เอกชนเมินแผนพัฒนาศก.ไม่ช่วยเอื้อธุรกิจ

เอกชนเมินแผนพัฒนาศก.ไม่ช่วยเอื้อธุรกิจ

เอกชนเมินแผนพัฒนาศก.ไม่ช่วยเอื้อธุรกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานกรรมการ สหพัฒน์ เผย เอกชนเมินแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ชี้ ไม่ช่วยเอื้อธุรกิจ

นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัทสหพัฒนพิบูล กล่าวในการเสวนา วางรากฐานสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจไทย ว่า ภาคเอกชนไม่เคยให้ความสำคัญกับการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เนื่องจากเอกชนไม่เคยได้รับประโยชน์ในการจัดทำแผนแต่ละครั้ง โดยที่ผ่านมา การดำเนินธุรกิจของเอกชน ได้ใช้ความสามารถของตัวเองโดยไม่ได้พึ่งพาภาครัฐ เพราะสิ่งที่รัฐบาลจะเข้ามายื่นมือช่วย โดยเฉพาะการลงทุนต่างประเทศ รัฐบาลไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการทำธุรกิจเพียงพอ ซึ่งเอกชนมีประสบการณ์และความรู้มากกว่ากระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ หากหวังแต่พึ่งพาความช่วยเหลือจากรัฐบาล จะทำให้เอกชนหยุดคิด หยุดพัฒนาประสิทธิภาพขีดความสามารถในการแข่งขันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เศรษฐกิจในครึ่งปีหลังที่ยังไม่ฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม เอกชนก็พร้อมที่จะปรับตัวและนำบทเรียนที่มีอยู่ให้ข้อมูลในการวางนโยบายทางด้านเศรษฐกิจกับรัฐบาล

ทั้งนี้ นายบุญชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันภาคการเมืองได้เข้ามาแทรกแซงการดำเนินการทุกจุด ทั้งการทำงานของข้าราชการและรัฐวิสาหกิจ ขณะที่ ภาคประชาชนยังไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ขณะเดียวกัน รัฐบาลไม่เคยสำรวจนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลที่ออกมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่ามีประสิทธิภาพเพียงพอหรือไม่ ซึ่งส่งผลต่อการวางแผนธุรกิจของเอกชนด้วย ดังนั้น เห็นสมควรที่จะมีการปฏิรูปโครงสร้างประเทศครั้งใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook