เทคนิคการบริหารการเงินของคุณ อัมรินทร์ นิติพน

เทคนิคการบริหารการเงินของคุณ อัมรินทร์ นิติพน

เทคนิคการบริหารการเงินของคุณ อัมรินทร์ นิติพน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีตัวอย่างให้เห็นกันมากทีเดียวที่คนดังในสมัยอดีตนั้น มีบั้นปลายชีวิตที่แสนจะลำบาก ทั้งนี้เป็นเพราะว่าระบบการเงินช่วงที่บุคคลเหล่านั้นยังสามารถหารายได้ๆนั้นล้มเหลว ลงทุนผิดพลาด และที่สำคัญคือใช้จ่ายฟุ่มเฟือยนั่นเอง


แต่ก็ยังมีนักแสดงบางคนที่ช่วงแรกๆเกิดปัญหาหนี้สิน แต่ในภายหลังสามารถบริหารเงิน และวางแผนการจัดการเงินที่ดีก็สามารถปลดหนี้ได้ หนึ่งในนั้นคือคุณ คุณอ่ำ-อัมรินทร์ นิติพน นั่นเอง


ทุกวันนี้คุณ อ่ำ-อัมรินทร์ นิติพน ได้วางแนวทางให้กับตัวเองในการจัดการเกี่ยวกับการเงินไว้ว่า“เก็บเงินให้เกิดเงินออม เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน เชื่อได้เลยว่าเมื่อใครได้ฟังเรื่องราวชีวิต และระบบการจัดการเงินของผู้ชายคนนี้แล้ว คุณจะรู้สึกชื่นชมเค้าแน่นอน เพราะจากผู้ที่ติดหนี้สิน เค้าได้พลิกวิกฤติจนกลายมาเป็นมาเป็นเจ้าของกิจการที่มั่นคงได้ คุณอ่ำ-อัมรินทร์ นิติพน ได้เล่าว่า


ทุกวันนี้เขาเองจะคอยสอนลูก และเล่าถึงความลำบากที่ตนได้เจอมาอีกทั้งบอกแนวทาง และเป็นการฝึกลูกให้รู้จักที่จะทำการเก็บออม การลงทุน และการสะสม ซึ่งเรียกได้เลยว่าเป็นการปลูกจิตสำนึกได้เป็นอย่างดี


“ผมกับจอยจะสอนลูกเรื่องการใช้เงิน พยายามปลูกฝังว่าให้ใช้ในเรื่องที่จำเป็นเท่านั้นและเก็บออมไว้เพื่อนำไปต่อยอดด้วยการลงทุนในอนาคต”


คุณอ่ำ-อัมรินทร์ กล่าวว่าที่เห็นคุณค่าของระบบการจัดการเงินนั้น เป็นเพราะว่าตัวเองได้เคยเจอกับเหตุการณ์ที่ลำเค็ญที่สุดในชีวิตแล้ว เขาเริ่มต้นธุรกิจจากการผลิตรายการทางโทรทัศน์ ที่เหมือนเป็นการเริ่มต้นการเรียนรู้เรื่องของการเงินมากขึ้น “เมื่อ 12 ปีที่แล้ว ผมทำงานเป็นพิธีกรรายการอยู่ที่แกรมมี่เพียงอย่างเดียว ต่อมาออกมาทำรายการกีฬากอล์ฟของตนเองทั้งที่ยังไม่รู้เรื่องการบริหารจัดการเงิน เงินที่นำมาลงทุนทำธุรกิจก็คือเงินจากการเป็นนักร้อง เล่นละคร ช่วงนั้นขอสปอนเซอร์ได้บ้างไม่ได้บ้าง และยังใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายและไม่รู้จักการเก็บออม เลยถึงกับต้องเป็นหนี้”


แต่เมื่อถึงวันที่เริ่มต้นชีวิตครอบครัว ก็เริ่มปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้จ่าย ยิ่งเมื่อมีสมาชิกใหม่อย่างน้องเอลี่ ลูกสาววัยกำลังน่ารัก นั่นหมายถึงเขามีภาระหน้าที่ยิ่งใหญ่ของลูกผู้ชายที่เรียกว่า…พ่อ “หลังแต่งงานผมก็ได้จอย (ภรรยา) เข้ามาช่วยดูแลบริหารจัดการเงินให้ ตั้งแต่การวางแผนใช้เงิน และการเก็บออม พอมีลูก ก็มีหน้าที่ของพ่อตามมา ทั้งรับผิดชอบค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายของลูก จึงต้องเริ่มวางแผนการเงินอย่างรัดกุม ซึ่งก็ใช้เวลาระยะหนึ่งการบริหารเงินจึงค่อย ๆ เข้ารูปเข้ารอย


ผมนำเงินค่าจ้างที่ได้จากการเล่นละครมาทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ให้ลูก ครบอายุกรมธรรม์ลูกจะได้มีเงินทุนไว้ใช้จ่ายในอนาคต แล้วการจ่ายเบี้ยประกันแบบนี้ก็เหมือนเป็นการบังคับตัวเองให้ออมทุกปีแทนที่จะนำเงินไปใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ส่วนการลงทุนผมเลือกลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยง ที่นอกจากจะเป็นวิธีหนึ่งที่ใช้ในการออมเงินแล้วยังให้สิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีได้และมีวิธีออมเงินอีกรูปแบบหนึ่งคือการซื้อที่ดินเก็บไว้อีกด้วย


ในอนาคตผมอาจจะเพิ่มการลงทุนในรูปแบบอื่นนอกเหนือจากการซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวม แต่ตั้งใจว่าจะต้องศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ให้เข้าใจอย่างละเอียดเสียก่อน และที่สำคัญที่สุดเลยนั้นคือ ผมกับจอยจะสอนลูกเรื่องการใช้เงิน พยายามปลูกฝังเอลี่ว่า เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ทำงานมา ให้ใช้ในเรื่องที่จำเป็น และการเก็บออมเงินเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อเรามีเงินออม ก็จะสามารถนำเงินก้อนนี้ไปต่อยอดเพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุนหรือทำธุรกิจได้อีกในอนาคต”


มันเป็นเรื่องที่บอกได้เลยว่ากำลังใจก็มีส่วนสำคัญมากไม่เบาเหมือนกันที่ทำให้ชีวิตคุณอ่ำ-อัมรินทร์ นิติพน ได้เดินมาไกลได้ถึงเพียงนี้ เพราะหากเกิดการท้อแท้ หรือไร้กำลังที่จะสู้ต่อ บอกได้คำเดียวเลยว่าแทบจะมองไม่เห็นฝั่ง และเชื่อได้เลยว่าคงจะเดินทางมาไม่ถึงวันนี้อย่างแน่นอนเลยนั่นเอง วันนี้สำหรับผู้ที่เคยเจอกับเหตุการณ์แบบคุณอ่ำ ก็สามารถที่จะใช้เรื่องราวเหล่านี้เป็นแรงผลักดันได้


และที่สำคัญที่สุดเลยคือการเชื่อมั่นในตนเอง และไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค เท่านี้ก็สามารถไปสู่ความสำเร็จได้ในที่สุด

Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook