5 วิธีดูแลภรรยาและลูกน้อย ฉบับคุณพ่อมือใหม่สุดน่ารัก

5 วิธีดูแลภรรยาและลูกน้อย ฉบับคุณพ่อมือใหม่สุดน่ารัก

5 วิธีดูแลภรรยาและลูกน้อย ฉบับคุณพ่อมือใหม่สุดน่ารัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณพ่อมือใหม่สด ๆ ร้อน ๆ อาจรู้สึกว่าตัวเองสับสนและประหม่าในการดูแลภรรยาและลูกน้อย แม้ในใจพยายามที่จะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่าสิ่งที่ทำนั้นดีพอแล้วหรือยัง ดังนั้นลองมาดู 5 วิธีต่อไปนี้ที่จะช่วยแนะนำวิธีการดูแลภรรยาและลูกน้อย ให้คุณมีความมั่นใ จและรู้สึกสบายใจในการดูแลครอบครัวของคุณได้ดีขึ้นกันดีกว่า

1.แบ่งเบาภาระหน้าที่งานบ้านจากภรรยา

เมื่อมีลูกน้อย หน้าที่ของภรรยาก็มากขึ้น ไหนจะต้องทำงานบ้าน ไหนจะต้องเลี้ยงลูก ให้นมลูก และดูแลสามีด้วย ดังนั้นสิ่งไหนที่หนุ่ม ๆ แบ่งเบาได้ โดยเฉพาะงานบ้าน และหน้าที่ต่าง ๆ ภายในบ้าน คุณควรเป็นฝ่ายจัดการ และให้ภรรยาดูแลลูกน้อยอย่างเต็มที่ จะช่วยให้เธอเลี้ยงลูกได้ดี และมีความสุขไปพร้อมกัน

2.ช่วยภรรยาดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิด

อย่าปล่อยให้ภรรยาต้องดูแลลูกน้อยอยู่คนเดียวในทุก ๆ เรื่อง ลองเข้าไปสังเกตการณ์ และดูว่าภรรยาต้องทำอะไรบ้างในแต่ละวัน มีเรื่องไหนที่คุณช่วยได้ เช่นหยิบของ หรือคอยป้อนนม เปลี่ยนผ้าอ้อม ลองดูแลลูกน้อยไปด้วยกัน ทำให้ภรรยารู้สึกว่าคุณเป็นสามีที่วิเศษมาก ๆ เลยทีเดียว

3.เปลี่ยนเวรช่วงดึกในการดูแลลูกน้อย

เด็กทารกมักตื่นขึ้นมาร้องไห้กลางดึก จนคุณแม่ต้องคอยตื่นมากล่อมให้หลับ หรือให้นมกลางดึก ลองเปลี่ยนให้คุณพ่อได้ทำหน้าที่นี้ดูบ้าง หากลูกน้อยตื่นกลางดึกเพราะหิวนม สามารถใช้นมที่ปั้มไว้แล้วมาให้ลูกดื่ม เพื่อให้ภรรยานอนหลับได้อย่างเต็มอิ่มบ้างในบางคืน

4.ดูแลสุขภาพกายและใจของภรรยาให้ดี

ภาวะซึมเศร้าหลังคลอดพบได้บ่อยมาก จนอาจเสี่ยงที่ทำให้เกิดการคิดสั้น หรือมีภาวะอารมณ์แปรปรวนอย่างรุนแรง เพราะฉะนั้นในฐานะสามี ควรทำความเข้าใจเรื่องนี้ ดูแลภรรยาให้ดี หลีกเลี่ยงการปะทะคารม และให้กำลังใจ อยู่ข้าง ๆ เธอในช่วงที่สับสนให้มากที่สุด

5.ศึกษาวิธีเลี้ยงลูกให้ละเอียด

อย่ามองว่าตัวเองเป็นผู้ชาย แล้วไม่จำเป็นต้องเรียนรู้เรื่องการเลี้ยงลูก อย่าคิดว่านั่นคือหน้าที่ของภรรยาที่ต้องทำเป็นหลัก เพราะถ้าคุณอยากเป็นสามีที่น่ารัก ควรเรียนรู้การเลี้ยงลูกน้อย เข้าใจการดูแลเหมือนกับที่ภรรยารู้ เพื่อทำหน้าที่แบ่งเบาภาระ ช่วยให้ภรรยามีเวลาได้พักผ่อน สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดความแน่นแฟ้นและความสัมพันธ์ในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น

คุณพ่อที่ใหม่มือใหม่อาจมีความกังวลหรือไม่มั่นใจในการดูแลภรรยาและลูกน้อย ลองฝึกอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่นานรับรองได้เลยว่าคุณจะกลายเป็นสามีที่สมบูรณ์แบบ เป็นที่รักของภรรยา และยังได้รับความสนิทสนมจากลูกน้อย แบบที่จะทำให้รู้สึกหัวใจพองโตได้อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook