นิสัยไม่ดี...ที่ทำให้เราไม่รวยสักที

นิสัยไม่ดี...ที่ทำให้เราไม่รวยสักที

นิสัยไม่ดี...ที่ทำให้เราไม่รวยสักที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าให้ขอพรหนึ่งข้อ เชื่อแน่ว่าผู้คนจำนวนมากจะขอให้รวย แต่ไม่ว่าจะขอยังไง หากไม่ปรับเปลี่ยนนิสัยบางอย่างก็คงไม่มีวันรวยขึ้นมาได้ ลองมาดูกันว่านิสัยอะไรที่ฉุดรั้งเราไม่ให้เดินไปถึงคำว่ารวยสักที

1. กลัวและไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง คนส่วนใหญ่มักคิดว่าสิ่งที่เป็นอยู่นั้นดีแล้ว จึงชอบที่จะหยุดนิ่งอยู่กับที่ ไม่พัฒนา ไม่ขวนขวายที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในชีวิต บางคนติดอยู่กับสิ่งที่เรียกว่าคอมฟอร์ตโซน ทำให้ไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิต 

2. ไม่ขยันไม่พอ ขี้เกียจอีกต่างหาก คนประเภทนี้มักจะมีข้ออ้างให้กับตัวเองอยู่ตลอดเวลา ใช้เวลาอย่างไม่มีคุณค่า โดยไม่ได้นึกว่าเวลาในชีวิตคนเรามีจำกัดมาก เวลาทำงานก็อยากมีเวลาว่าง แต่ไม่เคยคิดที่จะใช้เวลาว่างนั้นให้เกิดประโยชน์กับชีวิตของตัวเองเลย

3. ฟุ้งเฟ้อ ชอบซื้อของแพงตามแฟชั่น สำรวจดูว่ารายได้กับรายจ่ายของเราไม่สัมพันธ์กันหรือไม่ ใช้จ่ายเกินตัวแบบคนรวย เปลี่ยนโทรศัพท์ใหม่ไม่ขาดหรือเปล่า ทั้งๆ ที่สินทรัพย์เหล่านี้ขาดทุนทันทีตั้งแต่ซื้อ และยิ่งถือนานก็จะล้าสมัยและเสื่อมค่าลง ถ้าลองเปลี่ยนค่านิยมใช้รถหรูมาเป็นรถอีโคคาร์แทน ขณะที่มือถือ แท็บเล็ตและโน้ตบุ๊ค เลือกใช้ในสเปคที่เหมาะกับการใช้งานและยี่ห้อรองลงมา เพียงเท่านี้ก็จะทำให้มีเงินเก็บเพิ่มขึ้นเป็นหลักแสนหลักล้านได้

4.ชอบกู้ยืมเงินมาใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ หนุ่มสาวสมัยนี้มีค่านิยมผิดๆ คือชอบกู้ยืมเงินเพื่อจับจ่ายหรือซื้อของฟุ่มเฟือย โดยเฉพาะการรูดบัตรเครคิต บางคนรูดจนเพลิน แต่ต้องมานั่งกลุ้มใจตอนสิ้นเดือน

5.ชอบถือครองทรัพย์สินที่ไม่เป็นประโยชน์ ส่วนใหญ่เป็นของสะสมฟุ่มเฟือยราคาแพง เช่น กระเป๋า น้ำหอม และรองเท้าแบรนด์เนมราคาแพง ฯลฯ ขอให้ระลึกไว้เสมอว่าสิ่งเหล่านี้เหมาะสมที่จะทำต่อเมื่อรวยแล้วเท่านั้น

6. ไม่เคยคิดที่จะเก็บออม อย่างน้อยที่สุดควรออมเงิน 10% ของรายได้ทุกเดือน โดยเมื่อได้เงินเดือนมาแล้วต้องหักเงินออมออกทันที แต่คนส่วนใหญ่มักจะใช้ก่อนเหลือเท่าไรค่อยเก็บ ซึ่งส่วนใหญ่มักไม่ค่อยเหลือเก็บ

7. ไม่หาความรู้เรื่องการลงทุน การเก็บเงินไว้ในธนาคารอย่างเดียวไม่ใช่วิธีการลงทุนที่ดีที่สุด หากต้องการทำให้เงินของคุณงอกเงยมากขึ้น ต้องรู้จักวางแผนการลงทุน เช่นลงทุนในหุ้น กองทุนรวม อสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ  ซึ่งเรื่องเหล่านี้ต้องรู้จักหาความรู้เพิ่มเติม ทั้งการอ่านหนังสือ ไปอบรม ไปงานสัมมนา เป็นต้น 

8.ไม่มีวินัยทางการเงิน สิ่งสำคัญทั้งหมดทั้งปวงคือ คุณต้องมีวินัย ถ้าต้องจะเก็บออมก็ต้องบอกตัวเองว่าต้องทำให้ได้ ไม่ใช่ทำ 2-3 เดือนก็เลิก 

ทั้งหมด 8 ข้อที่ว่ามานี้ ถ้าหากคุณทำได้ อนาคตทางการเงินของคุณจะสดใสแน่นอน หากไม่เชื่อลองเริ่มทำดูตั้งแต่วันนี้กันเลยครับ 



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook