"ทรานส์ฟอร์เมอร์ส" บุก! สินค้าโหนกระแส...เร่งฟื้นยอด

"ทรานส์ฟอร์เมอร์ส" บุก! สินค้าโหนกระแส...เร่งฟื้นยอด

"ทรานส์ฟอร์เมอร์ส" บุก! สินค้าโหนกระแส...เร่งฟื้นยอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลัง จากสถานการณ์การเมืองเริ่มคลี่คลาย ทำให้บรรดาธุรกิจใส่เกียร์ทำตลาดอย่างเต็มที่ นอกจากกิจกรรมการตลาดตามเทศกาล หรือซีซั่นนอลแคมเปญ ที่กลายเป็นกลยุทธ์หลักที่ถูกบรรจุอยู่ในแผนการตลาดแทบทุกค่ายแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมที่พ่วงไปกับกระแสที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น ๆ ด้วย เช่น มหกรรมการแข่งขันฟุตบอลโลก เป็นต้น

ที่กำลังคึกคักตามมาติด ๆ ขณะนี้คือ ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์แห่งปี "ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส" ที่กำลังจะเข้าฉาย ทำให้สินค้าหลาย ๆ แบรนด์ให้ความสนใจเพราะปัจจุบันไม่ได้มีเฉพาะสินค้า "ของเล่น" ที่ต่อยอดจากภาพยนตร์เท่านั้น แต่สินค้าอื่น ๆ ก็นิยมใช้กระแสความแรงของภาพยนตร์มาเป็นกิมมิกในการพัฒนาสินค้าใหม่ หรือดีไซน์เป็นของพรีเมี่ยมแจกคู่กับสินค้าด้วย เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย หรือจัดกิจกรรมให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วม หวังสร้างแบรนด์ลอยัลตี้ อาทิ ขนมคุกกี้โอรีโอเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่

"โอริโอ ทรานส์ฟอร์เมอร์ส" และลุ้นรางวัลแพ็กเกจไปยูนิเวอร์แซล สตูดิโอที่สหรัฐ ยาสีฟันดาร์ลี่ แจกจานหรือแก้วมัคลายทรานส์ฟอร์เมอร์ส พร้อมลุ้นแพ็กเกจทัวร์สิงคโปร์ ตั๋วเข้ายูนิเวอร์แซล สตูดิโอ และรางวัลอื่น ๆ มากมาย ควบคู่กับการทำตลาดออนไลน์ให้ลูกค้าและแฟนพันธุ์แท้ทรานส์ฟอร์เมอร์สได้ร่วมกิจกรรม เป็นต้น

"นิสานาถ บุญแก้ว" ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารสินค้าเด็ก บริษัท แมพแอคทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าสินค้าของเล่นแบรนด์แฮสโบร และผู้ดูแลลิขสิทธิ์กลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้าเด็กทรานส์ฟอร์เมอร์ส และทรานส์ฟอร์เมอร์สภาค 4 กล่าวว่า มีหลายสินค้าให้ความสนใจขอซื้อไลเซนส์ดังกล่าว เพื่อนำไปพัฒนาสินค้าราว 7-8 ราย เช่น กลุ่มเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋าเครื่องเขียน โฮมเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น

ขณะที่บริษัทเองได้เปิดตัวของเล่นทรานส์ฟอร์เมอร์ส 4 ซิลเวอร์ไนต์ คอลเล็กชั่น ทั้งของเล่นที่มีตัวละครใหม่ ของที่ระลึก และเสื้อผ้า วางราคาระหว่าง 295-5,595 บาท จับกลุ่มเด็กอายุ 4-14 ปี รวมถึงผู้สะสม

"นิสานาถ" บอกว่า การเปิดตัวของเล่นที่เชื่อมโยงกับภาพยนตร์เป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยสร้าง ยอดขายให้เติบโตเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงปกติ ซึ่งข้อดีของทรานส์ฟอร์เมอร์สคือ แม้ไม่มีภาพยนตร์ภาคต่อเข้าฉายก็ยังมีในรูปแบบแอนิเมชั่นซึ่งจะฉายผ่านฟรี ทีวีและเคเบิลทีวี ทำให้แคแร็กเตอร์ดังกล่าวสร้างยอดขายได้ต่อเนื่องทั้งปี

อย่างไรก็ตาม ปีนี้มีจำนวนของเล่นที่เชื่องโยงกับภาพยนตร์เข้าฉายมากกว่าปกติ หรือประมาณ 4-5 เรื่อง จึงเป็นปัจจัยหลักจะช่วยขับเคลื่อนยอดขายและรักษาการเติบโตของบริษัทได้ โดยเฉพาะปีนี้ที่มีสถานการณ์บ้านเมือง ทำให้ยอดขายช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบในแง่ของการจับจ่าย ซึ่งปัจจุบันแม้สถานการณ์จะคลี่คลายขึ้น แต่กำลังซื้อก็ยังฟื้นกลับมาไม่เต็มที่

นิสานาถยอมรับว่า หลังวืดจากภาพยนตร์ที่ออกมาก่อนหน้านี้ คือ กัปตันอเมริกา และสไปเดอร์แมน ซึ่งควรจะมีกระแสตอบรับที่ดี แต่ด้วยสถานการณ์การเมืองทำให้ไม่แรงเท่าที่ควร ดังนั้นครั้งนี้บริษัทจึงคาดว่าด้วยกระแสภาพยนตร์จากทรานส์ฟอร์เมอร์สบวกกับ การทำตลาดที่เข้มข้น อาทิ การจัดกิจกรรมอีเวนต์ตามห้าง นำทัพออโต้บอต ออปติมัส ไพรม์, บัมเบิลบี พร้อมตัวละครใหม่อย่างเจ้าไดโนบอตส์ กริมล็อก ออกโรดโชว์ รวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่อเนื่อง พร้อมทั้งสิทธิ์ลุ้นแพ็กเกจตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพฯ-สิงคโปร์ และรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย จะทำให้ยอดขายโตขึ้น

"บริษัทเป็นผู้จัด จำหน่ายสินค้าของเล่นทรานส์ฟอร์เมอร์สตั้งแต่ภาคแรก ซึ่งที่ผ่านมาถือเป็นหนึ่งในของเล่นที่มียอดขายสูงสุดทั้งในต่างประเทศและใน ไทย ในแต่ละครั้งที่มีภาพยนตร์ออกมา ของเล่นทรานส์ฟอร์เมอร์สถือได้ว่าเป็นแม็กเนตสำคัญในการผลักดันตลาดของเล่น ให้มีสีสันขึ้น และในเดือนถัดไปก็จะมีภาพยนตร์การ์เดียนส์ ออฟ เดอะ กาแล็คซี่เข้าฉายต่อ ก็จะมีของเล่นออกมาพร้อมกัน"

สำหรับภาพรวมตลาด ของเล่นปี 2557 น่าจะยังเติบโตอยู่ แต่อาจจะไม่มากนัก เพราะปัญหาทางการเมืองและจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง อารมณ์การจับจ่ายใช้สอยสินค้ายังไม่ดีขึ้น

ขณะที่แนวโน้มการแข่งขัน สูงขึ้น โดยเฉพาะครึ่งปีหลังนี้ เชื่อว่าแต่ละแบรนด์ แต่ละค่ายจะงัดจุดแข็งของตัวเองพร้อมสินค้าใหม่ รวมถึงโปรโมชั่นพิเศษออกมาสู้ เพื่อดึงความสนใจจากผู้บริโภค

หนึ่ง ในคีย์ซักเซสก็คือ การพัฒนาสินค้าและการทำแคมเปญอิงกระแสภาพยนตร์ ซึ่งได้กระแสความแรงของภาพยนตร์มาช่วยสร้างการรับรู้และจุดกระแสแคมเปญให้ ติดตลาดอย่างรวดเร็ว แต่จะตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากแค่ไหน วัดกันที่ทีเด็ดของแต่ละแบรนด์สินค้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook