รับมือภาวะการมีบุตรยาก ปัญหาใหญ่ที่คุณผู้ชายไม่ควรมองข้าม

รับมือภาวะการมีบุตรยาก ปัญหาใหญ่ที่คุณผู้ชายไม่ควรมองข้าม

รับมือภาวะการมีบุตรยาก ปัญหาใหญ่ที่คุณผู้ชายไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาวะการมีบุตรยาก (Male Infertility) ในเพศชายคือ การที่ผู้ชายไม่สามารถทำให้คู่สมรสตั้งครรภ์ได้ ทั้งที่ไม่ได้มีการป้องกันแต่อย่างใด ภาวะมีบุตรยากในผู้ชาย เกิดจากหลายปัจจัยด้วยกัน เรามาดูสาเหตุ พร้อมกับวิธีรับมือภาวะมีบุตรยากในเพศชายกันดีกว่า เพราะหากรู้ถึงสาเหตุแล้ว การรักษาภาวะมีบุตรยากก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

ภาวะมีบุตรยากในผู้ชาย เกิดจากอะไร

ภาวะมีบุตรยากในผู้ชายมาจากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็น ระดับฮอร์โมนเพศต่ำส่งผลทำให้อสุจิไม่แข็งแรง อาการเส้นลำเลียงน้ำเชื้ออสุจิโป่งพองทำให้ขัดขวางการเคลื่อนตัวของอสุจิ  โรคทางพันธุกรรมซึ่งทำให้ความสามารถในการผลิตอสุจิลดลง เช่น โรคดาวน์ซินโดรม มีภาวะเครียด มีปัญหาทางด้านสุขภาพ น้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน รวมถึงการดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่จัด เป็นต้น ปัจจัยเหล่านี้ล้วนแต่ส่งผลทำให้ผู้ชายมีบุตรยาก

สัญญาณบ่งบอกว่าคุณมีภาวะมีบุตรยาก

สัญญาณที่บ่งบอกว่า คุณผู้ชายมีภาวะมีบุตรยากก็คือ การที่ผู้ชายมีสัมพันธ์ทางเพศอย่างสม่ำเสมอกับคู่สมรสเป็นเวลานานตั้งแต่ 1 – 2 ปี แต่ยังไม่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น ทั้งที่ไม่ได้มีการคุมกำเนิดรูปแบบใดๆ เลยก็ตาม นี่เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า คุณมีภาวะมีบุตรยากนั่นเอง

วิธีการดูแลรักษา

ภาวะมีบุตรยาก สามารถรักษาได้ โดยหากเข้ารับการรักษาเร็วก็จะมีโอกาสทำให้เกิดตั้งครรภ์ได้ง่ายขึ้น การรักษาภาวะมีบุตรยากในเพศชาย แพทย์จะมุ่งเน้นรักษาที่สาเหตุของโรคได้แก่ รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศด้วยการรักษาด้วยยา หรือการผ่าตัด ปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิต เช่น งดสูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่จำกัด ให้ผู้ป่วยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายในปริมาณที่พอเหมาะ พร้อมแนะนำให้หลีกเลี่ยงการอาบน้ำด้วยน้ำร้อนและการนอนแช่ในน้ำร้อนเป็นเวลานานๆ หากมีปัญหาทางด้านอัณฑะ แพทย์ก็จะรักษาอาการเส้นเลือดขอด ที่ลูกอัณฑะ ผ่าตัดเพื่อเปิดทางเดินอสุจิเดินทางง่ายขึ้น รวมถึง รักษาบำบัดเกี่ยวกับปัญหาด้านฮอร์โมนร่วมด้วย

แนวทางป้องกันภาวะมีบุตรยากในผู้ชาย

ภาวการณ์มีบุตรยากในเพศชาย สามารถป้องกันได้ ด้วยการปฏิบัติตัวตามคำแนะนำดังเช่น หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่เป็นสาเหตุของภาวะมีบุตรยาก ออกกำลังกายแบบพอเหมาะไม่มากเกินไป ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสิ่งที่มีพิษต่อสภาพแวดล้อม เช่น ยาฆ่าแมลง อาบน้ำในอุณหภูมิปกติไม่นอนแช่น้ำร้อนบ่อยๆ รับประทานอาหารที่มีกรดโฟลิกเพียงพอ พร้อมกับตรวจสุขภาพร่างกายอยู่สม่ำเสมอ เพื่อสังเกตได้ถึงสัญญาณที่บ่งถึงการติดเชื้อหรือความผิดปกติอื่นๆ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยป้องกันภาวะมีบุตรยากได้แล้ว

ภาวะมีบุตรยากในผู้ชาย สามารถป้องกันได้ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้เหมาะสม พร้อมเข้าตรวจสุขภาพเพศชายอย่างสม่ำเสมอ จะสามารถป้องกันภาวะมีบุตรยากในอนาคตได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook