กบข.คาดปี57เศรษฐกิจโลกฟื้นโต3.1%

กบข.คาดปี57เศรษฐกิจโลกฟื้นโต3.1%

กบข.คาดปี57เศรษฐกิจโลกฟื้นโต3.1%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กบข. คาดปี 57 เศรษฐกิจโลกฟื้นโต 3.1% มอง ลด QE กลางปีหน้า เชื่อเงินทุนไม่ไหลออกจากเอเชียทันที

น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกปี 2557 ยังคงฟื้นตัวอย่างช้าๆ คาดว่าจะเติบโตประมาณ 3.1% ขณะที่เศรษฐกิจจีนเริ่มขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพคาดว่าจะเติบโตประมาณ 7-8% สำหรับเศรษฐกิจไทยในปี 2557 คาดว่า จะเติบโตประมาณ 4.5-5% โดยได้รับผลดีจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ทำให้การส่งออกขยายตัว และอาจได้รับแรงหนุนจากการลงทุนหลังแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท มีความชัดเจนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การลดขนาดมาตรการ QE หรือ QE tapering ของเฟด น่าจะเกิดขึ้นกลางปี 2557 แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อสภาพคล่องในระบบ เพราะเฟดน่าจะทยอยลดมาตรการ ดังนั้นเงินทุนไม่น่าจะไหลออกจากเอเชียทันที

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนของ กบข. ในปี 2557 จะให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดตราสารทุนของประเทศพัฒนาแล้ว โดยเฉพาะสหรัฐฯ และกลุ่มยุโรป เนื่องจากได้ปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ สำหรับตลาดสหรัฐฯ จะเน้นลงทุนกลุ่มหุ้นที่ P/E ต่ำ เป็นต้น ส่วนหุ้นยุโรป จะเลือกลงทุนหุ้นขนาดกลางในประเทศที่เริ่มฟื้นตัว ขณะที่หุ้นตลาดเกิดใหม่ยังรอจังหวะเข้าลงทุน หากเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของภาคส่งออก และการปรับตัวดีขึ้นของสินค้าโภคภัณฑ์ ส่วนตราสารหนี้จะเน้นลงทุนในตราสารหนี้ประเทศกำลังพัฒนาเนื่องจากมีความเสี่ยงด้านเครดิตต่ำ พร้อมลดอายุการถือครองตราสารหนี้ในประเทศ เพราะมีความเสี่ยงจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ด้านการลงทุนทางเลือก จะเน้นลงทุนเพิ่มในอสังหาริมทรัพย์โลก โครงสร้างพื้นฐาน และไพรเวทอิควิตี้โลก เพราะมีโอกาสเติบโตสูง

นอกจากนี้ กบข. ยังมีแผนเข้าลงทุนโดยตรงในประเทศจีน หลังจากได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. จีนให้เข้าลงทุนโดยตรงในตราสารหนี้และตราสารทุนในวงเงินลงทุนรวม 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook