ปปช.ชี้มูลนายกฯโกงจำนำข้าวต้นเม.ย.-ชาวนาบุกคลังอีก

ปปช.ชี้มูลนายกฯโกงจำนำข้าวต้นเม.ย.-ชาวนาบุกคลังอีก

ปปช.ชี้มูลนายกฯโกงจำนำข้าวต้นเม.ย.-ชาวนาบุกคลังอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองเลขาธิการ ป.ป.ช. คาด กรอบเวลาชี้มูลความผิด นายกรัฐมนตรี คดีทุจริตจำนำข้าวต้นเดือนเมษายน ขณะปมชี้มูลถอดถอน 'นิคม' ไม่ชัดก่อนเลือกตั้ง ส.ว. 30 มีนาคม

นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในที่ประชุมวันนี้จะพิจารณาและอาจลงมติว่าจะเห็นชอบให้ นายกรัฐมนตรี ขอขยายเวลาในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดีทุจริตรับจำนำข้าว 45 วัน ตามที่ขอมาหรือไม่ ซึ่งในการพิจารณาของคณะกรรมการมี 2 แนวทาง คือ ไม่เห็นด้วยกับการขยายเวลา 45 วัน เพราะถือว่าเป็นคดีเร่งด่วน และอาจเห็นด้วยกับการขอขยายเวลา แต่ ป.ป.ช.จะกำหนดให้เพียง 15 วัน หรือเร็วกว่า 45 วัน ก็ได้

ทั้งนี้ สำหรับกรอบระยะเวลาในการชี้มูลความผิด นายกรัฐมนตรี หากไม่ทันเดือน มี.ค.นี้ อาจสรุปลงมติต่อไปอีกได้ แต่คาดว่าไม่น่าจะเกินต้นเดือน เม.ย.

ขณะเดียวกัน การชี้มูลความผิดคดีถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ร่วมกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว.ขัดรัฐธรรมนูญ นั้น ยังไม่ชัดจะชี้มูลได้ทันก่อนเลือกตั้ง ส.ว. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 มีนาคม หรือไม่ แต่ขึ้นอยู่กับข้อมูลหลักฐานที่ได้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และอาจใกล้เคียงช่วงวันดังกล่าว

 

ม็อบชาวนาบุกคลังอีกเล็งพณ.ทำลานตากข้าว

นายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้ (13 มี.ค.) กลุ่มผู้ชุมนุมเกษตรกรชาวนา จากกระทรวงพาณิชย์ จะเดินทางไปติดตามความคืบหน้า ทวงถามความรับผิดชอบในการรับซื้อข้าว หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการเทกองข้าวจำนวนประมาน 10 ตัน ไว้ที่ประตูด้านหน้ากระทรวงการคลัง ตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพื่อให้รัฐบาลรับซื้อ ว่าจะมีการตัดสินใจอย่างไร หากยังเพิกเฉยจะมีการนำข้าวมาเทเพิ่ม ปิดทุกประตูของกระทรวงการคลัง

และในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ หากยังเพิกเฉย จะใช้ถนนด้านในกระทรวงเป็นลานตากข้าว เพื่อกดดันการทำงานของรัฐบาล ในขณะที่ข้าราชการยังไม่ได้รับแจ้งให้มีการหยุดงาน โดยยังคงสามารถเข้าทำงานตามปกติ โดยระบบไฟสามารถกลับมาใช้งานได้แล้วบางส่วน หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ได้ทำการตัดไฟกระทรวงพาณิชย์เพื่อไม่ให้ข้าราชการทำงานเมื่อวานนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook