กินอย่างไรในแต่ละมื้อ เพื่อสุขภาพและรูปร่างที่ดี

กินอย่างไรในแต่ละมื้อ เพื่อสุขภาพและรูปร่างที่ดี

กินอย่างไรในแต่ละมื้อ เพื่อสุขภาพและรูปร่างที่ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่าไปเริ่มต้นให้มันยาก อย่าเพิ่งคำนวณสารอาหาร แต่ปรับพฤติกรรมการกินให้ดีก่อนครับ แล้วค่อยเพิ่มขึ้นไปทีละ Step ครับ

การปรับการกินเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ไม่ว่าเป้าหมายของเราจะเป็นการปรับให้สุขภาพดีขึ้น เปลี่ยนแปลงรูปร่างให้ลีนขึ้น กระชับขึ้น ลดไขมัน หรือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย

การปรับพฤติกรรมการกินอย่างง่ายที่สุด ทำได้ทันที คือ การเพิ่มสารอาหารที่กินให้ดีขึ้นในแต่ละมื้อ เน้นอาหารที่มาจากธรรมชาติเป็นหลัก โดยแบ่งสารอาหารเป็น 3 ประเภทใหญ่ คือ โปรตีน ผักหลากหลายสี และคาร์โบไฮเดรต (ไขมันเป็นส่วนเพิ่มเติมในการปรุงอาหาร หรือเป็นของว่าง)

โปรตีนที่ดี เช่น เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ปลา กุ้ง ไข่ หรือโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วหลากหลายชนิด เต้าหู้ โปรตีนเกษตร ก็ได้

ผักหลากหลายสี เริ่มที่ผักอะไรก็ได้ที่ชอบ เช่น ผักคะน้า แตงกวา ผักกาด ดอกกะหล่ำ บล็อคโคลี่ มะเขือเทศ แครอท

คาร์โบไฮเดรตที่ดี เช่น ข้าวไม่ขัดสี ธัญพืช มัน ฟักทอง ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต หรือผลไม้ (กินข้าวขาว หรือคาร์โบไฮเดรตประเภทเส้นได้ไม่มีปัญหา เนื่องจากเรากินร่วมกับผักและโปรตีนในปริมาณที่เยอะ ช่วยลดการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่ร่างกาย)

โดยการแบ่งสัดส่วนจานอาหารจะต่างกันไปตามรูปแบบและความหนักของกิจกรรม การออกกำลังกาย การเทรน รวมไปถึงเป้าหมายที่เราทำ เราแบ่งจานอาหารได้ดังนี้

1.คนที่ออกกำลังกายน้อย เคลื่อนไหวร่างกายน้อย แต่อยากจะมีสุขภาพและรูปร่างที่ดีขึ้น (รูปที่ 1) : ผัก 2 ส่วน, โปรตีน 1 ส่วน และคาร์โบไฮเดรต 1 ส่วน

2.คนที่ Active ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เล่นเวทเทรนนิ่ง (รูปที่ 2) : ผัก 1 ส่วน, โปรตีน 1 ส่วน และคาร์โบไฮเดรต 1 ส่วน

3.คนที่ออกกำลังกายหนัก เน้นเพิ่มประสิทธิภาพการฝึกซ้อม เพิ่มกล้ามเนื้อ (รูปที่ 3) : คาร์โบไฮเดรต 2 ส่วน, โปรตีน 1 ส่วน, ผัก 1 ส่วน

* ข้อมูลดังกล่าวเป็นคำแนะนำในการปรับการกินอย่างง่าย กินให้ได้ 3-6 มื้อในแต่ละวัน (ขึ้นอยู่กับความต้องการพลังงานและสารอาหารต่อวัน) ถ้าเรามีพฤติกรรมการกินที่ดีขึ้นแล้ว เราค่อย ๆ ใส่รายละเอียดการคำนวณความต้องการสารอาหารในแต่ละวันเพิ่มขึ้น เราก็จะพัฒนาเพิ่มขึ้นครับ

กินน้อย การอด และการทรมานตัวเองเพื่อที่จะลดไขมัน หรือเพื่อปรับเปลี่ยนรูปร่างให้ดีขึ้น ไม่ใช่เป็นการปรับพฤติกรรมที่ถูกต้อง ทำได้ไม่นาน

“สิ่งสำคัญ” ที่เราจะต้องทำ คือ เราจะต้องกินเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ทำให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น มีพลังงานในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้เต็มที่ ทำให้ฝึกซ้อมได้เต็มที่ และยังมีความสุขในระหว่างทางในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง ถึงจะทำได้เห็นผล ต่อเนื่อง และยั่งยืน

*** นอกเหนือจากการกินที่ดีแล้ว โปรแกรมการออกกำลังกายต้องดีด้วย เราถึงจะเปลี่ยนแปลงได้อย่างเต็มที่ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook