื่อวานไม่รู้หนังสือพิมพ์ฉบับไหนลง ขี้เกียจเอ่ยชื่อ ไม่เคยพูดดีให้ผมอยู่แล้วเป็นบางคอลัมนิสต์ บอกเศรษฐกิจไทยลดการลงทุนไปกว่า90 เปอร์เซ็นต์ เอาอะไรมาพูด

วันนี้มูลค่าการลงทุนมีมากกว่าเดิม 3-4 เดือน ที่ผ่านมาเกินเป้าหมาย ทำไมไม่เอามาพูดแต่ไปเอาตัวเลขปลายปีมาพูด นี่คือสิ่งที่ผมอยากทำความเข้าใจ ไม่อยากให้ทุกคนถูกบิดเบือนเพราะทำให้เสียกำลังใจ ท่านก็เสีย คนทำงานก็เสีย ผมก็เสีย แล้วมันได้อะไรขึ้นมา เสียเวลาไปต่อยตีกันข้างนอกอีก ผมให้เกียรติท่านเสมอ วันนี้มารับใช้ท่าน ท่านคือเจ้านายผม ทุกคนที่มารับผิดชอบต้องเป็นลูกน้องท่าน ถ้าทำดีโอเค ถ้าทำไม่ได้อย่าไปเคารพนับถือ รวมถึงผมด้วยถ้าทำไม่ดี หากสงสัยอะไรถามมาได้ อย่าให้ใครมาพูดจาเลอะเลือนไปเรื่อย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook