5 วิธีวางแผนการเงิน สำหรับปี 2016

5 วิธีวางแผนการเงิน สำหรับปี 2016

5 วิธีวางแผนการเงิน สำหรับปี 2016
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปีใหม่เวียนมาอีกครั้งแล้ว มันจึงถึงเวลาที่เราจะเอาปากกากับกระดาษมาหา วิธีวางแผนการเงิน ของเราสำหรับปีต่อไป ยิ่งโดยเฉพาะต้น ๆ เดือนแบบนี้ มันยิ่งดีเลยค่ะที่เราจะใช้ช่วงวันหยุดยาวมานั่งวิเคราะห์ และหา วิธีวางแผนการเงิน ของเราให้ดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว รวมถึงพยายามทำตามแผนที่เราวางเอาไว้ให้มันสำเร็จเสียตั้งแต่ต้น วันนี้ MoneyGuru.co.th จึงได้รวบรวม วิธีวางแผนการเงิน มาฝากคุณผู้อ่านกันค่ะ

1. ทำงบประมาณทางการเงิน

การทำงบประมาณทางการเงิน นับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่จะสามารถช่วยให้คุณมีคุณภาพทางการเงินที่ดีไปตลอดทั้งปี และอย่าลืมทำให้แน่ใจด้วยนะคะว่า ค่าใช้จ่ายและรายรับทั้งหมดของคุณจะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน แต่หากคุณพบว่า วิธีวางแผนการเงิน ของคุณไม่สามารถลดค่าใช้จ่ายได้จริง ๆ ลองอ่านบทความ วิธีแก้ปัญหารายจ่ายมากกว่ารายรับของมนุษย์เงินเดือน ดูสิคะ เผื่อจะได้เคล็ดลับบางอย่างเอาไปใช้ในการลดค่าใช้จ่ายของคุณได้ค่ะ

2. มีเงินสำรองฉุกเฉิน

คุณมีเงินฉุกเฉินสำรองไว้หรือเปล่า? ถ้าไม่มี เราอยากแนะนำให้คุณลิสต์ข้อนี้ไว้ใน วิธีวางแผนการเงิน ของคุณด้วยค่ะ เพราะเงินฉุกเฉินสามารถช่วยชีวิตคุณได้ ในเวลาที่คุณจำเป็นหรือเดือดร้อนเรื่องเงินขึ้นมาจริง ๆ ซึ่งเงินสำรองฉุกเฉินนี้ เราขอแนะนำว่าให้คุณสำรองไว้อย่างน้อย 6 เดือนของค่าใช้จ่าย เช่น คุณมีค่าใช้จ่ายต่อเดือน 20,000 บาท คุณก็ควรมีเงินสำรองฉุกเฉินไว้ 6 เดือน ก็จะเท่ากับ 120,000 บาท ค่ะ

นอกจากนี้ คุณควรให้เงินสำรองฉุกเฉินเหล่านี้อยู่ในสภาพคล่อง ที่คุณสามารถจะหยิบเอามาใช้ได้อย่างสะดวก หรือสามารถเอามาใช้ได้ทันทีที่คุณต้องการค่ะ และอย่าลืมนะคะ! ว่าเงินสำรองฉุกเฉิน ควรใช้สำหรับกรณีที่ ฉุกเฉิน เท่านั้น เช่น เมื่อเวลาคุณตกงาน หรือป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาล ฯลฯ ไม่ควรนำมาใช้พร่ำเพรื่อโดยเด็ดขาดค่ะ!

3. เตรียมการเงินให้พร้อม สำหรับเหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิต

คนเราเกิดมาทั้งที ก็ต้องมีเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ มากมายที่เข้ามาในชีวิตอย่างไม่หยุดหย่อน ดังนั้น เราก็ควรเตรียมการเงินของเราไว้ให้พร้อมสำหรับเรื่องนี้ด้วยก็จะเป็นการดีค่ะ อย่างเช่น ค่าใช้จ่ายในการเรียนต่อ ค่าใช้จ่ายสำหรับแต่งงาน ค่าใช้จ่ายเมื่อมีลูก ค่าใช้จ่ายเมื่อเกษียณอายุ รวมไปถึงการซื้อประกันชีวิต และประกันสำหรับทรัพย์สินของคุณ เช่น บ้าน และรถยนต์ ซึ่งสำหรับประกันรถยนต์เราขอแนะนำ www.MoneyGuru.co.th เว็บไซต์ที่สามารถช่วยให้คุณเปรียบเทียบราคาประกัน ที่ตรงกับความต้องการของคุณที่สุดเพียงไม่กี่คลิก โดยการวางแผนทางการเงินที่เหมาะสม เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการที่จะรับมือกับเหตุการณ์สำคัญ ๆ ในชีวิตค่ะ

4. ชำระหนี้บัตรเครดิต

เมื่อคุณได้รับเงินเดือน สิ่งแรกที่คุณควรทำคือการเอาเงินบางส่วนไปชำระหนี้บัตรเครดิตหรือสินเชื่อต่าง ๆ ให้หมด เพราะคุณจะได้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเยอะ หรือเป็นหนี้นานจนเกินไป เพราะการเป็นหนี้มันจะสามารถทำให้คุณเครียด และไม่มีเงินเก็บไปทำอย่างอื่นได้เลย ดังนั้น เมื่อมีเงินหรือได้รับเงินเดือนมาก็ควรเอาเงินไปชำระหนี้ต่าง ๆ ค่ะ

5. วางแผนเพื่อการเกษียณอายุ

คุณทราบหรือไม่ว่า ผู้ที่เกษียณอายุที่มีความสุขที่สุด ต่างใช้เวลาอย่างน้อยห้าชั่วโมงต่อปี (หรือมากกว่านั้น) ในการวางแผนเพื่อการเกษียณอายุของตัวเอง ดังนั้น เมื่อเรารู้เช่นนี้แล้ว ก็จะดีมากค่ะหากเราทำตามคำแนะนำนี้ เพราะเมื่อเราเกษียณ เราจะได้ไม่ต้องมาเครียดเรื่องเงินทองเหมือนหลาย ๆ คน แต่เราจะมีชีวิตที่มีความสุข เพราะเราวางแผนการเกษียณมาดีแล้วนั่นเอง!

การจะวางแผนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ประจำปี ไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่อเลยนะคะ คุณลองวางแผนตามคำแนะนำข้างบนของเราดูสิคะ แล้วคุณจะพบว่าการเงินของคุณนั้นดีขึ้นมากอย่างแน่นอนค่ะ นอกจากนี้ หากสนใจบทความดี ๆ แบบนี้อีก สามารถคลิกเข้ามาอ่านได้เลยที่ บล็อก MoneyGuru.co.th ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook