เมื่อคุณละเลยสัญญาณเตือน Red Flag ในความสัมพันธ์

เมื่อคุณละเลยสัญญาณเตือน Red Flag ในความสัมพันธ์

เมื่อคุณละเลยสัญญาณเตือน Red Flag ในความสัมพันธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Red Flag แปลตรงตัวก็คือ “ธงแดง” ซึ่งปกติธงแดงจะใช้เป็นสัญญาณเตือนถึง “อันตราย” ที่เราควรจะต้องถอยห่าง และถ้าหากเราอยู่ในจุดที่สัญญาณเตือนมีผลกระทบต่อเราโดยตรง มันแปลว่าเราต้องตัดสินใจเดินออกมาให้พ้นจากจุดนั้นโดยเร็วที่สุด

ในความสัมพันธ์ยุคใหม่ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ทำให้มีคำเรียกมากมายสำหรับใช้นิยามหรืออธิบายลักษณะบางอย่างของความสัมพันธ์ ตัวอย่างเช่น Relationship Flags ซึ่งก็คือธงสีต่าง ๆ ที่เอาไว้ใช้แสดงลักษณะความสัมพันธ์ผ่านพฤติกรรมหรือการกระทำของคนรักที่กระทำต่ออีกฝ่าย ธงที่ว่ามีหลายสี แต่ละสีก็จะให้ความหมายปลอดภัยหรืออันตรายแตกต่างกันไป ที่ผ่านมา หลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า “Red Flag” มาบ้าง เมื่อพูดถึงความหมายของสีแดงมันก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างสากล สัญญาณธงแดงหมายถึงอันตราย เมื่อมันเป็นสัญญาณเตือนในความสัมพันธ์ มันจึงหมายถึง “อันตรายในความสัมพันธ์”

Red Flag สัญญาณเตือนอันตรายในความสัมพันธ์ คืออะไร?
Red Flag หรือสัญญาณธงแดงใน Relationship Flags เป็นสัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่าเราควรรีบถอยห่างจากความสัมพันธ์นี้ให้เร็วที่สุด Red Flag เป็นลักษณะพฤติกรรมของคนรักที่ไม่พึงประสงค์ ส่งผลให้เกิดปัญหาความรุนแรงตามมาได้ไม่ว่าจะเป็นร่างกายหรือจิตใจ มักมีการพยายามที่จะควบคุมตัวตนและการกระทำของอีกฝ่ายมากจนเกินไป มีการใช้คำพูดข่มขู่ ดูแคลน เหยียดหยาม ด้อยค่า ทำลายความมั่นใจ และสามารถร้ายแรงถึงขั้นทำร้ายร่างกายได้ด้วย ฝ่ายผู้กระทำจะสามารถควบคุมบงการฝ่ายผู้ถูกกระทำได้ และเมื่อพฤติกรรมเหล่านี้ถูกกระทำซ้ำต่อไปเรื่อย ๆ มันจะแย่ลงจนกลายเป็น Toxic Relationship ได้ในที่สุด

ทุกวันนี้ การเช็กลิสต์สัญญาณ Red Flag ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเรื่องของสัญญาณบ่งบอกอันตรายในความสัมพันธ์เป็นเรื่องที่พูดถึงกันมากขึ้น แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ การที่คนบางคนละเลยสัญญาณอันตรายในความสัมพันธ์ มองไม่ออกว่ามันเป็นความสัญญาณเตือนที่อันตราย หรือไม่ยอมที่จะ “อ่าน” สัญญาณอันตรายเหล่านี้ ด้วยความที่อยากจะประคับประคองความสัมพันธ์ อยากให้ความรักยังคงอยู่ จึงตกต้องตกอยู่ในสภาวะที่เป็นฝ่าย “ยอม” ทุกอย่าง จนพาตัวเองเข้าสู่จุดวิกฤติในความสัมพันธ์ ยิ่งนานเราก็ยิ่งติดบ่วงและออกมาจากความสัมพันธ์ครั้งนี้ได้ยากเหลือเกิน

การอดทนอยู่ต่อทั้งที่มี Red Flag ความสัมพันธ์จะเลวร้ายลงเรื่อย ๆ จนเป็น Toxic Relationship ในที่สุด
ปกติแล้ว คนในสภาะวะปกติทั่วไปจะสามารถสังเกตเห็น Red Flag ได้ไม่ยาก จากพฤติกรรมต่าง ๆ ที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดแสดงออกมาแล้วทำให้อีกฝ่ายรู้สึกไม่สบายใจ มีความอึดอัด มีความเจ็บปวด ถูกทำร้าย และสูญเสียตัวตนของตนเอง แต่เพราะความรักเป็นที่ทั้งลึกซึ้งและซับซ้อน เมื่อเราอยู่ในภวังค์ของรัก เราจะถูกความรักบังตาจนทำให้เรามองข้ามและเพิกเฉยต่อสัญญาณอันตรายในความสัมพันธ์ได้ เพราะไม่มีใครอยากที่จะสูญเสียความรักไป คนเราจะพยายามประคับประคองความสัมพันธ์เพื่อให้ความรักยังคงไปต่อ ต่อให้ถูกทำร้ายก็สามารถให้อภัยได้

เมื่อละเลยสัญญาณเตือนอันตราย Red Flag ไปทั้งหมด ยอมที่จะเป็นผู้ถูกกระทำไปเรื่อย ๆ เพียงเพราะอยากให้ความรักยังคงอยู่ อีกฝ่ายที่แสดงพฤติกรรมที่เป็น Red Flag ก็จะยิ่งทำรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ และกลายเป็นความสัมพันธ์แบบ Toxic Relationship ได้ในที่สุด สุดท้ายแล้วมีเพียงแค่เราคนเดียวเท่านั้นที่เสียหายในความสัมพันธ์นี้จากการอดทนอยู่เพราะรัก

สูญเสียความเป็นตัวเอง เพราะถูกควบคุมทุกอย่าง
สัญญาณหนึ่งที่ชัดเจนว่าเป็น Red Flag คือ การถูกควบคุม เราไม่สามารถที่จะเป็นตัวเองในแบบที่เราอยากเป็น แต่เราจะต้องพยายามเป็นในแบบที่คนรักอยากให้เราเป็น ความมั่นใจและการนับถือตัวเองของเราจะลดลง เพราะเขาจะพยายามบอกเราซ้ำ ๆ ว่าทำแบบนี้ไม่ดีทำแบบนี้ดีกว่า พยายามบีบบังคับเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่งเพื่อให้เราทำตามสิ่งที่เขาต้องการอยู่เสมอ พยายามควบคุม พยายามครอบงำทางจิตใจ ออกคำสั่งให้ทำหรือไม่ทำอะไร โดยที่จริง ๆ แล้วเราไม่ได้เต็มใจที่จะตอบสนองเขาแบบนั้น แต่เพราะมีการข่มขู่หรือพูดกรอกหูซ้ำ ๆ ว่าถ้าเราทำอะไรไม่ได้ดั่งใจเขา เขาจะเลิกกับเรา ซึ่งถ้าเรารักเขามากและไม่อยากเลิก เราก็จะยอมให้ทั้งที่ไม่เต็มใจ

ในท้ายที่สุดแล้ว เราจะสูญเสียความเป็นตัวเอง เพราะยอมให้เขาควบคุมและครอบงำได้ทุกอย่างมาตั้งแต่ต้น ไม่มีการต่อต้านให้เขารู้สึกไม่ดี เราอาจยอมทำตามในสิ่งที่เขาต้องการเพราะความรัก แต่เขาจะรักเราได้เท่ากับที่เรารักเขาหรือไม่นั้น ข้อนี้ก็ไม่อาจสรุปได้

บ่อนทำลายสุขภาพจิต
เพราะการอยู่กับคนรักที่ไม่เคยทำให้เรารู้สึกถึงความสบายใจ ไม่เคยรู้สึกได้ว่าเขาเชื่อใจเรา ไม่เคยเป็น safe zone ของกันและกัน ชอบพูดจาทำร้ายจิตใจ มีการใช้ความรุนแรง บงการนู่นนี่นั่นกับเรา แต่หาข้ออ้างให้ตัวเองยังทำได้ บางครั้งก็ชอบปั่นหัว โยนความผิดพลาดทุกอย่างในความสัมพันธ์มาที่เราเสมอ ทำร้ายจิตใจ ทำร้ายความรู้สึก ทำร้ายร่างกาย บั่นทอนความมั่นใจ ลดคุณค่าในตัวเราอยู่ตลอดเวลา ไม่ให้เกียรติกันทั้งอยู่ต่อหน้าและลับหลัง ชอบหักหน้าเราต่อหน้าคนอื่น ๆ ฯลฯ เรื่องทำนองนี้ถ้าเรายอมให้เกิดขึ้นบ่อย ๆ มีแต่จะบ่อนทำลายสุขภาพจิตของเราเอง

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ หากมองด้วยสายตาของคนปกติที่ไม่มีความรักเข้ามาเป็นตัวแปร เราจะเห็นเลยว่ามันไม่ใช่ความรัก เพราะความรักคือความปรารถนาดี แต่นี่มันเป็นเรื่องของ “อำนาจ” ที่ไม่เท่าเทียมกันที่ซ่อนอยู่ในความสัมพันธ์ต่างหาก Red Flag คือสัญญาณเตือนอันตรายครั้งใหญ่ที่บ่งบอกว่าเรากำลังอยู่ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ และกำลังหลงผิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่เป็นความรักด้วย ถ้าเรายังเอาแต่ “มองข้าม” สัญญาณอันตรายและไม่ให้สวัสดิภาพกับตัวเอง มันก็มีแต่ความรู้สึกสิ้นหวังเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook