“นครชัยแอร์” ต้นแบบความต่างสร้างธุรกิจใหม่

“นครชัยแอร์” ต้นแบบความต่างสร้างธุรกิจใหม่

“นครชัยแอร์” ต้นแบบความต่างสร้างธุรกิจใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นครชัยแอร์ กับชื่อเสียงในด้านรถโดยสารประจำทางที่น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก โดยเฉพาะในเรื่องของการบริการ ที่ได้สร้างภาพลักษณ์ให้กับรถทัวร์ใหม่ ทั้งในเรื่องของความปลอดภัยและบริการ และถึงวันนี้ นครชัยแอร์ เหยียบขึ้นบันได้สูงขึ้นไปอีกขั้นกับการให้บริการแท็กซี่ โดยมุ่งหวังจะเข้ามาแก้มุมมองด้านลบต่างๆของธุรกิจนี้ให้เปลี่ยนไป เฉกเช่นรถทัวร์อย่างที่ผ่านมา

เครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธารเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด ได้เล่าถึงการเปลี่ยนแปลงของนครชัยแอร์ หนึ่งในผู้ให้บริการรถโดยสารประจำทางซึ่งมีประสบการณ์มากกว่า 29 ปีว่า ด้วยการแข่งขันที่สูงของธุรกิจขนส่งในปัจจุบัน มีทางเลือกใหม่มากมายให้ผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น สายการบิน Low Cost รถไฟ รถตู้ รถส่วนตัว ฯลฯ ทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนวิธีการเดินทางและเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเอง ทำให้นครชัยแอร์จำเป็นต้องพัฒนาตนเองอยู่เสมอ

“ตั้งแต่ตอนเริ่มต้นเมื่อ 29 ปีที่แล้ว ตอนนั้นวงการรถทัวร์ตกต่ำ สภาพรถย่ำแย่ ไม่น่านั่ง รวมถึงค่าโดยสารถูกควบคุม มีเพียงราคาเดียว เราคิดว่าจะทำอย่างไรในการพัฒนาให้ทุกอย่างดีขึ้น ภายใต้ต้นทุนที่จำกัด ความตั้งใจของเราคืออยากทำให้ดี ถ้าไม่ดีเราไม่อยากทำ อีกอย่างคือ เราเรียกตัวเองว่าเป็น Social Enterprise ซึ่งจะดูแล 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ ทีมงาน ลูกค้า และสังคม เราจึงเริ่มพัฒนาจากส่วนที่สำคัญที่สุดในธุรกิจของเราคือ ทีมงาน พนักงานขับรถ จะต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน ได้รับการตรวจสอบสมรรถนะและสุขภาพ ได้รับการดูแลที่ดีจากเรา เพื่อให้พร้อมในการให้บริการและแน่ใจได้ว่าจะสามารถขับรถได้อย่างปลอดภัย”


เครือวัลย์กล่าวเพิ่มเติมว่า นครชัยแอร์ยังได้ให้ความสำคัญกับเรื่องเล็กน้อยที่บริษัทอื่นอาจมองข้าม ไม่ว่าจะเป็นการมีระบบให้รางวัลแก่พนักงานเพื่อจูงใจให้พนักงานทำงานให้ดียิ่งขึ้น มีโรงอาหารและที่พักครบครันเพื่อดูแลให้ทีมงานได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาและได้นำนวัตกรรมเรื่องของเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาปรับปรุงตัวรถทัวร์ที่เก่า ไม่น่านั่ง จนกลายเป็นรถทัวร์ที่มีความทันสมัย ปลอดภัยภายใต้ต้นทุนที่จำกัด

“สิ่งที่เราตั้งใจทำและพัฒนามาตลอดคือ ปรับปรุงรถทัวร์ หลายสิ่งที่เราทำ เราคิดค้นขึ้นเป็นคนแรก เพื่อยกระดับวงการรถทัวร์ไทยให้มีมาตรฐาน จากเดิมรถที่เก่ามาก เราก็ออกรถใหม่ จากเดิมมี 40-44 ที่นั่ง ปรับเหลือ 32 ที่นั่ง กั้นห้องด้านหน้าและหลัง เพื่อให้พนักงานไม่รบกวนผู้โดยสาร ด้านหลังเป็นห้องเก็บของและห้องน้ำ ห้องน้ำที่เราคิดค้นขึ้นใหม่ โดยใช้ไฟเบอร์มาหล่อให้เป็นห้องน้ำสำเร็จรูป ติดตั้งบนตัวรถ เพื่อไม่ให้ส่งกลิ่น เราเป็นเจ้าแรกที่คิดทำ รวมทั้งปรับปรุงแอร์ ที่แต่เดิมอยู่เหนือศีรษะโดยปรับใหม่ให้อยู่บนหิ้งเหนือที่นั่ง มีความเย็นสม่ำเสมอ ไม่หนาวจัด และใช้กระจกตัดความร้อนจากภายนอก บนรถยังมีกล้องวงจรปิด และ GPS โดยในตอนนี้ยังมีที่นั่ง Lady Zone สำหรับรถ Gold Class ขึ้นไป”


นอกจากนี้ นครชัยแอร์ยังเป็นธุรกิจที่ได้ช่วยเหลือสังคม นั่นคือ ในส่วนของ “ศูนย์ควบคุมการเดินรถตลอด 24 ชั่วโมง” ของนครชัยแอร์ ที่มีการประสานกับเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา ในช่วงเวลาที่วิกฤต เช่น น้ำท่วม ศูนย์ควบคุมจะประสานกับเจ้าหน้าที่และจัดเส้นทางการเดินรถใหม่ เจ้าหน้าที่จะคอยบอกคนที่ขับรถในเส้นทางให้ตามรถของนครชัยแอร์ไป ซึ่งได้ประโยชน์แก่ผู้คนที่ใช้รถใช้ถนน รวมถึงมีการนำขยะจากบนรถทัวร์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย

นครชัยแอร์ นับเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ไม่มองการแข่งขันเฉพาะแค่ในธุรกิจรถทัวร์ด้วยกัน แต่มองการแข่งขันแบบองค์รวม คือแข่งขันกับธุรกิจการขนส่งทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นสายการบิน Low Cost รถไฟ รวมไปถึงรถส่วนตัว เพื่อนำมาใช้พัฒนาตนเองและหวังยกระดับวงการรถทัวร์ไทยให้มีมาตรฐาน ทำให้คนหันมาใช้รถทัวร์ในการเดินทางมากยิ่งขึ้น สำหรับสิ่งที่ทำให้นครชัยแอร์ประสบความสำเร็จมาถึงในจุดนี้ นั่นคือ ความเป็นผู้กล้าริเริ่มสิ่งใหม่นั่นเอง

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook