ติวเข้มภาษีหมอ-ดารา-อาชีพอิสระ หลักสูตร9-13ก.พ.สรรพากรอุดรูรั่วดึงเงินเข้ารัฐ

ติวเข้มภาษีหมอ-ดารา-อาชีพอิสระ หลักสูตร9-13ก.พ.สรรพากรอุดรูรั่วดึงเงินเข้ารัฐ

ติวเข้มภาษีหมอ-ดารา-อาชีพอิสระ หลักสูตร9-13ก.พ.สรรพากรอุดรูรั่วดึงเงินเข้ารัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สรรพากร ติวเข้มคณะบุคคล "หมอ-ดารา-ผู้ประกอบอาชีพอิสระ" หลังแก้กฎหมายมีผลใช้ 1 ม.ค. 58 ลั่นอุดรูรั่วดึงรายได้เข้ารัฐได้หลายพันล้าน เผยชงคลังเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชา 20%-เว้นเก็บภาษี e-Book

นาย ประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ภาษีคณะบุคคลที่มีการแก้ไขปรับปรุงใหม่ ลงประกาศลงราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2557 ที่ผ่านมา จะบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2558 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการปรับปรุงการจัดเก็บภาษีเงินได้จากห้างหุ้นส่วนสามัญและคณะบุคคล ที่มิใช่นิติบุคคลให้เกิดความชัดเจนและเป็นธรรมยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ กรมสรรพากรจะได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้เสียภาษีเข้าใจ รวมถึงจัดประชุมทางไกลผ่านวิดีโอ (วิดีโอคอนเฟอเรนซ์) ให้สรรพากรพื้นที่ทั่วประเทศได้รับทราบแนวทางปฏิบัติในเร็ว ๆ นี้

"การ ยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีรอบม.ค.-มี.ค. 2558 นี้ ผู้เสียภาษีที่เป็นคณะบุคคลจะต้องยื่นแบบรายงานเงินสดมาให้กรมสรรพากรดูด้วย เพื่อดูว่าเงินสดคงเหลือกับเงินสดยกมามีเท่าไหร่ ทั้งนี้

การ ปรับปรุงกฎหมายครั้งนี้ นอกจากการเขียนนิยามคณะบุคคลให้ชัดเจนแล้ว ยังกำหนดว่าคณะบุคคลห้ามแบ่งกำไรกัน ต้องกองไว้ หากมีการแบ่งเมื่อไหร่จะต้องเสียภาษี 2 รอบ ทั้งเสียในนามห้างหุ้นส่วนสามัญ และหลังจากแบ่งแล้วแต่ละบุคคลต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอีก"

นาย ประสงค์กล่าวว่า การปรับปรุงเรื่องคณะบุคคลนี้ คาดว่าน่าจะทำให้กรมสรรพากรมีรายได้เพิ่มขึ้นหลายพันล้านบาท นอกจากนี้ กรมยังได้เสนอแนวทางการเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชาไปที่กระทรวงการคลังแล้ว โดยเป็นโรงเรียนกวดวิชาก็จะต้องเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลอัตรา 20% ส่วนโรงเรียนเอกชนปกติจะยกเว้นให้เหมือนเดิม และเมื่อ รมว.คลังเห็นชอบก็จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป ซึ่งจะมีการกำหนดนิยามคำว่า โรงเรียนเอกชนให้ชัดเจนขึ้น แยกจากโรงเรียนกวดวิชา

รวมทั้งยังได้เสนอให้มีการยกเว้นภาษี VAT ให้แก่การซื้อบริการดาวน์โหลดหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ซึ่งปกติจะต้องเสีย VAT 7% ด้วย เพื่อส่งเสริมการอ่านให้เด็กรุ่นใหม่ที่ปัจจุบันนิยมใช้ e-Book มากขึ้น พร้อมกันนี้ยังมีการแก้ไขปรับปรุงเกี่ยวกับการลงบัญชีอัตราแลกเปลี่ยนเงิน ตราระหว่างประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องแปลงค่าเงินเป็นเงินบาทเหมือนที่ผ่านมา เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียภาษีมากขึ้น

ด้านแหล่งข่าวจากกรม สรรพากรกล่าวว่าช่วงต้นปีกรมสรรพากรจะเชิญผู้เสียภาษีที่เป็นคณะบุคคลมาฟัง สัมมนาชี้แจงแนวทางการจัดเก็บภาษีที่มีการปรับปรุงใหม่ โดยได้กำหนดจัดทั้งสิ้น 10 รอบ หรือเป็นเวลา 5 วัน ระหว่าง 9-13 ก.พ. วันละ 2 รอบ มีทั้งกลุ่มดารานักแสดง หมอ รวมถึงผู้ประกอบอาชีพอิสระอื่น ๆ ที่เข้าข่าย

ทั้งนี้ กฎหมายที่บังคับใช้กรณีภาษีคณะบุคคลเรียกว่า พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 39) พ.ศ. 2557 ซึ่งจะบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2558 เป็นต้นไป โดยสาระสำคัญมีการเพิ่มบทนิยามคำว่า "คณะบุคคลที่มิใช่บุคคล" ว่าหมายถึงบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปตกลงกระทำการร่วมกัน แต่ไม่ใช่ห้างหุ้นส่วนสามัญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook