"หอพัก-ตลาดนัด" ดี๊ด๊ารับเปิดเทอม กำลังซื้อ "ขาโจ๋" 5 หมื่นคน

"หอพัก-ตลาดนัด" ดี๊ด๊ารับเปิดเทอม กำลังซื้อ "ขาโจ๋" 5 หมื่นคน

"หอพัก-ตลาดนัด" ดี๊ด๊ารับเปิดเทอม กำลังซื้อ "ขาโจ๋" 5 หมื่นคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้เศรษฐกิจเมืองมหาสารคามกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากสถาบันการศึกษาเริ่มเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2557 โดยเฉพาะธุรกิจหอพัก แมนชั่น ตลาดนัดกลางคืน ร้านอาหาร เนื่องจากกำลังซื้อหลักมาจากกำลังซื้อของนักศึกษาขาโจ๋ และบุคลากรทางการศึกษาที่มีจำนวนมากถึงปีละ 5 หมื่นคน

ปัจจุบันจังหวัดมหาสารคามเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภาคอีสาน มีสถานศึกษาขนาดใหญ่อยู่ในพื้นที่หลายแห่ง อาทิ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ในปีการศึกษา 2557 มีนักศึกษาใหม่กว่า 5 พันคน รวมตัวเลขนักศึกษาทุกชั้นปีกว่า 2 หมื่นคน ส่วนมหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีนักศึกษาใหม่กว่า 1.2 หมื่นคน รวมนักศึกษาทุกชั้นปีกว่า 4 หมื่นคน

นอกจากนั้น ยังมีสถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตมหาสารคาม วิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคาม วิทยาลัยเกษตรกรรมฯ ฉะนั้นในภาพรวมจำนวนนิสิต นักศึกษาที่เข้ามาศึกษาต่อในจังหวัดมหาสารคามปีนี้ไม่น่าจะต่ำกว่า 5 หมื่นคน

ก่อนหน้านี้ ทางจังหวัดเคยประเมินเม็ดเงินกำลังซื้อจากนักเรียน นักศึกษาเหล่านี้ที่สะพัดเข้ามาในพื้นที่ไม่ต่ำกว่าปีละ 2,000 ล้านบาทกระจายไปยังธุรกิจต่างๆ ได้แก่ ธุรกิจหอพักบ้านเช่า แมนชั่น รถรับจ้าง สถานเริงรมย์ ค้าปลีก ร้านอาหาร ตลาดนัดกลางคืน ร้านรับจำนำ และมีธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษาตามมาอีกมากมาย

ที่ผ่านมาการเติบโตทางเศรษฐกิจของเมืองมหาสารคาม ส่วนหนึ่งจึงต้องพึ่งพา "กำลังซื้อ" จากประชากรแฝงเหล่านี้

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจล่าสุดพบว่า หอพัก บ้านเช่า อพาร์ตเมนต์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (เดิม) เขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม กว่า 100 แห่ง มีลูกค้านักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาเช่าเต็มหมด

เช่นเดียวกับในพื้นที่เทศบาลตำบลท่าขอนยาง และเทศบาลตำบลขามเรียง อ.กันทรวิชัย ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ใหม่) โดยเฉพาะธุรกิจหอพักมีการแข่งขันกันสูงมาก หลายแห่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่

อาทิ อินเทอร์เน็ต ทีวีจานดาวเทียม สำหรับค่าเช่าหอพักในปีนี้ยังอยู่ที่เดือนละ 2,500 บาทขึ้นไป สำหรับหอพักเล็ก ๆ ที่ลงทุนโดยคนในพื้นที่ประมาณ 5-10 ห้อง ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ราคาค่าเช่าก็ลดลงมาเหลือไม่ถึงเดือนละ 2 พันบาท

สำหรับหอพักที่จดทะเบียนกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มหาสารคาม ล่าสุดมีจำนวนมากถึง 1,129 แห่ง แสดงให้เห็นว่านักธุรกิจยังให้ความสนใจลงทุนแห่ผุดหอพัก บ้านเช่า เพิ่มขึ้นทุกปี แต่ในอีกด้านหนึ่งก็มีผู้ประกอบการรายเล็กๆ ที่เป็นคนในท้องถิ่นที่ลงทุนสร้างห้องพัก 10-20 ห้อง ต้องประกาศขายทิ้ง เพราะสู้คู่แข่งที่เป็นหอพักใหญ่ไม่ได้

นอกจากนี้ ยังส่งผลดีต่อธุรกิจ "ตลาดนัดกลางคืน" ให้กลับมาคึกคักมากขึ้น จากการสำรวจพบว่าใน 1 สัปดาห์ มีตลาดนัดกลางคืนเปิดครบทั้ง 7 วัน ส่วนใหญ่ทำเลเปิดตลาดนัดจะเน้นใกล้สถานศึกษา

"กฤษฎากร ด้วงกระยอม" ผู้ประกอบการตลาดนัด บอกว่า ช่วงเปิดภาคเรียนตลาดนัดกลางคืนจะคึกคักมาก ในปีนี้ยอดขายเพิ่มประมาณ 30% สินค้าที่นักศึกษานิยมซื้อจะเป็นสิ่งของพวกประดับตกแต่งห้อง จิวเวลรี่ เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋ามือสองสภาพดี และอาหาร จึงจูงใจให้มีการลงทุนเปิดตลาดนัดกลางคืนจนครบทั้ง 7 วัน เพราะช่วงนี้กำลังซื้อจากนักศึกษาดีมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook