5 วิธีเป็นคุณพ่อตัวอย่าง ปรับนิสัยลูกเป็นคนดีตามได้อย่างง่ายๆ

5 วิธีเป็นคุณพ่อตัวอย่าง ปรับนิสัยลูกเป็นคนดีตามได้อย่างง่ายๆ

5 วิธีเป็นคุณพ่อตัวอย่าง ปรับนิสัยลูกเป็นคนดีตามได้อย่างง่ายๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคุณมีลูกน้อยและอยากให้เขาเป็นคนดี ไม่ว่าจะเป็นลูกผู้หญิงหรือผู้ชายก็ตาม สิ่งสำคัญที่คุณพ่อต้องทำก็คือการทำตัวเองให้เป็นตัวอย่างที่ดีของพวกเขา การแสดงออกของคุณจะกลายเป็นต้นแบบของลูก เด็ก ๆ จะชอบเลียนแบบการกระทำและคำพูด ใครที่เป็นคุณพ่อมือใหม่ยังไม่รู้การจัดการตัวเองให้ดี ลองมาดู 5 วิธีต่อไปนี้ที่ช่วยให้การเป็นคุณพ่อตัวอย่างสำหรับลูกนั้นราบรื่นและได้ผลกัน

1.พยายามช่วยเหลือดูแลภรรยาให้ลูกเห็น

การช่วยเหลือคนใกล้ชิดที่สุดที่ลูกจะเห็นได้ก็คือภรรยาของคุณนั่นเอง ดังนั้นการดูแลภรรยาด้วยการช่วยเหลือเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ คอยเอาใจใส่ เช่น ยกของหนัก, อาสาเข้าไปช่วยแบ่งเบางานบ้าน, ทำอาหารให้ภรรยา เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้ลูกประทับใจ และมองว่าคุณคือคุณพ่อที่น่ารัก เป็นแบบอย่างที่เขาอยากทำตาม

2.มีภาวะผู้นำแต่แฝงไว้ด้วยความอ่อนโยน

คุณพ่อทำตัวเป็นผู้นำของบ้าน ไม่หวั่นไหวกับทุกอุปสรรค ดูแลและวางแผนสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างรอบคอบ ซึ่งลูกน้อยจะเห็นได้จากพฤติกรรมและการกระทำ นำไปสู่การเลียนแบบภาวะผู้นำของคุณ ทั้งนี้อย่าลืมใส่ความอ่อนโยนลงไป เพื่อให้ลูกรู้ว่าการเป็นผู้นำที่ดีนั้นจะต้องไม่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป แต่ต้องมีความเมตตาและรู้จักรับฟังผู้อื่นด้วย

3.ทำตัวเองให้เป็นสุภาพบุรุษอยู่เสมอ

การให้เกียรติภรรยาต่อหน้าลูก ปฏิบัติอย่างชัดเจนให้ลูกสัมผัสได้ รวมถึงคนอื่น ๆ ภายนอกที่พบเจอ จะทำให้ลูกซึมซับ โดยเฉพาะหนุ่ม ๆ ที่มีลูกชาย พวกเขาจะนำเอานิสัยเหล่านี้ติดตัวไปจนโต และกลายเป็นสุภาพบุรุษตามรอยพ่อได้อย่างน่าประทับใจ

4.ให้คำแนะนำและสอนสิ่งที่ถูกต้อง

เมื่อลูกพบกับปัญหาหรือสถานการณ์ที่ยากลำบาก คุณสามารถให้คำแนะนำและสอนวิธีการแก้ไขอย่างถูกต้องให้ลูกเห็นว่าความคิดและการกระทำที่ดีจะส่งผลดีต่อชีวิตของเขา นำไปสู่การคิดไตร่ตรองในทางที่ถูกต้อง ลูกของคุณจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีของสังคมต่อไป

คุณพ่อที่เป็นตัวอย่างที่ดีและการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีภายในบ้านให้เป็นพื้นที่แห่งความอบอุ่น สามารถช่วยทำให้ลูกเติบโตเป็นคนที่ดีได้ แต่อย่าลืมว่าการเป็นคุณพ่อที่ดีเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาและความอดทน ดังนั้นควรมีความรอบคอบและให้ความรักแก่ลูกและภรรยาอย่างเต็มที่โดยไม่มีเงื่อนไข ที่สำคัญการกระทำเหล่านี้ด้วยความจริงใจ ไม่เพียงทำให้ลูกรู้สึกอยากเลียนแบบ แต่เขาจะชื่นชมและดีใจที่มีพ่อแบบคุณอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook