เบาหวาน โรคที่มากับความอ้วน เร่งลดน้ำหนักด่วนเพื่อลดความเสี่ยง

เบาหวาน โรคที่มากับความอ้วน เร่งลดน้ำหนักด่วนเพื่อลดความเสี่ยง

เบาหวาน โรคที่มากับความอ้วน เร่งลดน้ำหนักด่วนเพื่อลดความเสี่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคเบาหวาน โรคที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินกว่าปกติอย่างต่อเนื่องและเรื้อรัง โดยร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนอินซูลินน้อยกว่าปกติ หรืออินซูลินออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มที่ สำหรับโรคเบาหวานโดยส่วนใหญ่มักจะพบมากที่สุดในคนอ้วนที่มีไขมันสะสมในร่างกายมากเกินไป ทำให้มีน้ำตาลสะสมในเลือดสูงขึ้น ซึ่งหากใครที่อ้วน หรืออยู่ในภาวะโรคอ้วนบอกเลยว่าจะต้องรีบลดความอ้วนโดยด่วน เพราะนอกจากโรคอ้วนแล้ว คุณยังจะได้โรคเบาหวานเพิ่มมาอีกโรคหนึ่งด้วย

โรคอ้วนที่เสี่ยงเป็นโรคเบาหวานจะมีลักษณะอย่างไรบ้าง

สำหรับโรคอ้วนเป็นภาวะที่ร่างกายมีไขมันสะสมในส่วนต่างๆ มากจนเกินไป ซึ่งโรคอ้วนไม่สามารถมองด้วยสายตาว่าอ้วนได้เพียงอย่างเดียว จะต้องประเมินจากดัชนีมวลกายควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้ทราบถึงปริมาณไขมันในร่างกาย แล้วทางแพทย์จะทำการประเมินว่าคุณอยู่ในสภาวะโรคอ้วนหรือไม่ ซึ่งโรคอ้วนนั้นเป็นโรคที่อาจจะเกิดได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน จากภาวะความผิดปกติของร่างกาย รวมถึงกรรมพันธุ์ที่มาจากครอบครัวที่มีภาวะโรคอ้วน เป็นต้น

จะวัดอย่างไรว่าเป็นโรคอ้วน ที่ก่อให้เกิดโรคเบาหวานในอนาคต

โรคอ้วนนั้นการมองด้วยสายตาไม่สามารถประเมินได้ว่าใครที่เป็นโรคอ้วนบ้าง เพราะบางคนมีหุ้นท้วม หรือว่าอวบแต่เมื่อเข้ามาประเมินปริมาณไขมันในร่างกายที่สะสมอยู่อาจจะอยู่ในเกณฑ์ที่พอดีกับร่างกาย อาจจะไม่สูงมากเกินไป สำหรับภาวะโรคอ้วนที่ส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคเบาหวานตามมานั้น จะวัดได้จาก (ดัชนีมวลกาย = น้ำหนัก (กิโลกรัม) / (เมตร) x ส่วนสูง (เมตร)) หากประเมินออกมาแล้วมีดัชนีมวลกายตั้งแต่ 30 ขึ้นไป ถือว่าคุณอยู่ในสภาวะโรคอ้วนนั่นเอง

วิธีหลีกเลี่ยงและลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะโรคอ้วน จะต้องทำอย่างไรบ้าง

หากใครที่ไม่อยาเป็นโรคอ้วน ที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคเบาหวาน จะมีวิธีการหลีกเลี่ยงและลดความเสี่ยงไม่ให้เกิดโรคอ้วนได้อย่างไรบ้าง ก่อนอื่นเลยที่เราจะทำได้ก็คือการคุมอาหาร ซึ่งอาหารที่มีไขมันสูง หรือจำพวกอาหารขยะ ที่มีปริมาณแป้งและน้ำตาลเป็นจำนวนมากควรจะหลีกเลี่ยง หากเลิกกินได้ก็ควรเลิกโดยเด็ดขาด และหันมารับประทานผักผลไม้เพื่อเพิ่มเส้นใยอาหารที่ช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และควรเข้านอนให้เป็นเวลา ไม่นอนดึกมากจนเกินไป จะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงภาวะโรคอ้วน และโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

สำหรับโรคอ้วนคุณสามารถที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดได้ เพียงแค่หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เลือกรับประทานอาหารที่มีกายใยที่มีส่วนช่วยให้ระบบขับถ่ายมีความสมดุลและสามารถดูดซึมคอเลสเตอรอลได้ดี เพียงแค่นี้คุณจะสามารถลดความเสี่ยงไม่ให้เกิดโรคได้ รวมถึงยังลดการเกิดภาวะโรคเบาหวานและโรคที่เกิดจากความอ้วนตามมาอีกด้วย หากใครที่ตอนนี้มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะโรคอ้วน บอกเลยว่าควรรีบลดโดยด่วน เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้คุณตกอยู่ในภาวะโรคอ้วนได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook