วิธีลงทุนเพื่อเกษียณลั้นลา

วิธีลงทุนเพื่อเกษียณลั้นลา

วิธีลงทุนเพื่อเกษียณลั้นลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครั้งที่แล้วพอรู้เบื้องต้นแล้วว่าควรออมเงินเพื่อเกษียณเท่าไหร่บ้าง ในบทความนี้แนะนำวิธีออมเงินเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเกษียณลั้นลาเป็นเพียงไอเดียเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งแต่ละท่านควรนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับความถนัดของตนเอง สำหรับการลงทุนในปัจจุบันมีการออมเงินเพื่อตอบโจทย์การเกษียณลั้นลา 2 รูปแบบ คือ RMFและประกันชีวิตแบบบำนาญ ซึ่งนอกจากมีเงินไว้ใช้ช่วงเกษียณแล้วยังได้รับลดหย่อนภาษีอีกด้วย

 

ตัวอย่างการออมเงิน

RMF เป็นกองทุนรวมเพื่อการออมและลดหย่อนภาษีโดยต้องซื้ออย่างต่อเนื่องจนถึงอายุ 55 ปี(หรืออย่างน้อยปีเว้นปี) และต้องถือ RMF มามากกว่า 5 ปีตั้งแต่วันที่ซื้อครั้งแรกถึงจะขายได้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการออมระยะยาว ซึ่งมีระดับความเสี่ยงให้เราเลือกตั้งแต่เสี่ยงต่ำ เสี่ยงปานกลางจนถึงความเสี่ยงสูง โดยมีนโยบายการลงทุนในตราสารหนี้ ตลาดหุ้น ทองคำ เป็นต้น ซึ่งผู้ยอมรับความเสี่ยงได้น้อยนั้นควรลงทุน RMF ที่มีสัดส่วนในการลงทุนในตราสารหนี้มากกว่าหุ้น

ประกันชีวิตแบบบำนาญ เรามาดูที่ตัวอย่างนี้นะคะ(ตัวอย่างการคำนวณเบี้ยประกันชีวิตที่มีอยู่จริง “ไม่ได้ขายสินค้า” และใช้เพื่ออธิบายสร้างความเข้าใจเรื่องออมเงินสำหรับเกษียณลั้นลาเท่านั้น) เช่น ผู้หญิงคนหนึ่งต้องการออมเงินเพื่อเกษียณโดยซื้อประกันชีวิตแบบบำนาญซึ่งทำทุนประกัน 1,000,000 บาท เราจะลองคำนวณว่าถ้าเริ่มออมเงินอายุต่างกันจะชำระเบี้ยประกันต่างกันเท่าไหร่

 

ในครั้งต่อไปจะแนะนำการลงทุนในแง่มุมไหนบ้าง ต้องมาติดตามกันนะคะ ^_^

 

ผู้เขียน อภินิหารเงินออม

ขอบคุณข้อมูลจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook