ASICS เผยแค่ออกกำลังกาย 15 นาที 9 วินาที สามารถช่วยยกระดับจิตใจได้

ASICS เผยแค่ออกกำลังกาย 15 นาที 9 วินาที สามารถช่วยยกระดับจิตใจได้

ASICS เผยแค่ออกกำลังกาย 15 นาที 9 วินาที สามารถช่วยยกระดับจิตใจได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ASICS (เอสิคซ์) เผยผลลัพธ์จากการทดลอง Mind Race ซึ่งเปิดเผยถึงผลกระทบที่เกิดกับสภาวะทางจิตใจจากการที่คนเราไม่ออกกำลังกาย โดยการทดลองดังกล่าวได้แสดงให้เห็นว่าการที่เราหยุดออกกำลังกาย 1 สัปดาห์ ทำให้เกิดผลกระทบกับสภาวะทางจิตใจที่ใกล้เคียงกับคนที่นอนหลับไม่สนิทมาเป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยผู้เข้าร่วมในการทดลองได้รายงานถึงการเกิดสภาวะคิดหลายเรื่องในเวลาไล่เลี่ยกัน (Racing Thoughts) ที่เพิ่มขึ้นกว่า 23% Mind Race: การที่คนเราไม่ออกกำลังกายเพียง 1 สัปดาห์ สามารถส่งผลต่อสภาวะทางจิตใจ

ศาสตราจารย์เบรนดอน สตั๊บส์ (Brendon Stubbs) นักวิจัยด้านการออกกำลังกาย และสุขภาพจิต ได้เฝ้าสังเกต State of Mind scores ของผู้เข้าร่วมในงานวิจัยที่มีสุขภาพดี ที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยพวกเขายินดีที่จะหยุดออกกำลังกายเพียงชั่วคราว 1 สัปดาห์ ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นนั้นมีความเกี่ยวข้องและส่งผลกระทบต่อการรับรู้และอารมณ์ เพราะเมื่อคนที่มีไลฟ์สไตล์ที่แอคทีฟหยุดออกกำลังกาย ความมั่นใจของพวกเขาจะลดลง 20% ความคิดเชิงบวกลดลง 16% ระดับพลังงานลดลง 23% และความสามารถในการจัดการความเครียดลดลง 22%

ในความเป็นจริงแล้ว การที่ไม่ได้ออกกำลังกายเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์นั้น State of Mind  scores โดยรวมของผู้เข้าร่วมลดลงเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 18% ซึ่งลดลงจาก 68/100 เมื่อออกกำลังกาย และเหลือเพียง 55/100 เมื่อหยุดออกกำลังกาย ผลกระทบจากการไม่ออกกำลังกายของผู้เข้าร่วมการทดลองถูกบันทึกและถ่ายทอดผ่านทางภาพยนตร์ทดลอง Mind Race

ออกกำลังกายเพียง 15 นาที ก็สามารถยกระดับสภาวะทางจิตใจได้

เมื่อผู้เข้าร่วมการทดลองได้กลับไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออีกครั้ง ทุก ๆ คนสามารถสัมผัสได้ถึงสภาวะจิตใจที่ดีขึ้นได้อย่างรวเร็ว แสดงให้เห็นว่าผลด้านลบของการไม่ออกกำลังกายสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ศาสตราจารย์เบรนดอน  สตั๊บส์ ยังได้วิเคราะห์ข้อมูลจากผู้คนหลายพันคนที่ได้เข้าร่วมในการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการยกระดับจิตใจของ ASICS (Uplifting Minds Study) ที่ได้ทำการศึกษาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 2021 โดยใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเพื่อเลียนแบบ EEG และบันทึกผลลัพธ์ของสภาวะทางจิตใจของผู้คนเมื่อได้ออกกำลังกาย อ้างอิงข้อมูลจากการออกกำลังกายด้วยกีฬาประเภทต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาค พบว่าการออกกำลังกายเพียง 15:09 นาที สามารถส่งผลต่อสภาพจิตใจของเราอย่างมาก

ยิ่งไปกว่านั้น ผลการศึกษายังให้ข้อมูลที่น่าสนใจอีกว่าในขณะที่ประชากรโลกได้รับรู้และเข้าใจมาเสมอว่าการออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีถึงจะทำให้เราสามารถสัมผัสประสบการณ์การยกระดับหลังจากออกกำลังกายได้ ซึ่งผลการวิจัยใหม่ของ ASICS พบว่าการออกกำลังกายเพียงแค่ 15 นาที และอีก 9 วินาที ก็สามารถเริ่มรู้สึกได้แล้วว่าการออกกำลังกายช่วยกระตุ้นให้อารมณ์ดีขึ้นได้

และในโอกาสวันวิ่งโลก (Global Running Day) ในวันที่ 1 มิถุนายน ASICS ขอชวนทุกคนมาร่วมกิจกรรม ASICS 15:09 Uplift Challenge ตลอดทั้งเดือนมิถุนายนนี้ โดยวิ่งหรือออกกำลังกายในระยะเวลา 15:09 นาที เพื่อยกระดับจิตใจ และยังได้ช่วยเหลือสังคมไปพร้อมกัน ด้วยการโพสต์ภาพหรือวิดีโอของตนเองลงทางโซเชียลมีเดีย แชร์ความรู้สึกว่าเป็นอย่างไรหลังออกกำลังกาย พร้อมกับติดแฮชแท็กของแคมเปญ เพื่อร่วมบริจาคให้กับทางโครงการเพื่อสังคม Wall of Sharing ที่คอยดูแลในเรื่องของจิตใจและการให้คำปรึกษาแก่เยาวชนออนไลน์กับจิตแพทย์และนักจิตวิทยา ผ่านแอปพลิเคชันอูก้า (Ooca) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการศึกษา Uplifting Minds ของ ASICS และติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.asics.com/th/th-th/mk/uplifting-minds

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook