วอนปชช.อย่าตุนสินค้ารับม็อบ-ห้างยันมีพอ

วอนปชช.อย่าตุนสินค้ารับม็อบ-ห้างยันมีพอ

วอนปชช.อย่าตุนสินค้ารับม็อบ-ห้างยันมีพอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บริหารห้างบิ๊กซี ยืนยันสินค้ามีเพียงพอให้บริการทุกสาขา ขณะที่อธิบดีกรมการค้าภายในวอนประชาชนอย่ากักตุนสินค้า หวั่นสินค้าขาดตลาด

นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังนำคณะเจ้าหน้าที่สำรวจตรวจสอบสินค้าอุปโภคและบริโภคภายในห้างบิ๊กซี สาขาสะพานควาย เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ที่ทาง กปปส.ประกาศว่าจะปิดกรุงเทพมหานครตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป โดยรวมจากที่พูดคุยกับผู้บริหารห้างบิ๊กซีและผู้บริโภคที่เดินทางมาจับจ่ายใช้สอยภายในห้าง โดยสินค้าส่วนใหญ่สามารถที่จะให้บริการ และมีสตอกสินค้าไว้เพียงพอต่อการให้บริการ 1 เดือน ประกอบกับผู้บริโภคก็ไม่ได้ซื้อสินค้ากักตุนจากเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น โดยซื้อสินค้าตามปกติ โดยส่วนใหญ่ผู้บริโภคจะซื้อสินค้าเก็บประมาณ 1 สัปดาห์ และจะมาซื้อใหม่ในสัปดาห์ต่อไป

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ก็ได้มีการหารือกับ กปปส.ไปก่อนหน้านี้ หากจะมีการปิดพื้นที่ก็ขอให้เปิดทางให้สามารถขนส่งสินค้าไปยังห้างสรรพสินค้าต่างๆ ได้ตามปกติ เพื่อที่จะให้บริการกับประชาชนได้อย่างเพียงพอ และไม่เกิดการขาดเเคลน ซึ่งกลุ่ม กปปส. ก็น้อมรับและจะอำนวยความสะดวกให้ ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวลว่าสินค้าจะเกิดการขาดเเคลน และจะหันไปซื้อสินค้ากักตุนจนเกิดความวุ่นวายของสินค้า และจะทำให้ราคาสินค้าโดยรวมจะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งในส่วนของการผลิตและการขนส่งสินค้า

ทางกรมการค้าภายในได้มีการหารือกับทาง 2 หน่วยงานหลักนี้แล้ว ว่าจะผลิตสินค้าและขนส่งสินค้าไปยังที่หมายได้อย่างแน่นอน รวมทั้งห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่ที่อยู่ภายในกรุงเทพมหานคร ก็ต่างยืนยันว่าจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ตามปกติ แต่ก็ต้องติดตามสถานการณ์ว่าจะเกิดความรุนแรงหรือไม่อย่างไร ซึ่งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์โดยเฉพาะสายด่วน 1569 ที่จะให้บริการด้านการร้องเรียนหากกระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำไม่สามารถให้บริการได้ก็จะมีสำนักงานชั่วคราวไปอยู่ในส่วนอื่นๆ ต่อไป

นอกจากนี้ อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มในขณะนี้ว่า ราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดได้ทยอยปรับราคาลดลงแล้ว โดยล่าสุดเหลือ 22.25 บาทต่อลิตร จาก 33.75 บาทต่อลิตร ซึ่งจะส่งผลให้ในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร จะสามารถปรับราคาจำหน่ายลดลงได้ จากราคาเพดานปัจจุบันที่ขวดละ 42 บาท โดยสาเหตุที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบลดลงเป็นผลมาจากการขอความร่วมมือไปยังกระทรวงพลังงาน ที่ให้ปรับลดการใช้น้ำมันไบโอดีเซล จาก B7 เหลือ B4

นายอภิสิทธิ์ ปิติยานุเคราะห์ ผู้จัดจัดการอาวุโส ฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ ห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี ยืนยันว่า ทางห้างสรรพสินค้ามีสินค้าเพียงพอกับความต้องการของประชาชน โดยมีการสำรองสินค้าเป็นระยะเวลา 30 วัน สำหรับสาขาในพื้นที่ชุมนุมทั้งสาขาราชดำริ สาขาสะพานควาย และพระราม 4 เบื้องต้นจะเปิดให้บริการตามปกติ โดยหากเหตุการณ์ผิดปกติก็จะประเมินและพิจารณาตามความเหมาะสมของสถานการณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook