แนะ5ข้อง่ายๆใช้จ่ายเงินอย่างมีสติ

แนะ5ข้อง่ายๆใช้จ่ายเงินอย่างมีสติ

แนะ5ข้อง่ายๆใช้จ่ายเงินอย่างมีสติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กับสถานการณ์การเมืองที่กำลังตึงเครียดอยู่ขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องม็อบ เรื่องจำนำข้าว การเลือกตั้ง เศรษฐกิจ หลายคนๆก็ต้องทำหน้าที่ของแต่ละคน ต่างก็ต้องทำมาหากิน ฉะนั้นการจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันก็เป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องระมัดระวังดูแลเรื่องการใช้จ่ายเงินให้เป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงบ้านเมืองแบบนี้ด้วย ซึ่งวันนี้ทีมงาน Sanook Money มีข้อแนะนำดีๆมาเตือนสติในการใช้จ่ายเงินให้อ่านกันครับ

1.อย่าเป็นทาสของเงิน ต้องนึกอยู่เสมอว่า เงินเป็นเพียงตัวกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการ เราก็จะไม่ผูกติดว่า ต้องมีเงินเราจึงจะสามารถทำอะไรๆ ได้ เพราะเราสามารถจะทำของขึ้นมาใช้เอง หรือทำสินค้าหรือนำบริการของเราไปแลกเปลี่ยนกับสินค้าและบริการของผู้อื่นได้ 

2.มีสติในการใช้เงิน ต่อให้มีเงินมากมายเพียงใด หากไม่มีสติ ใช้เกินตัวอยู่เรื่อยๆ ก็ทำให้หมดตัวได้ การใช้เงินต้องมีสติ เห็นข้าวของลดราคาต้องนึกก่อนว่า จะได้ใช้หรือไม่ ถ้าได้ใช้อยู่แล้ว และซื้อได้ในราคาถูก ก็ซื้อเลย จะได้ประหยัดเงิน แต่ถ้าไม่มีโอกาสใช้จริงๆ ซื้อมาก็จะเสียเปล่า สู้เก็บเงินเอาไว้ใช้อย่างอื่นที่จำเป็นไม่ได้ 

3.หลีกเลี่ยงจากการพนัน ไม่มีใครรวยเพราะการพนัน ยกเว้นเจ้ามือ และเจ้ามือก็ไม่ได้รวยเสมอไปด้วย เจ้ามือที่ล้มไปก็มีจำนวนมาก บางคนบอกว่าเล่นสนุกๆ ฆ่าเวลา แต่หากไม่มีสติแล้ว มันจะเป็นการฆ่าเวลาที่แพงมากทีเดียว 

4.เงินไม่อยู่คงทนตลอดไป แม้จะไม่ได้ใช้ แต่อำนาจซื้อที่แท้จริงก็หดหายไปได้ ถ้าอัตราเงินเฟ้อสูง ดังนั้น จึงต้องรู้ที่จะเก็บรักษาเงิน และต้องเก็บแบบไม่ให้อำนาจซื้อหดหายไป จึงควรนำไปลงทุนเพื่อให้งอกเงย แต่ต้องดูแลและลงทุนให้เหมาะสมกับความเสี่ยงที่รับได้ และที่สำคัญต้องไม่โลภ

5.เงินทองเป็นของนอกกาย ความรัก ความสัมพันธ์ที่ดีของคนในครอบครัวต่างหาก ที่สำคัญกว่า เคยได้ยินนิทานที่ให้เลือกของขวัญสามอย่างไหม เรื่องมีอยู่ว่า สามีภรรยาคู่หนึ่งเปิดประตูมา พบคนแก่สามคนยืนหนาวสั่น จึงดูแลเป็นอย่างดี แล้วเชิญเข้าบ้าน ทั้งสามบอกขอบใจแล้วตอบว่าทั้งสามเป็นเทวดา เข้าไปพร้อมกันไม่ได้ ให้เลือกเข้าไปเพียงหนึ่งเดียว และเมื่อเลือกแล้วก็จะได้พรตามนั้นตลอดไป สามองค์นั้น คือ ความร่ำรวย ความสุข และความรัก สามีภรรยาคู่นี้คิดว่า เชิญความร่ำรวยเข้ามา เราก็จะสบาย ไม่ต้องลำบากทำงานอีก หรือจะเชิญความสุขเข้ามาเราก็น่าจะอยู่แบบมีความสุขไปตลอด หารือกันเพื่อตัดสินใจอยู่ ครู่ใหญ่ และสุดท้ายก็เชิญ เทวดาแห่งความรักเข้ามาในบ้าน ปรากฏว่า เทวดาความร่ำรวยและความสุข เดินตามเข้ามาด้วย จึงถามว่า ท่านบอกว่าเข้ามาได้เพียงองค์เดียว เหตุใดท่านจึงเข้ามาทั้งสามองค์ เทวดาตอบว่า เมื่อมีความรัก ความร่ำรวยและความสุขก็จะตามมา ดังนั้น จึงเข้ามาได้ทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook