ทำไม “ความรัก” ถึงทำให้เราอยากเป็นคนที่ดีขึ้น

ทำไม “ความรัก” ถึงทำให้เราอยากเป็นคนที่ดีขึ้น

ทำไม “ความรัก” ถึงทำให้เราอยากเป็นคนที่ดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อานุภาพของความรักนั้นร้ายแรงแค่ไหนกันนะ? หลายต่อหลายคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านความรักแบบจริง ๆ จัง ๆ อาจจะไม่ค่อยเข้าใจ ซึ่งอานุภาพของความรักเนี่ย มักถูกพูดถึงทั้งในแง่บวกและแง่ลบ อานุภาพของความรักในแง่ลบ ที่คุ้นเคยกันมากที่สุดเห็นจะเป็นคำพูดโบร่ำโบราณที่ว่า “ความรักทำให้คนตาบอด” มองไม่เห็นในสิ่งที่ควรเห็น หรือจริง ๆ แล้วก็เห็นนั่นแหละ แต่หลงงมงายจนโงหัวไม่ขึ้น เลยเลือกที่จะปฏิเสธความจริงแล้วมองข้ามไป

ส่วนอานุภาพของความรักในทางบวก คุณอาจจะเคยได้ยินคนมีความรักเขาชอบพูดว่า “ความรักทำให้ฉันอยากจะเป็นคนที่ดีขึ้น” ทั้งที่จริง ๆ แล้วคนรักของคุณอาจจะไม่ได้เรียกร้องให้คุณเปลี่ยนแปลงตัวเองเลยด้วยซ้ำ นั่นสิ ทำไมความรักถึงทำให้คนเราอยากจะลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งใหญ่เพื่อเป็นคนที่ดีขึ้นกันล่ะ แล้วความรักมีอิทธิพลต่อใจที่ทำให้คนเราอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ขนาดนั้นเชียวเหรอ?

ความรักสอนบางสิ่งบางอย่างให้กับคุณ
จริง ๆ แล้วควรพูดว่า “คนที่คุณรัก” มากกว่า แต่ก็นั่นแหละ ยังไงเขาหรือเธอก็คือความรักของคุณนี่นา เมื่อคุณอยู่ในความสัมพันธ์ ความรักจะทำให้คุณได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้ชื่นชมกับสิ่งที่คุณไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าคุณจะเพลิดเพลินกับมันได้ รู้วิธีจัดการกับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการตอบสนองต่อสถานการณ์บางอย่างหรือสิ่งต่าง ๆ ที่คุณสามารถปรับปรุงได้ เปิดเผยแง่มุมดี ๆ ของบุคลิกภาพของคุณที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน คุณจึงค้นพบว่าคุณเป็นคนที่ดีกว่าที่ตัวเองคิด

ความรักทำให้คุณมีมุมมองใหม่
คนเราเติบโตมาพร้อมกับโลกทัศน์ ความคิด และความเชื่อบางอย่างที่ยึดมั่นแบบนั้นเสมอ จนกระทั่งมีมุมมองอื่นให้เห็น จริงอยู่ที่คนเรามักลงเอยความสัมพันธ์กับคนที่มีโลกทัศน์คล้าย ๆ กัน แต่พวกคุณไม่ได้เหมือนกันไปหมดเสียทุกอย่างหรอก มีความคิดความเชื่อหลายอย่างที่คนที่คุณรักเห็นต่างไปจากคุณ และคุณก็ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับคนที่คุณรักเสมอไป แต่คุณควรเห็นว่าความแตกต่าง ช่วยเปิดโลกทัศน์ของคุณให้กว้างขึ้นและเห็นมุมมองใหม่เกี่ยวกับชีวิต

ความรักทำให้คุณสดใสขึ้น
การใช้ชีวิตอย่างจริงจังเกินไปและปล่อยให้ความเคร่งเครียดเข้ามาทำร้ายตัวคุณเองนั้น เคยเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย แต่ถ้าคุณมีความรักที่ดี คุณจะเห็นว่าชีวิตคุณมีอะไรที่น่าสนใจอีกมากมายหลายอย่าง มีอะไรที่คุณต้องให้ความสำคัญมากกว่าความเครียดตรงหน้า แค่ได้เจอหน้าคนที่คุณรัก คุณก็รู้สึกว่าอะไร ๆ มันดูง่ายขึ้นแล้ว คุณจะเครียดน้อยลง มีความสุขได้มากขึ้น ไม่เพียงแค่ปรับปรุงทัศนคติของคุณเท่านั้น แต่ยังรวมถึงปรับปรุงบุคลิกภาพของคุณด้วย

ความรักทำให้คุณอารมณ์ดีขึ้น
จากข้อที่ผ่านมา เมื่อความรักสามารถปรับปรุงอารมณ์ บุคลิกภาพ และทัศนคติของคุณไปในทางบวกมากขึ้น คุณจะรู้สึกว่าไม่อยากอารมณ์เสียโดยไม่มีเหตุผล ไม่ต้องการให้มีเรื่องไม่ดีเข้ามาขัดความสุขของคุณที่กำลังนึกถึงคนที่คุณรัก แรงขับภายในเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าคุณไม่อยากหงุดหงิดโวยวายเรื่องแย่ ๆ ให้คนรักเห็น เพราะไม่ต้องการให้เขาหรือเธอมารู้สึกไม่ดีตามไปด้วย หรือรู้สึกกังวลใจเรื่องคุณ คุณจะใจเย็นลง อดทนอดกลั้นในการแสดงออกมากขึ้น

ความรักเป็นแรงผลักดัน
ความรักที่ดีจะผลักดันให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้นโดยที่คุณไม่รู้สึกกดดัน มันจะนำพาคุณไปเจอแต่สิ่งที่ดี ๆ แน่นอนว่าเมื่อรอบตัวมีแต่สิ่งที่ดี ๆ แรงขับภายในจะผลักดันให้คุณรู้สึกอยากเป็นคนที่ดีขึ้นเพื่อให้คู่ควรกับสิ่งดี ๆ ที่คุณได้พบเจอ และเพื่อตอบแทนคนที่คุณรัก ที่พาคุณก้าวข้ามเรื่องไม่ดีทั้งหลายทั้งปวงมาได้ แม้ว่าที่ผ่านมาเขาหรือเธอจะไม่เคยตัดสินตัวตนของคุณ แต่คุณก็ยังรู้สึกว่าคุณควรจะปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น ให้เหมาะสมกับความรักที่ได้รับมา

ความรักทำให้คุณรู้สึกได้รับการเติมเต็ม
เมื่อคุณมีความรักที่ดี คุณจะไม่รู้สึกว่าตัวเองขาดหายอะไรไปหรือกำลังพลาดบางสิ่งบางอย่าง เพราะคนรักของคุณจะทำให้คุณสัมผัสได้ถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณเคยต้องการ ว่ามันอยู่ตรงหน้าคุณแล้วในเวลานี้ นี่คือความสวยงามของความรักและการตกหลุมรักใครสักคน เขาหรือเธอจะเป็นอีกครึ่งหนึ่งที่เข้ามาเติมเต็มทุกสิ่งที่คุณเคยไม่มี เข้ามาเป็นแรงบันดาลใจให้คุณสามารถค้นหาความพึงพอใจในตนเอง สิ่งนี้แหละที่ทำให้คุณรู้ว่าคุณเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิมได้

ความรักช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมาย
การมีคนรักที่ดี คือความโชคดีของคุณ ไม่ว่าคุณจะมีเป้าหมายใด ๆ ในชีวิต คนที่คุณรัก (ซึ่งเขาหรือเธอก็รักคุณ) จะไม่ตั้งคำถามกับเป้าหมายของคุณ เพราะพวกเขาเข้าใจดีว่าเป้าหมายเหล่านั้นสำคัญต่อคุณอย่างไร แม้ว่าคุณจะไม่เคยอธิบายมันเลยก็ตาม ไม่คุณจะอยากทำอะไร พวกเขาจะไม่พยายามหยุดคุณด้วยเหตุผลที่เห็นแก่ตัว พวกเขาเห็นว่าว่าความสุขส่วนตัวของคุณนั้น สำคัญยิ่งพอ ๆ กับความสุขของพวกเขาเอง ถ้าคุณทำแล้วมีความสุข พวกเขาก็มีความสุข

ความรักทำให้คุณรู้สึกท้าทายที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง
ถ้าที่ผ่านมาคุณใช้ชีวิตอยู่บนความเสี่ยงมาโดยตลอด การมีความรักสามารถทำให้คุณเปลี่ยนแปลงตัวเองมาเป็นคนที่รักตัวกลัวตายได้ ก็เพราะคุณอยากจะมีความสุขอยู่กับคนที่คุณรักไปนาน ๆ คุณจะไม่อยากพลาดเวลาอีกหลายสิบปีที่คุณจะได้ใช้ชีวิตกับเขาหรือเธอ และไม่ต้องการให้พวกเขาต้องมาใช้ชีวิตบนความเสี่ยงไปกับคุณ คุณอาจจะเลิกดื่มเหล้า เลิกสูบบุหรี่ เริ่มออกกำลังกาย เริ่มกินผักกินปลา ดูแลตัวเองดี ๆ ขอแค่ได้ใช้เวลากับพวกเขาให้นานที่สุด

ความรักทำให้คุณอยากเป็นคนที่น่าประทับใจ
ไม่ว่าคุณกับคนรักจะใช้เวลาปลูกต้นรักกันมานานแค่ไหนแล้วก็ตาม แต่ความรักที่ดีมันจะทำให้คุณรู้สึกสดใหม่อยู่เสมอ คุณจะอยากให้เขาหรือเธอประทับใจในตัวคุณไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องการให้พวกเขารู้สึกผิดหวังในตัวคุณเลยแม้แต่ครั้งเดียว อยากให้พวกเขาตกหลุมรักคุณรอบที่ล้านเหมือนที่คุณก็ตกหลุมรักพวกเขารอบที่ล้าน คุณต้องการให้พวกเขามีความสุข อยากให้พวกเขารู้สึกว่าการอยู่กับคุณเป็นเรื่องที่ดีของพวกเขา ไม่อยากทำร้ายเขาหรือเธอให้เสียความรู้สึก

ความรักที่ดีจะสนับสนุนคุณให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้น
คนที่คุณรักและรักคุณจริง ๆ จะไม่เออออห่อหมกไปกับคุณเสียทุกอย่าง เมื่อคุณพยายามขอความคิดความเห็นแบบที่ตรงไปตรงมาจากพวกเขา เขาหรือเธอจะไม่ปล่อยให้คุณหลงระเริงอยู่ในสิ่งที่ไม่ดี แต่คุณไม่รู้เพราะไม่เคยมีใครกล้าเตือนคุณ พวกเขาห่วงใยคุณมากพอที่จะบอกความจริงที่ยากเย็นนี้ เพื่อที่คุณจะได้ปรับปรุงตัวเองได้ แม้ว่าที่ผ่านมาพวกเขาจะไม่เคยต่อว่าคุณเลย ดังนั้น พวกเขาจะสนับสนุนให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้น ไม่ใช่เพื่อพวกเขา แต่เพื่อตัวคุณเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook