เหตุเรือล่มกระทบแผนเศรษฐกิจเกาหลีใต้

เหตุเรือล่มกระทบแผนเศรษฐกิจเกาหลีใต้

เหตุเรือล่มกระทบแผนเศรษฐกิจเกาหลีใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักสังเกตการณ์ชี้ว่าเหตุเรือข้ามฟากอับปางที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายเกือบ 300 คน อาจกระทบความพยายามของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากผู้บริโภคชะลอการใช้จ่าย นอกจากนี้ยังเกิดความไม่แน่ใจเรื่องนโยบายเศรษฐกิจ เพราะอาจมีการปรับคณะรัฐมนตรีจากการที่นายกรัฐมนตรีชอง ฮงวอน ยื่นหนังสือลาออก

นักสังเกตการณ์มองว่า อุตสาหกรรมที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ การท่องเที่ยว บริการด้านอาหารและการโฆษณาที่ชะลอตัวอยู่แล้ว สภาพการณ์ในขณะนี้อาจมีผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงคลังเผยว่า กำลังติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดเพราะมีสัญญาณว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคชะลอตัวนับตั้งแต่เกิดเหตุเรือเซวอล แต่บรรยากาศเศร้าโศกทั้งประเทศจะทำให้รัฐบาลมีปัญหาในการกระตุ้นเศรษฐกิจไปอีกระยะหนึ่ง

เจ้าหน้าที่รัฐบาลและผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ปัจจัยภายนอกไม่เอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ จึงต้องพึ่งพาความต้องการบริโภคในประเทศและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเป็นหลัก อย่างไรก็ดี คาดว่าเหตุเรืออับปางไม่น่าจะมีผลเชิงลบต่อเศรษฐกิจเกิน 2 เดือน รัฐบาลควรเร่งอัดฉีดงบประมาณที่เตรียมไว้สำหรับช่วงครึ่งหลังของปีนี้ตั้งแต่ครึ่งแรกของปีแทน เพราะมีตัวอย่างมาแล้วหลายครั้งที่เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างฉับพลันเป็นรูปตัววีด้วยการลงทุนเพื่อฟื้นฟูหลังเกิดภัยพิบัติ

ขณะที่หน่วยยามฝั่งเกาหลีใต้เผยว่า นักประดาน้ำค้นหาภายในห้องต่างๆ ของเรือข้ามฟากที่อับปางได้ประมาณครึ่งหนึ่งแล้ว ไม่รวมห้องที่ไม่มีผู้โดยสาร ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้วอยู่ที่ 188 ราย สูญหาย114 คน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook