ธปท.ไม่กังวลเงินเฟ้อปีนี้ติดลบ0.7%

ธปท.ไม่กังวลเงินเฟ้อปีนี้ติดลบ0.7%

ธปท.ไม่กังวลเงินเฟ้อปีนี้ติดลบ0.7%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธปท. ไม่กังวลต่อกรณีที่อัตราเงินเฟ้อในปีนี้ ที่ติดลบร้อยละ 0.7 เหตุราคาน้ำมันปรับตัวลดลงรุนแรง พร้อมดูแลอัตราแลกเปลี่ยน ไม่ฝืนทิศทางตลาด

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. กล่าวว่า ทาง ธปท. ไม่กังวลต่อกรณีที่อัตราเงินเฟ้อในปีนี้ ที่ติดลบร้อยละ 0.7 เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงรุนแรง และฐานเงินเฟ้อจากปีก่อนสูง จึงทำให้ปีนี้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น แต่มองว่าปีหน้าอัตราเงินเฟ้อจะกลับมาเป็นบวกได้ ส่วนกรณีที่ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลง และส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงตามไปด้วยนั้น และเป็นไปตามเงินสกุลภูมิภาค เพราะใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบยืดหยุ่นอยู่แล้ว ซึ่งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าลงร้อยละ 7 และค่าความผันผวนอยู่ระดับกลาง เมื่อเทียบกับภูมิภาค ธปท. ยังติดตามสถานการณ์จีน ใกล้ชิดต่อไป และจะดูแลอัตราแลกเปลี่ยน ไม่ฝืนทิศทางตลาด อย่างไรก็ตาม หากค่าเงินบาทเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ธปท. จะเข้าไปดูแล ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีอะไรน่ากังวล

นอกจากนี้ นายประสาร ยังยืนยันว่า ไม่ได้รับการทาบทามเข้าร่วมคณะรัฐมนตรีประยุทธ์ 2 และเชื่อว่าการทำงานของ ครม.ชุดใหม่ จะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เพราะ นายกรัฐมนตรี ยังบริหารงานเช่นเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook