ธปท.ชี้เบิกถอนธนบัตรเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

ธปท.ชี้เบิกถอนธนบัตรเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

ธปท.ชี้เบิกถอนธนบัตรเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“แบงก์ชาติ” เผยยอดเบิกถอนธนบัตรเริ่มปกติ หลังสถานการณ์น้ำท่วมเบาลง ชี้สัปดาห์ที่ผ่านมาแบงก์เริ่มนำเงินกลับมาฝากบ้างแล้ว หนุนปริมาณธนบัตรหมุนเวียนทั้งปีโตเหลือ 17% จากเดิมที่พุ่งเฉียด 20% ยอมรับยังสูงกว่าที่ธปท.เคยคาดการณ์ไว้ที่ 13% พร้อมปัดข่าวเลิกพิมพ์ธนบัตร 50บาท ชี้สาเหตุขาดตลาดเพราะคนไม่นิยมใช้จึงกองรวมอยู่กับแบงก์พาณิชย์

นายนพพร ประโมจนีย์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การเบิกถอนธนบัตรของธนาคารพาณิชย์จากธปท.เพื่อสำรองให้ลูกค้าใช้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือว่าเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว และในช่วงนี้หากดูยอดการเบิกถอนสุทธิ ก็พบว่าเริ่มมียอดการนำฝากเข้ากับทางธปท.ด้วย ส่วนหนึ่งคงเป็นผลจากสถานการณ์น้ำที่เริ่มคลี่คลายขึ้น

อย่างไรก็ตามหากดูในส่วนของปริมาณธนบัตรหมุนเวียนในระบบ ณ กลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่าเพิ่มขึ้นจากปลายปี 2553 ประมาณ 17% โดยสูงกว่าการคาดการณ์เดิมของธปท.ที่ประเมินไว้ที่ 13%

“ช่วงที่คนแพนิก(ตื่นตกใจ) มากๆ ตอนนั้นปริมาณธนบัตรหมุนเวียนในระบบเพิ่มขึ้นไปเกือบ 20% และมาเริ่มลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้ก็ยังเฉลี่ยอยู่ระดับ 17% แต่ตัวเลขนี้ก็สูงกว่าที่เราเคยคาดการณ์เอาไว้ เพราะเดิมเราคาดการณ์ว่าทั้งปีในปีนี้ปริมาณธนบัตรหมุนเวียนน่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 12-13%”นายนพพรกล่าว

สำหรับแนวโน้มการเบิกถอนธนบัตรของธนาคารพาณิชย์กับธปท.นั้น คาดว่าในสัปดาห์หน้าการเบิกถอนน่าจะกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะใกล้ช่วงวันหยุดยาว เนื่องจากสัปดาห์หน้ามีวันหยุดเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ธปท.จะเลิกผลิตธนบัตรชนิดราคา 50 บาทนั้น นายนวพร กล่าวว่า ธปท.ยังไม่มีแผนการดังกล่าวแต่อย่างใด โดยยืนยันว่ายังคงผลิตธนบัตรชนิดนี้อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามยอมรับว่าธนบัตรชนิดนี้ไม่เป็นที่นิยมในตลาดมากเท่าไรนัก และสาเหตุที่ค่อนข้างขาดตลาดในช่วงที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งอาจเพราะธนาคารพาณิชย์เบิกจากธปท.ไปแต่คนไม่นิยมใช้กันจึงอาจกองอยู่ที่ธนาคารพาณิชย์ก็เป็นได้

นายนวพร กล่าวว่า ส่วนธนบัตรปลอมแปลงนั้น ปัจจุบันมีสัดส่วนที่ค่อนข้างน้อยโดยที่ธปท.สำรวจพบมีประมาณ 3-4 ฉบับต่อธนบัตร 1 ล้านฉบับ ในจำนวนนี้เป็นการปลอมแปลงในส่วนของธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาท มากที่สุด โดยธนบัตรประเภทนี้จะมีการปลอมแปลงประมาณ 4-5 ฉบับต่อธนบัตร 1 ล้านฉบับ อย่างไรก็ตามในอนาคต ธปท.จะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการผลิตธนบัตรเพิ่ม เพื่อป้องกันการปลอมแปลง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook