ส่งออกสินค้าอาหารปี57แตะล้านล้านบาทครั้งแรก

ส่งออกสินค้าอาหารปี57แตะล้านล้านบาทครั้งแรก

ส่งออกสินค้าอาหารปี57แตะล้านล้านบาทครั้งแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถาบันอาหาร เผย ส่งออกปี 57 แตะล้านล้านบาทครั้งแรก ทั้งปีอยู่ที่ 1.01 ล้านล้านบาท คาดปี 58 ได้ 1.08 ล้านล้านบาท หลัง ศก.โลกขยายตัว เงินบาทอ่อนค่า

นายเพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยว่า ภาพรวมการส่งออกสินค้าอาหารไทยในปี 2557 มีมูลค่า 1 ล้าน 1 หมื่นล้านบาท ขยายตัว ร้อยละ 15.4 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเป็นครั้งแรกที่ไทยส่งออกสินค้าอาหารแตะระดับล้านล้านบาท โดยได้รับปัจจัยบวกจากเศรษฐกิจและการค้าในภูมิภาคขยายตัว โดยเฉพาะจีนและกลุ่มประเทศอาเซียน การอ่อนค่าของเงินบาทเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงการลดลงของราคาสินค้าเกษตร วัตถุดิบ และน้ำมัน ที่ส่งผลดีต่อต้นทุนการผลิตและกำลังซื้อของผู้บริโภค 

ขณะที่แนวโน้มการส่งออกสินค้าอาหารไทยในปีนี้ คาดจะมีมูลค่า 1 ล้าน 8 หมื่นล้านบาท ขยายตัว ร้อยละ 6.9 ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก การอ่อนค่าของเงินบาท ราคาน้ำมันที่ลดลงจนส่งผลดีต่อภาคการผลิตและขนส่ง รวมถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมอาหาร ทำให้กลุ่มผลิตภัณฑ์ข้าว มันสำปะหลัง และเนื้อไก่ได้รับอานิสงส์ตามไปด้วย ขณะเดียวกันยังต้องจับตาปัจจัยเสี่ยงจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ทำให้รายได้การส่งออกลดลง ภาวะเงินฝืดที่ส่งผลให้ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น และการที่ไทยถูกสหภาพยุโรปตัดสิทธิพิเศษทางภาษี หรือ จีเอสพี กระทบผู้ส่งออกที่พึ่งพิงตลาดยุโรปเป็นหลัก โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรและผักผลไม้แปรรูป

นอกจากนี้ สถาบันอาหารยังตั้งเป้าผลักดันอุตสาหกรรมอาหารไทยให้เติบโตรองรับเออีซี ด้วยการยกระดับโรงงานแปรรูปอาหารเข้าสู่กระบวนการผลิตตามมาตรฐานสากลกว่า 500 สถานประกอบการ พัฒนาผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค และสร้างมูลค่าเพิ่มให้วัตถุดิบทางการเกษตรไม่น้อยกว่า 90 ผลิตภัณฑ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook