พักสมอง ทำสมาธิ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น

พักสมอง ทำสมาธิ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น

พักสมอง ทำสมาธิ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลัง ๆ มานี้เราทำงานหนักมาก วันละหลาย ๆ ชั่วโมง เกือบตลอดสัปดาห์เราใช้เวลาไปกับการทำงานที่บ้าน คิดงาน เขียนงาน พยายามเตือนสติให้ตัวเองเปิดไมค์ก่อนพูด เวลาประชุมผ่าน Zoom กว่าจะจบวันได้ปิด Laptop สมองก็ล้าไปหมด พอตกกลางคืนก็เบลอ ๆ ได้แต่ไถฟีด Instagram เผาเวลาไปเรื่อย ๆ จนดึกดื่น อยากจะหยุดดู แต่ก็หยุดไม่ได้

การใช้ชีวิตและการทำงานที่เต็มไปด้วยสิ่งที่ดึงดูดความสนใจอยู่มากมาย จนทำให้เราเสียสมาธิและว่อกแว่กได้ง่าย ยิ่งวันไหนมีงานที่ยากและท้าทายเข้ามาเรายิ่งต้องการมีสมาธิเพื่อจดจ่อกับงานที่เข้ามาให้มาก หากไม่มีสมาธิในการทำงานจะทำให้งานที่ทำนั้นเกิดความลำบาก จะทำอย่างไรให้เรามีสมาธิได้นาน วันนี้ Tonkit360 จะขอนำเสนอเคล็ดลับวิธีเพิ่มสมาธิเพื่อให้ประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้นมาฝาก

แล้วเราจะมีเวลาพักได้อย่างไรล่ะ
คำว่า “พัก” ความหมายของคำ ๆ นี้ไม่ได้ซับซ้อนใด ๆ เลย มันคือการใช้เวลาได้ทำอะไรมากขึ้น ล้างจานแบบไม่ต้องฟัง Podcast ไปด้วย ออกไปเดินเล่นแบบไม่ต้องมีนาฬิกาวัดใด ๆ ติดตัว หรือเวลาพับผ้าก็ปล่อยให้จิตใจเราล่องลอยไปบ้าง หรือเวลาที่สถานการณ์บังคับ เช่น เวลาที่เรานั่งเครื่องบิน และไม่มี Wi-Fi หรือ เวลาที่นั่งร้านกาแฟแล้วโทรศัพท์แบตหมด ลองฝืนตัวเองดูบ้าง เอาเวลาเหล่านั้นมาเป็นเวลาพักซะเลย หาเวลาพักมากขึ้น จะช่วยให้เราคิดหาทางแก้ปัญหายาก ๆ ได้ ช่วยให้เรามีสติ สมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ และประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้นในระยะยาว

หยุดและพักทุกอย่างไว้สักครู่
คุณเคยพยายามจดจ่ออยู่กับสิ่งเดิม ๆ เป็นเวลานาน ๆ บ้างไหม? และเมื่อผ่านไประยะหนึ่งสมาธิของคุณก็เริ่มแย่ลง และยากขึ้นเรื่อย ๆ ที่จะทุ่มเทจิตใจให้กับงาน ไม่เพียงแค่นั้น เพราะมันอาจทำให้งานของคุณได้รับผลกระทบในที่สุด ซึ่งการหยุดพักจากการทำงาน หรือพักงานที่กำลังทำอยู่ไว้ในช่วงเวลาสั้น ๆ เวลาเพียงไม่กี่นาทีจะช่วยเพิ่มสมาธิของเราได้ เมื่อไรที่เราทำงานเป็นเวลานาน อย่าลืมให้ตัวเองได้พักสมองบ้างเป็นบางครั้งก็ยังดี

ให้ความสำคัญกับการนอน
การอดนอนสามารถรบกวนสมาธิได้อย่างง่ายดาย รวมถึงการรับรู้อื่น ๆ เช่น ความจำ อีกทั้งยังส่งผลต่ออารมณ์และประสิทธิภาพในการทำงานของคุณได้ ควรนอนให้ได้ 7-8 ชั่วโมงในแต่ละคืน ซึ่งการปรับปรุงการนอนหลับที่คุณได้รับอาจมีประโยชน์ต่อวิธีเพิ่มสมาธิ การปิดทีวีและปิดหน้าจอสมาร์ตโฟนหนึ่งชั่วโมงก่อนนอน และผ่อนคลายก่อนเข้านอนด้วยเสียงเพลงเบา ๆ หรืออ่านหนังสือก่อนนอน จะช่วยให้การนอนของคุณมีประสิทธิภาพ ยิ่งการนอนมีคุณภาพมากเท่าไร สมาธิก็จะมีมากขึ้นด้วย

ใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติ
หากคุณต้องการวิธีเพิ่มสมาธิอย่างเป็นธรรมชาติ ให้พยายามออกไปข้างนอกทุกวันแม้จะแค่ 15-20 นาทีก็ตาม คุณอาจเดินเล่นที่สวนสาธารณะใกล้บ้านสักระยะหนึ่ง หรือแม้แต่การนั่งในสวนหลังบ้านก็สามารถช่วยได้เช่นกัน หรือจะเป็นสวนบนดาดฟ้าและสำนักงานที่เต็มไปด้วยต้นไม้ก็ได้ เพราะการได้อยู่กับธรรมชาติ จะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย เพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย เหมือนได้พักสายตาจากแสงสีฟ้า ไปสัมผัสแสดงจากธรรมชาติ เพียงเท่านี้ก็เหมือนเป็นการเติมพลังอย่างหนึ่งแล้ว

สร้างสมาธิด้วยเสียงเพลง
การเปิดเพลงขณะทำงานจะช่วยเรื่องสมาธิได้ดี แม้ว่าคุณจะไม่ชอบฟังเพลงขณะทำงาน แต่การใช้เสียงธรรมชาติหรือเสียงดนตรีเบา ๆ อาจช่วยเพิ่มสมาธิและการทำงานของสมองอื่น ๆ ได้ ประเภทของเพลงที่คุณฟังสามารถสร้างความแตกต่างได้ด้วย และผู้เชี่ยวชาญมักเห็นด้วยว่าดนตรีคลาสสิคเป็นทางเลือกที่ดีที่จะช่วยให้คุณมีสมาธิมากขึ้น

ฝึกควบคุมสติ ฝึกสมาธิ
การฝึกสมาธิและการฝึกสติสามารถให้ประโยชน์หลายอย่าง รวมถึงเพิ่มสมาธิให้กับเราด้วย เพราะการฝึกสติที่เน้นการมุ่งเน้นความสนใจจะสามารถช่วยเพิ่มความสนใจและโฟกัสได้ และการมีสติยังสามารถปรับปรุงความจำและความสามารถทางปัญญาอื่น ๆ ซึ่งการทำสมาธิไม่ได้หมายถึงการนั่งเงียบ ๆ หลับตาเท่านั้น การหายใจลึก ๆ หรือแม้แต่การแผ่เมตตาก็คือการฝึกสมาธิอย่างหนึ่ง รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายที่ช่วยให้เรามีสมาธิได้ ซึ่งการฝึกสมาธิสามารถใช้เวลาเพียง 5-10 นาทีบนโต๊ะทำงานของคุณได้เลย แค่หลับตาเพียงครู่เดียว อาจทำให้งานของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้

ในการทำงานควรตั้งใจทำงานให้สำเร็จทีละอย่าง ไม่ควรทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน เพราะนอกจากจะไม่มีสมาธิแล้ว งานที่ได้ยังไม่มีประสิทธิภาพอีกด้วย เมื่อรู้สึกเหนื่อยหรือล้าควรที่จะหยุดพัก ออกไปเดินเล่น พูดคุยกับคนอื่นและช่วงเวลาพักควรลืมทุกอย่างไปให้หมด พร้อมกับพักให้เต็มที่ เพื่อให้พร้อมสำหรับการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook