อสังหาฯสารคามอัดโปรโมชั่น จองแค่ 999 บาท-ให้อยู่ฟรี 1 ปี

อสังหาฯสารคามอัดโปรโมชั่น จองแค่ 999 บาท-ให้อยู่ฟรี 1 ปี

อสังหาฯสารคามอัดโปรโมชั่น จองแค่ 999 บาท-ให้อยู่ฟรี 1 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เมืองมหาสารคาม ไตรมาส 3 ยอดวูบ เหตุเศรษฐกิจทรุดยาวบ้านจัดสรรโครงการใหม่งัดกลยุทธ์อยู่ฟรี 1 ปี อาคารพาณิชย์เก่าติดประกาศขายระนาว ด้านสำนักงานบังคับคดีมหาสารคาม เผยทรัพย์ที่เปิดขายทอดตลาด 6 ครั้งกว่า 30 รายการขายไม่ออกมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" ประจำจังหวัดมหาสารคาม ได้ออกสำรวจความเคลื่อนไหวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไตรมาส 3 พบว่า โครงการหมู่บ้านจัดสรร คอนโดมิเนียมที่มีการเปิดโครงการช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม และเขตเทศบาลตำบลขามเรียง-เทศบาลตำบลท่าขอนยาง ใกล้กับมหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีโปรโมชั่นพิเศษดึงดูดใจลูกค้าหลากหลาย ส่วนใหญ่จะลดแลกแจกแถม และฟรีค่าโอน ให้ลูกค้าที่จองบ้านในช่วงนี้ อาทิ โครงการเดอะน๊อตติ้งฮิลล์ ตั้งอยู่ในพื้นที่เทศบาลตำบลขามเรียง ใกล้มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ใหม่) เปิดจองเพียง 999 บาท อยู่ฟรี 1 ปี โครงการเพอร์เฟคคอนโด แถมเฟอร์นิเจอร์ เช่น แอร์ ตู้ เตียง ที่นอน และไม่ต้องวางเงินดาวน์ เป็นต้น

นอกจากนั้น ตลอด 2 แนวถนนจากตัวเมืองมหาสารคามไปยังเทศบาลตำบลท่าขอนยาง ที่ตั้งมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ใหม่) พบว่า อาคารพาณิชย์ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จใหม่หลายโครงการและอาคารพาณิชย์เก่า มีการติดป้ายประกาศขายด่วน ทั้งที่สองฝั่งถนนเส้นนี้คือย่านทำเลทองทางการค้าที่กำลังมาแรงของเมืองมหาสารคาม เนื่องจากในแต่ละวันจะมีนักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาเดินทางผ่านเส้นทางนี้จำนวนหลายหมื่นคน

รายงานข่าวจากสำนักงานบังคับคดีมหาสารคามแจ้งว่า การเปิดขายทอดตลาดทรัพย์รวม 6 นัด ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2558 มีทรัพย์ที่ขายไม่ได้รวม 32 รายการ ราคาประเมินกว่า 20 ล้านบาท ซึ่งเมื่อครบ 6 นัดแล้วก็จะงดขายตาม ม.309 ทวิ และมีบางรายการที่โจทย์และจำเลยสามารถตกลงกันได้

นายณรงค์ เหล่าสุวรรณ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าจังหวัดมหาสารคามกล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจซึมยาวต่อเนื่องมาจนถึงไตรมาส 3 ของปี นักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่เข้ามาลงทุนในพื้นที่เมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมาช่วงนี้ก่อสร้างเสร็จแล้วและบางโครงการก็เปิดเฟส 2 ไปแล้ว แต่เมื่อเจอสถานการณ์เช่นนี้จึงต้องจัดโปรโมชั่นพิเศษ กลุ่มลูกค้าที่ยังพอมีกำลังซื้ออยู่ คือ ผู้มีรายได้ประจำ อาทิ บุคลากรทางการศึกษา ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ในพื้นที่มหาสารคามจำนวนหลายหมื่นคน เนื่องจากสามารถกู้เงินจากสถาบันการเงินได้ในอัตราที่สูง

สำหรับแนวโน้มการลงทุนในอนาคต นักลงทุนจะถอยหรือไม่ขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัย คือ 1.นโยบายของภาครัฐจะมีมาตรการอย่างไรที่จะเพิ่มเงินในกระเป๋าประชาชนให้มีกำลังซื้อสูงขึ้น และ 2.ผู้ประกอบการอาจจะต้องลดกำไรลงมา

ด้าน น.ส.สุนันทา แสนพินิจ นักธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เมืองมหาสารคามกล่าวว่า ช่วงนี้ต้องยอมรับว่ากระแสเศรษฐกิจไม่ดีมาแรงมาก ทำให้ผู้ที่จะตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์อาจเกิดความไม่แน่ใจจึงชะลอการซื้อไว้ แต่ปัญหาใหญ่ขณะนี้ก็คือ ธนาคารไม่อนุมัติสินเชื่อให้ลูกค้าง่าย ๆ ส่วนใหญ่จะปล่อยสินเชื่อให้เฉพาะลูกค้าเก่าเพื่อขยายวงเงินเท่านั้น และต้องเป็นลูกค้าเกรดเอบวกเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ยังมีโครงการที่ได้มาตรฐานหลายโครงการที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี ยอดขายก็ทะลุเป้าเนื่องจากผู้บริโภคกลุ่มข้าราชการนิยมซื้อบ้านจัดสรรให้บุตรหลานมาพำนักอยู่ เพื่อเรียนหนังสือดีกว่าเสียเงินจ่ายค่าเช่าหอพัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook