5 อาหารโปรตีนสูง เสริมกล้ามเนื้อ กินทดแทนเวย์โปรตีนได้

5 อาหารโปรตีนสูง เสริมกล้ามเนื้อ กินทดแทนเวย์โปรตีนได้

5 อาหารโปรตีนสูง เสริมกล้ามเนื้อ กินทดแทนเวย์โปรตีนได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับหนุ่มๆ คนไหนที่กำลังลดน้ำหนักหรือลดไขมันอยู่  จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องการสารอาหารประเภทโปรตีน มาช่วยให้ร่างกายสามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและสร้างกล้ามเนื้อเพื่อเป็นเตาเผาพลังงาน ทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันได้ดียิ่งขึ้น วันนี้เรามี 5 อาหารโปรตีนสูง ที่คุณสามารถหาได้ในชีวิตประจำวัน ทดแทนเวย์โปรตีนที่คุณจะต้องเสียเงินซื้ออย่างไม่จำเป็นมาแนะนำดังนี้

1.ไข่ต้ม

เป็นเมนูที่เชื่อว่าทุกคนต้องมีติดบ้านไว้อย่างแน่นอน โดยปกติแล้วไข่ต้มมีโปรตีนมากถึง 8 กรัมต่อฟอง และสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ถือเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีและมีคาร์โบไฮเดรตน้อย สำหรับหนึ่งฟองให้พลังงานแค่ 80 แคลอรี่เท่านั้น  นอกจากนั้นแล้วยังมีวิตามินที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกายอีกด้วย ที่สำคัญคือหาซื้อได้ง่ายและมีราคาถูก

2.กรีกโยเกิร์ต

เป็นโยเกิร์ตประเภทหนึ่งที่เราเห็นได้ตามชั้นวางในซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ข้อสังเกตุคือกรีกโยเกิร์ตจะมีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าโยเกิร์ตธรรมดาทั่วไป เพราะมีขั้นตอนการผลิตที่หลายขั้นตอนมากกว่า เนื้อสัมผัสของกรีกโยเกิร์ตจะมีความเข้มข้น เพราะในขั้นตอนการผลิตโยเกิร์ตจะถูกดึงน้ำและน้ำตาลออก ทำให้กรีกโยเกิร์ตมีความหนืดและจับตัวกัน เราเรียกสิ่งนั้นว่าโปรตีน

3.ปลากระป๋อง

ใครจะรู้ว่าปลากระป๋องที่เป็นอาหารสำเร็จรูปมีโปรตีนอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว หากคุณพลิกข้อมูลโภชนาการบนกระป๋องดู จะเห็นเลยว่าในหนึ่งกระป๋องคุณจะได้รับโปรตีน 15 ถึง 20 กรัม ถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว แต่สิ่งที่ควรระวังคือปริมาณโซเดียมที่ค่อนข้างมากพอสมควร หากกินมากเกินไปอาจทำให้ตัวบวมได้

4.เต้าหู้

เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีที่จะช่วยให้คุณอิ่มนานขึ้น เพราะมีโปรตีนสูง ซึ่งได้จากถั่วเหลือง และยังมีไขมันต่ำ  นำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนูอีกด้วย อาทิเช่น ต้มจืดใส่เต้าหู้ ผัดเต้าหู้ หรือจะดื่มเป็นน้ำเต้าหู้ ก็สามารถอิ่มได้น้อยเช่นกัน

5.สาหร่ายสไปรูจินา

เป็นพืชในตระกูลสาหร่ายที่มีโปรตีนสูง ส่วนใหญ่ เจริญในน้ำลึก และหาค่อนข้างยากในประเทศไทย ดังนั้นราคาจึงค่อนข้างสูง แต่เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่ดีมากสำหรับคนมีงบประมาณ เพราะนอกจากให้โปรตีนสูงแล้ว ยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่ส่งเสริมให้ร่างกายแข็งแรงไปในตัวอีกด้วย

อย่างไรก็ตามโปรตีนเป็นส่วนสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อก็จริง แต่ยังมีสารอาหารอื่น ๆ อาทิเช่น คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน และน้ำ รวมถึงการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้คุณสามารถสร้างกล้ามเนื้อได้ดีและอยู่กับคุณไปแบบยั่งยืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook