ทุบกระปุกมาลงทุน

ทุบกระปุกมาลงทุน

ทุบกระปุกมาลงทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักลงทุนหลายคนที่แม้ว่าอาจจะรู้เป้าหมายตัวเองชัดเจนแล้ว เลือกหุ้นและจัดพอร์ตตามความเหมาะสมส่วนตัวเสร็จแล้ว แต่ไม่วางแผนสำหรับหุ้นรายตัว! อย่าลืมนะคะ หุ้นมีซื้อ ก็อาจจะมีต้องขาย หรือถ้าจะไม่ขายก็กำหนดไว้เลยตั้งแต่ต้น ไม่งั้นอาจจะตกม้าตายได้เวลาที่มีเรื่องมาให้ตกกะใจ ซึ่งแหม Welcome to Thailand ค่ะ! มีเรื่องมาให้ตกกะใจเสมอ 555 ถ้าเราไม่วางแผนเลย ถึงเวลาคับขันเราอาจจะจะงงแล้วก็ทำอะไรไม่ถูก ดอยโลดได้นะค้า แผนที่อยากให้วางหลังจากที่ได้เลือกสรรหุ้นที่อยากเก็บเข้าพอร์ตมาแล้วก็คือ

1. อยากจะซื้อที่ราคาประมาณเท่าไหร่ (ในกรณีที่ราคายังสูงกว่าที่เราอยากจะซื้อ) สำหรับนักลงทุนที่ใช้ปัจจัยพื้นฐานเหมือนกันกับนานิ ไม่ใช่เลือกหุ้นดีๆมาแล้วก็เข้าเลยนะ หลายคนไม่มีแผนที่ชัดเจนในส่วนนี้ รอแต่ว่า ‘ถูกเมื่อไหร่ค่อยซื้อ’ แล้วเมื่อไหร่ล่ะคะที่ถูก เวลาที่เค้าตกใจขายกันลงมา สมมติจาก 10 บาท เหลือ 6-7 บาท ถามจริงๆแล้วตอนนั้นจะกล้าซื้อรึเปล่า? คนส่วนใหญ่เค้าก็ตกใจกันหมด เพราะเวลาที่ตลาดดูแย่ มันมักจะดูเหมือนว่าน่าจะแย่ไปกว่านี้อีกเสมอ สุดท้ายเราจะรอให้มันถูกกว่านี้อีกเรื่อยไป ดังนั้นนานิคิดว่าการวางแผนไว้เลยว่าจะเข้าที่ราคาประมาณไหน เมื่อถึงแล้ว ถ้าเหตุการณ์เศรษฐกิจบ้านเมืองมันได้แย่อะไรขนาดนั้นก็เข้าเลย คนที่ไม่มีแผนและรอซื้อที่ราคาถูกที่สุด มักจะไม่ได้ซื้อเสมอ ถ้าไม่ทำแล้วอย่ามาเสียดายทีหลังน้า ^_^
2. อยากจะขายเมื่อเกิดอะไรขึ้น บางคนอาจจะตั้งเป้าเป็นราคา ว่ากำไรเท่าไหร่แล้วจะออก หรือบางคนที่อาจจะอยากโตไปกับหุ้นหรือถือยาวรอปันผลก็อาจจะกำหนดว่าจะขายก็ต่อเมื่อบริษัทเจอคู่แข่งใหม่ที่ไม่สามารถสู้ได้ หรือสินค้าของบริษัทมันเริ่มล้าสมัย ฯลฯ คือกำหนดตามเป้าหมายของเราที่มีต่อหุ้นรายตัวนั่นแหละ ขอแค่แผนมันมีเหตุมีผล มีหลักการมารองรับก็โอแล้ว

ทีนี้หลายคนอาจจะยังคาใจ เพราะตัวเองยังมีเงินเก็บไม่มาก จำนวนเงินในพอร์ตยังเบบี๋และไม่สามารถเลือกซื้อหลายๆหุ้นได้ จะทำยังไงหล่ะทีนี้? ไม่เป็นไรค่ะ นานิคิดว่าการออมในหุ้นน่าจะเหมาะที่สุด ก็คือเหมือนการหยอดกระปุกนั่นแหละ เลือกหุ้นมาหนึ่งหรือสองตัว แล้วซื้อทุกเดือน เดือนละไม่กี่พันบาทก็ได้ค่ะ ซื้อไปเรื่อยๆ ซื้อไปทุกเดือน แบบไม่ต้องสนใจราคา สนแค่ว่าพื้นฐานยังดี ยังไม่เปลี่ยน ราคาเหวี่ยงขึ้นก็ซื้อ เหวี่ยงลงก็ซื้อทุกเดือน ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนเรียนจบ แล้วค่อยมาเปิด ‘กระปุกพอร์ต’ ดู ไม่แน่น้า อาจจะตกใจก็ได้ว่าเรามีเงินเก็บขนาดนี้เลยหรอ?! เพราะเมื่อดอกเบี้ย(หรือกำไร)ทบต้น มาผสมผสานกับระยะเวลายาวๆหลายปี มันจะออกมาเป็นผลลัพธ์ที่น่ามหัศจรรย์อย่างที่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์เคยพูดไว้ว่า ‘พลังของดอกเบี้ยทบต้นหน่ะ เป็นสิ่งมหัศจรรย์อันดับ 8 ของโลก’

แต่เรื่องการลงทุนนั้น สามารถเรียนรู้ได้ทั้งชีวิต และก็สามารถไปเรียนเรื่องการลงทุนต่อกันได้ฟรีๆ กับกูรูและผู้มีประสบการณ์ที่งาน SET in the City 2014 ในวันที่ 20 – 23 พฤศจิกายน 2557 ณ รอยัล พารากอน ฮออล์ ชั้น 5 สยามพารากอน งานนี้ตลาดหลักทรัพย์เค้ายกทัพกูรูมาให้คําปรึกษาเรื่องการวางแผนสร้างพอร์ตลงทุนกันอย่างเต็มอิ่มกันเลยทีเดียว จัดไปค่ะ!

ผู้เขียน : นานิ นิธินวกร ผู้เริ่มต้นคลิกแรกผ่าน Click2Win จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

สนับสนุนข้อมูลโดย : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  (www.set.or.th/onlineinvestor)   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook