ชาวนาเครียดช็อกตายคาม็อบมท. - พณ.จ่อลงพิษณุโลก

ชาวนาเครียดช็อกตายคาม็อบมท. - พณ.จ่อลงพิษณุโลก

ชาวนาเครียดช็อกตายคาม็อบมท. - พณ.จ่อลงพิษณุโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สลด! ชาวนาพิจิตรสังเวยโครงการรับจำนำข้าว ตายอีก 1 ชีวิต คาเวทีชุมนุม ที่กระทรวงมหาดไทย หลังไร้วี่แววของการจ่ายเงิน ขณะที่ 'ยรรยง' จ่อลงพื้นที่ดูข้าวเสื่อมพิษณุโลก ห่วงข่าวลบฉุดราคา-เล็งระบายข้าว 5 แสนตัน

นายสนั่น บุญมี แกนนำสมัชชาเกษตรกรรายย่อยจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ชาวนาพิจิตรกว่า 4 หมื่นราย ที่จำนำข้าวตามนโยบายของรัฐบาลนานกว่า 4 เดือนแล้ว ไม่ได้เงินจึงไปร่วมชุมนุมทวงเงินจำนำข้าวกันเป็นจำนวนมาก ล่าสุด นายชินกร ชัยนาม อายุ 42 ปี ชาวนาตำบลแหลมรัง อ.บึงนาราง จ.พิจิตร ซึ่งทำนากว่า 100 ไร่ รอเงินจำนำข้าวจำนวนหลายแสนบาทเพื่อจะนำไปใช้หนี้ อีกทั้งจะได้นำไปเป็นค่าเล่าเรียนหนังสือของบุตรสาว 2 คน ที่เรียนระดับมหาวิทยาลัยในกรุงเทพ โดย นายชินกร ได้มากับกลุ่มชาวนา ที่นำโดย นายสนั่น และมาร่วมชุมนุมทวงเงินจำนำข้าวอยู่ที่หน้ากระทรวงมหาดไทย แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น โดยเมื่อเช้านี้ นายชินกร ได้ดูข่าวจากสถานีโทรทัศน์ว่า เงินที่รัฐบาลจะจ่ายให้กับชาวนาจังหวัดพิจิตรและของตนเองนั้น ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้จึงทำให้ นายชินกร ชาวนาจังหวัดพิจิตรเกิดอาการช็อกความดันโลหิตขึ้นสูงและนอนแน่นิ่งอยู่หน้าเวทีชุมนุม โดยที่ไม่มีใครได้สังเกต มารู้อีกครั้งก็นอนตัวแข็งจึงรีบนำส่งโรงพยาบาลกลางกรุงเทพฯ เพื่อหวังจะยื้อชีวิตแต่ก็สายไปเสียแล้ว นายชินกร ชัยนาม ชาวนาจังหวัดพิจิตร ได้สิ้นลมหายใจเป็นการสังเวยโครงการรับจำนำข้าวที่สร้างความเดือดร้อน โดยการกระทำที่เป็นนโยบายของรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีดังกล่าว

สำหรับศพของ นายชินกร ผู้ตาย ขณะนี้กำลังรอภรรยา-บุตร รวมถึงญาติๆที่กำลังเดินทางมาจากจังหวัดพิจิตรเพื่อมารับศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

 

ยรรยงระบุ รบ.เร่งระบายข้าวหาเงินจ่ายชาวนา

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำคณะที่เกี่ยวข้อง ตรวจปริมาณข้าว ว่ามีอยู่ครบหรือไม่และคุณภาพของข้าวที่โรงสีขุนศรี เลขที่ 15 ม.7 ต.ขุนศรี อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ของ นายชาตรี สุขศิริ โดยตรวจข้าวที่โกดัง 1 และ 2 มีข้าว 32,000 ตัน พบว่าข้าวอยู่ครบ และคุณภาพข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ ที่ดีมาก เหมือนกับข้าว 100 เปอร์เซ็นต์ โดย นายยรรยง กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลเร่งระบายข้าวเพื่อเปิดประมูลเป็นการทั่วไปมุ่งจะให้ผู้ประกอบการทั่วไปทั้งหมด เข้าร่วมประมูล 5 แสนตันทั่วประเทศ ในสัปดาห์ต่อไป ได้มีการเปิดประมูล ผ่านตลาดซี้อขายการเกษตรล่วงหน้า อีกครั้งหนึ่ง ในวันที่ 12 มี.ค. 57 และวันที่ 26 มี.ค. ซึ่งที่ผ่านมาเดือน ก.พ.ขายไปได้ 1 ล้านตัน และคุณภาพข้าวที่ตรวจ พบว่าเป็นคุณภาพที่ดีทั้งหมด เพื่อที่จะระบายข้าวนำเงินมาจ่ายให้กับชาวนา

 

พณ.เตรียมประมูลข้าว5แสนตันสัปดาห์หน้า

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจคลังกลาง อคส.ของคลังโรงสีขุนศรี และคลังศรีพรกิจ อินเตอร์ไรซ์ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี โดยยืนยันข้าวยังอยู่ครบ และยังมีคุณภาพดี พร้อมสำหรับนำไปเปิดประมูล ซึ่งภายในสัปดาห์หน้า กระทรวงพาณิชย์ เตรียมนำข้าวในสต๊อกรัฐบาลเปิดประมูลแบบทั่วไปปริมาณ 5 แสนตัน และในวันที่ 12 และ 26 มี.ค. เปิดประมูลผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ เอเฟท ปริมาณครั้งละ 2.5 แสนตัน

สำหรับตัวเลขการระบายข้าวจนถึงสิ้นเดือน ก.พ. กระทรวงพาณิชย์ทำการระบายข้าวผ่านการประมูลแบบทั่วไปประมาณ 1 ล้านตัน และระบายผ่ายตลาดเอเฟท ประมาณ 389,485 ตัน

 

ยรรยงเตรียมลงพิษณุโลกหลังสตง.พบข้าวเสื่อม

จากกรณีที่ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ที่ได้ลงพื้นที่ จ.พิษณุโลก แล้วพบคลังเกษตรไพศาลธัญพืช มีข้าวเสื่อมคุณภาพนั้น นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าตนขอตั้งสังเกตการตรวจข้าวของ สตง. มีผู้เชี่ยวชาญในการดูคุณภาพข้าวลงไปตรวจสอบด้วยหรือไม่ รวมทั้ง การนำอดีต ส.ส.ของพรรคฝ่ายค้าน ลงพื้นที่ด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ ทั้ง องค์การตลาดเพื่อการเกษตร หรือ อ.ต.ก. ไปตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อดูข้าวในโกดังดังกล่าวว่า มีสภาพอย่างที่ทาง สตง.ตรวจสอบพบหรือไม่ และตนก็เตรียมที่จะลงพื้นที่จ.พิษณุโลก ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ หากมีหน่วยงานใด หรือองค์กรจะตรวจสอบคลังข้าว ทางรัฐบาลก็พร้อมที่จะให้ตรวจสอบ แต่ขอให้นำผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบคุณภาพข้าว เข้ามาตรวจสอบด้วย เนื่องจากในการนำเสนอข่าวด้านลบของคุณภาพข้าวจะส่งผลต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นคุณภาพข้าว และราคาข้าวของรัฐบาลได้ ในขณะนี้ทางรัฐบาลก็กำลังเร่งระบายในสต๊อก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook