1 ปี "ชัชชาติ" คุมคมนาคม ลุย-คุ้ย-สางปม...รถไฟฟ้าหลากสี

1 ปี "ชัชชาติ" คุมคมนาคม ลุย-คุ้ย-สางปม...รถไฟฟ้าหลากสี

1 ปี "ชัชชาติ" คุมคมนาคม ลุย-คุ้ย-สางปม...รถไฟฟ้าหลากสี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

27 ตุลาคมนี้จะครบ 1 ปีที่ "ดร.ทริป-ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คุมเมกะโปรเจ็กต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ หลังขยับจากเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยขึ้นมานั่งเป็นเบอร์หนึ่งตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2555

ผลงานบนโลกออนไลน์ฮิต

ย้อนดูผลงานในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ผลงานรูปธรรมชนิดพลิกฟ้าพลิกแผ่นดินที่จะให้รวดเร็วดั่งใจคงยากที่จะเห็น อาจจะเป็นเพราะงานของ "คมนาคม" เป็นโครงการขนาดใหญ่ ต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะผลิดอกออกผล แต่ระหว่างทาง "ชัชชาติ" ก็พยายามเร่งสร้างผลงานสื่อสารออกมาสู่สายตาประชาชน โดยเฉพาะกิจกรรมบนโลกออนไลน์ที่ได้ผลเกินคาด มีแฟนคลับในเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้นแบบรวดเร็วกว่า 9 หมื่นคนในระยะเวลาเพียง 2 เดือนที่มากดไลก์ให้กับรัฐมนตรีที่เคยติดโผ "รัฐมนตรีโลกลืม" เมื่อปีที่แล้ว


กล่าวได้ว่า 1 ปีแรกต้องกรำงานหนักชนิดอดทนสู้แดด-ฝน ออกลุยตรวจงานทุกวันจนได้ใจคนกรุงเทพฯ และคนต่างจังหวัดทั่วสารทิศ ด้วยสไตล์ทำงานแบบไม่ยึดติดแม้พื้นที่ไปเยือนจะเป็นถิ่นของ "ต่างสี-ต่างขั้ว" โดยเฉพาะเขตเมืองหลวง "กรุงเทพมหานคร" ฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์มี "คุณชายหมู-ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์บริพัตร" เป็นพ่อเมืองคุมพื้นที่

เบื้องหลังการถ่ายทำ "ชัชชาติ" เคลียร์ปัญหาอุปสรรคที่ติดพันมาก่อนหน้านี้ ปมปัญหาที่มีการยื้อส่งมอบพื้นที่ไซต์ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค) ให้ 2 หน่วยงาน "รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย" และ "กทม." ทำงานร่วมกันได้แบบไร้รอยต่อ ทำให้งานก่อสร้างคล่องตัวและเดินหน้าต่อไปได้

1 ปี...ยังไม่พอใจ

ขณะที่ "ชัชชาติ" เองก็ยอมรับ...ผลงาน1 ปียังไม่เป็นที่พอใจ ยังมีสิ่งที่ต้องให้ทำอีกมาก เช่น เรื่องการบริการระบบขนส่งสาธารณะที่อยากจะยกระดับให้ดีขึ้น ให้เป็นที่พอใจของผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟ รถเมล์ เรือ หลังได้ลงพื้นที่ลองของจริงจนรู้ซึ้งถึงหัวอกคนใช้บริการมาแล้วตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา

โดยไล่เรียงให้ฟังว่า การทำงานตลอด 1 ปีนี้ ส่วนใหญ่เป็นการติดตามงานเก่าที่ค้างมานานให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้มากกว่าจะเป็นผลงานที่เสร็จสมบูรณ์แบบ 100% โดยเฉพาะรถไฟฟ้าหลายสายที่เดินหน้าก่อสร้างไปได้และเริ่มทำผลงานไปได้ด้วยดีในรอบ 1 ปีนี้

เร่งสางโปรเจ็กต์รถไฟฟ้า

เริ่มจาก "สายสีแดง" (บางซื่อ-รังสิต) ระยะทาง 26 กิโลเมตร ที่สามารถเซ็นสัญญาก่อสร้างได้เมื่อต้นปี 2556 หลังจากล่าช้ามานาน มีผลงานคืบหน้า 1-2%

"สายสีน้ำเงิน" (บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค) ระยะทาง 27 กิโลเมตร ได้แก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนกับโครงการก่อสร้างของ "กรุงเทพมหานคร" บริเวณแยกบรมราชชนนี แยกไฟฉาย จุดตัดถนนบางแคจนได้ข้อยุติ

"สายสีม่วง" (บางซื่อ-บางใหญ่) ที่ติดหล่มสัมปทานเดินรถไฟฟ้าร่วม 2 ปี ต่อรองราคาค่าจ้างกับ "บีเอ็มซีแอล-บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ" กว่าจะจบที่ 30 ปี ด้วยวงเงิน 82,625 ล้านบาท เพิ่งเซ็นสัญญาไปเมื่อ 4 กันยายนที่ผ่านมา คาดว่าจะทดสอบเดินรถได้ปลายปี 2558

ส่วนสายใหม่ที่เหลือทั้งสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี), สายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) จ่อลั่นระฆังประมูลตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว "ชัชชาติ" บอกว่าจะเร่งนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติประกวดราคาโดยเร็ว คาดว่าจะเริ่มประมูลได้ต้นปี 2557

"ผลงานเด่นไม่มีหรอก ก็ทำไป...งานคมนาคมไม่ได้ทำใน 1-2 วัน เป็นงานระยะยาวต้องทำรอบคอบ บางอย่างเสียเวลานิดหน่อยแต่ขอให้โปร่งใส" บิ๊กคมนาคมย้ำจากผลงานที่พลาดเป้า "ชัชชาติ" บอกว่ารฟม.ขอปรับตัวชี้วัดมาหลายโครงการ หลังตกแบบยกแผงในรอบ 1 ปีนี้ เนื่องจากงานเก่าก็ติดขัด งานใหม่ก็ยังไม่เดินหน้า

"งาน รฟม.ไม่คืบ เขาแจ้งมาว่ามีปัจจัยภายนอกเยอะ เช่น การเวนคืนที่ดิน การต่อต้านของประชาชน การประสานงาน ผมว่าบางอันไม่ใช่หรอกเป็นปัจจัยภายในมากกว่า แต่มาโยนเป็นปัจจัยภายนอก ผมก็คงไปดูให้ลึกมากขึ้น"

จุดพลุใช้ตั๋วร่วม

ขณะที่ "ระบบตั๋วร่วม" ที่ถูกฝ่ายค้านหยิบมาร่วมวงอภิปรายผลงาน 1 ปีของรัฐบาลในสภา ว่าด้วยประเด็นนั่งรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

"ระบบตั๋วร่วมจะประมูลปลายปีนี้ เพื่อหาคนกลางมาดำเนินการนำร่องทางด่วนและมอเตอร์เวย์ก่อนให้ใช้ตั๋วใบเดียวเดินทางร่วมกันได้ อนาคตจะดึงรถไฟใต้ดิน แอร์พอร์ตลิงก์ รถไฟฟ้าบีทีเอสมาร่วมด้วย รวมทั้งใช้กับรถเมล์ ซึ่งรถเมล์ใหม่จะมาปลายปี 2557 ต่อไปใช้ตั๋วใบเดียวโดยสารได้ทุกระบบ ส่วนการใช้กับรถไฟฟ้าราคาค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายต้องรอครบโครงข่ายก่อน"

เดินสายทอล์ก 50 เวที

"ชัชชาติ" ย้ำว่า ค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายเป็นนโยบายระยะยาว ไม่ใช่ว่าประกาศแล้วสามารถทำได้เลย ต้องมีกระบวนการดำเนินการ ซึ่งการดึงเอกชนมาลงทุนรูปแบบ PPP Gross Cost มาเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสีน้ำเงินก็เป็นจุดเริ่มต้นค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย เพราะรัฐบาลสามารถควบคุมค่าโดยสารได้

ส่วนจะเป็นจริงได้แค่ไหนคงต้องลุ้นกันต่อ เช่นเดียวกับ "เมกะโปรเจ็กต์" เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท หากสามารถดำเนินการได้ในปี 2557 อย่างที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ เท่ากับจะเป็นยุคทองของคมนาคมที่จะมีเม็ดเงินลงทุนครั้งใหญ่และครั้งสำคัญของประเทศนับจากนี้ไปถึงปี 2563 เพราะถนนทุกสายจะมุ่งมาที่กระทรวงนี้อย่างคึกคัก

แน่นอนว่าเป็นผลงานชิ้นโบแดงของ "ชัชชาติ" ด้วยที่เขียนแผนโครงการจนสามารถผลักดันจนรันโปรเจ็กต์ได้สำเร็จในยุคที่เขานั่งเป็นเบอร์หนึ่ง

ไม่เสียแรงที่เดินสายโปรโมตโครงการมาร่วม 50 เวทีตลอดปีที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook